'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

8 ส.ค.2567 - ที่เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน ถึงกับร้องหึ มี สส. เพิ่มคือไปเลือกตั้งซ่อมหรือ ก่อนที่จะส่ายศีรษะ และตอบว่า ไม่อ่ะ นอกกติกาเราไม่เอา ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคำว่ามารยาทมาเพิ่มหาก หากพื้นที่นั้นพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มี สส. ในพื้นที่เดิม ต้องมีการแข่งขันกัน ระหว่างพื้นที่เดิมกับคู่แข่งที่มาจากฝ่ายรัฐบาล

"สำหรับภูมิใจไทย ถ้าไม่ใช่พื้นที่ของภูมิใจไทย ก็ต้องให้พรรคฝั่งรัฐบาลไปสู้ พร้อมกับยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งเลือกตั้งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก แทนนายประดิพัทธ์ โดยจะหลีกทางให้กับพรรคเพื่อไทยนั่นคือ นั่นคือกติกาและมารยาทของการอยู่ร่วมกัน"

ส่วนกรณีที่นายจิรัฐ ทองสุวรรณ์ สส.จังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมาระบุถึงกรณีที่มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีชวนเข้าพรรคใหม่โดยเสนอเงินให้ 20-30 ล้านบาท มีจริงหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า งูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ตั้ง 20 ล้าน 30 ล้าน มันก็พูดไปเรื่อย คำว่า งูเห่าคือ อยู่เฉยๆ นะ ไม่มีเหตุการณ์อะไรแล้วอยู่ดีๆ ไปบอกเขา อยู่พรรคนี้หรือไม่ มาอยู่กับผมไหม นี่งูเห่า ของภูมิใจไทยไม่มี ไม่เคยทำ

เมื่อถามย้ำว่าหากมีการซื้อขายจริงมีราคาสูงแบบนี้หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่เคยทำเลยไม่รู้

ส่วนการเมืองหลังจากนี้จะมีความเข้มข้นขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เข้มข้น เราทำงานด้วยกันมาจะ 1 ปีแล้ว การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเชื่อมั่น เชื่อถือซึ่งกันและกัน ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน มีอะไรก็คุยหารือกันโดยตลอด นี่คือความรู้สึกของตน และเชื่อว่าคนอื่นก็รู้สึกไม่ต่างกัน

เมื่อถามต่อว่าการที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่ายักไหล่แล้วไปต่อ การเลือกตั้งครั้งหน้าภูมิใจไทย จะสู้ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พวกผมส่งกำลังใจ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่งกำลังใจให้สมาชิกพรรคก้าวไกลเข้มแข็ง ส่วนแนวทางที่ตั้งใจไว้ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับมองว่าการเมืองอีก 4 ปี ข้างหน้าจะเย็นลง การขัดแย้ง การต่อสู้ การใช้ความรุนแรง สาดสีวาทกรรมต่างๆ ตนคิดว่าไม่เหมือนเมื่อก่อน พูดไปก็เท่านั้น พอพูดไปแรงๆ ต่างฝ่ายก็ต่างหูทวนลม ไม่ได้ยิน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คนพูดก็เบื่อพูดไปเอง เรื่องนี้ผมถนัด ที่บ้านพูดทุกวันผมก็ทำเป็นหนูทวนลม

เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคก้าวไกล ได้มีการติดต่อฝากเลี้ยงสส.หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มี การเมืองตอนนี้ต้องนิ่งที่สุด มันจะค่อยๆ นิ่งไป

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นแก้กฎหมายการยุบพรรค นายอนุทิน ระบุว่า ในฐานะนักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองเป็นของประชาชน ไม่ได้เป็นของกรรมการบริหารพรรค หากกรรมการบริหารคนไหนทำผิด ก็ให้ลงโทษเป็นรายคน ไม่ใช่ยุบทั้งพรรคถ้าเป็นแนวทางนี้ตนก็เห็นด้วย แต่หากยุบทั้งพรรคก็ไม่มีทางชอบ และส่วนตัวเคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาก่อน เมื่ออยู่บ้าน 111 (พรรคไทยรักไทย) และนายทรงศักดิ์ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยอยู่บ้าน 109 (พรรคพลังประชาชน) ถ้าทำได้เอามือผมไปเลย

ส่วนกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาให้ความเห็นต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ว่า เป็นเรื่องกติกาและมารยาท หากถามช่วงนี้ ตนเองก็ตอบได้เพียงแค่นี้ อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย และกระทรวงมหาดไทยก็ขออย่ามาถาม

โดยผู้สื่อข่าวยังได้มีการสอบถามนายอนุทินว่าจะมีการเดินทางไปอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านป่ารอยต่อฯ หรือไม่ นายอนุทิน ได้ถามสื่อว่า วันเกิดท่านใช่หรือไม่ ก็กะจะไปกราบ ไปมาทุกปี ก่อนที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะหันมาบอกว่า "ผมไปเป็นตัวแทนมาแล้ว" ทำให้นายอนุทิน หันมาถามสื่อว่า เขาเปิดบ้านวันนี้หรือ เดี๋ยวต้องรีบส่งแจกันดอกไม้ไปก่อนและอาจจะเดินทางไปพบในวัน สองวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

เก้าอี้รองประธานสภาฯคนใหม่ เป็นของพรรคภูมิใจไทย

สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ต้องเลือกใหม่หลังจาก นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หลุดจากตำแหน่ง จากสัดส่วนสส.ที่มีอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล รองประธานสภาฯที่เข้ามาเพิ่ม

'อนุทิน' ยันต้องเป็นไปตามกติกา ไม่มีการจองหรือต่อรอง โหวตเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา

'จิรัฏฐ์' ยันมี สส.อดีตก้าวไกล กำลังโดนซื้อตัว อยู่ระหว่างตกลงราคาสูงสุด 30 ล้าน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อดีต สส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อตัว อดีต สส.ก้าวไกล ระบุ ถ้ามีจริง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก