'อนาคตไกล' เตือน 'พรรคประชาชน' ระวังโดนยุบซ้ำ ขืนยักไหล่แก้ 112 ต่อ

'อนาคตไกล' เตือนก้าวไกลแปลงร่าง 'พรรคประชาชน' ขืนยักไหล่แล้วไปต่อ เดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ระวังโดนยุบซ้ำ

9 ส.ค. 2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงกรณีก้าวไกลตั้งพรรคประชาชน โดยมี นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรค ว่า โดยข้อกฎหมาย มาตรา 101 (10) เป็นบทบังคับต้องไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย แต่ให้สังเกตว่า ในครั้งนี้ พลพรรคก้าวไกลรีบย้ายพรรค เพราะกลัวงูเห่าเลื้อยหนี รีบชิงตัดจบไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ แต่หากพิจารณาถึงสมการทางการเมือง พรรคผสมรัฐบาลถือครองเสียง 300 กว่าเสียง เบ็ดเสร็จในสภา งูเห่าสีส้มจึงไร้ราคา ใครจะไปจ่ายเงินเพื่อซื้องูเห่าเข้าพรรคไปต่อรองเป็นตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลเสียงไม่ปริ่มน้ำ

นายภวัต กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ไปสังกัดไม่ว่าจะชื่อ “พรรคประชาชน” หรือชื่อพรรคใดก็ตาม หากไม่ปรับเปลี่ยนอุดมการณ์ทางการเมือง ยังยักไหล่ แล้วไปต่อ สืบสานอุดมการณ์ล้มล้างการปกครองหรือกระทำปฏิปักษ์การปกครอง แก้ไขมาตรา 112 เชื่อว่าพรรคจะชื่ออะไร จะถูกยุบพรรคอีกเช่นเดิม ควรปรับเปลี่ยนอุดมการณ์ใหม่ ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับแก้ไขมาตรา 112 อีก

ส่วนกรณี 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อเสนอญัตติ ที่มี สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ และ สส.ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล มีรายชื่ออยู่ด้วย ทราบว่า เลขาธิการ ปปช.ให้สัมภาษณ์ว่า คดีมีมูลเบื้องต้น อยู่ในขั้นตอนเรียก 44 สส.แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมชี้แจงข้อกล่าวหา ตรงนี้ ในมุมมองตน ควรให้ความเป็นธรรมแก่ สส. ที่ถูกกล่าวหาด้วย เพราะพฤติการณ์ร้ายแรง แต่ละคนไม่เท่ากัน อาจมีผลในเรื่องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ตามความในมาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) หาก ป.ป.ช. ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองประทับรับฟ้อง ให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา ทั้งนี้ บทบัญญัติมาตรา 235 วรรคสาม มีข้อยกเว้นให้เป็นดุลพินิจของศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' ห้าว! ประกาศเดินหน้าแก้ 112 ไม่ประมาททำรอบคอบขึ้น

'เท้ง ณัฐพงษ์' ลั่นยึดมั่นอุดมการณ์เดิม เดินหน้าลุยแก้ 112 ต่อ อ้างศาล รธน.ไม่ห้าม แต่ไม่ประมาท ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ปัดกังวลพรรคใหม่อายุสั้น

'เท้ง' นำทัพ 'พรรคประชาชน' ตั้งเป้า ปี 70 สร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง

'เท้ง'นำทัพเปิดตัว 'พรรคประชาชน' ลั่น เดินหน้าสร้างรัฐบาลพรรคเดียวแห่งการเปลี่ยนแปลง เลือกตั้งปี 70 ขณะ 'เพื่อนซี้ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรค แถลงเสียงสั่นเครือ พร้อมปั้นพรรคเข้าทำเนียบฯ ด้าน 'ศิริกัญญา' ออกตัวแก้ข่าว ไม่อยากเป็นหัวหน้าพรรคแต่เป็นคนเสนอชื่อ 'ณัฐพงษ์' เอง