'อนุทิน' ยันต้องเป็นไปตามกติกา ไม่มีการจองหรือต่อรอง โหวตเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่

8 ส.ค.2567 - ที่เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปพร้อมกับพรรคก้าวไกลว่าในพรรคได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ ว่า ขณะนี้มีการติดต่อประสานงานกันระหว่างวิปรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องของสภา ตนก็ไม่ได้ไปก้าวก่าว โดยขออย่าใช้คำว่า จอง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

เมื่อถามย้ำว่าก่อนหน้านี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากนายประดิพัทธ์ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจริงๆ พรรคภูมิใจไทย ต้องขอตำแหน่งนี้ นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นไปตามกติกา และยืนยันตามนั้น พร้อมกับระบุว่า "อย่าใช้คำขอ หรือไม่ขอ" แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

และเมื่อถามว่าหากมติของวิปรัฐบาลหลีกทางให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า ทำไมต้อง ใช้คำว่า หลีกทาง มันไม่เกี่ยวกับหลีกทาง ไม่ว่าจะถามอย่างไร ก็ต้องตอบว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา เขามีกันอยู่แล้ว การอยู่ร่วมกันมันมีกติกาอยู่ ใครที่แหกกติกามันก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ส่วนใหญ่มันไม่มีหรอก อยู่กันมาขนาดนี้แล้ว ยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 5-6 พรรค ก็มีความแน่นแฟ้น

เมื่อถามต่อว่าทางพรรคได้มีการเตรียมคนไว้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ณ วินาทีนี้ยัง

ส่วนหากเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทยจริงๆเราก็พร้อมเสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องมีการประชุมพรรค เราต้องหลีกเลี่ยงใช้คำว่าโควต้า หลีกเลี่ยงใช้คำว่าต่อรอง อีกเรื่องคำว่าไปขอ มันไม่มีหรอก ทุกอย่างมันเป็นไปตามกลไก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้รองประธานสภาฯคนใหม่ เป็นของพรรคภูมิใจไทย

สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ต้องเลือกใหม่หลังจาก นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หลุดจากตำแหน่ง จากสัดส่วนสส.ที่มีอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล รองประธานสภาฯที่เข้ามาเพิ่ม

'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่

'วิโรจน์' อัด 'เรืองไกร' เล่นงาน 44 สส. แก้ม.112 สร้างวิบากกรรมให้บ้านเมืองย่ำอยู่ที่เดิม

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 1 พิษณุโลก จะส่งคนลงสมัครหรือไม่ ว่า ลงแน่นอน และตนคงไปช่วยหาเสียงด้วย

'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

ไวปานกามนิตหนุ่ม! วิสุทธิ์ยันพุธหน้าได้รองประธานสภาคนใหม่แน่

'วิสุทธิ์' ยันพุธหน้าได้รองหนึ่งคนใหม่แน่ บอกต้องมาจากซีก รบ. 100% ขอใจเย็นๆ จะเป็นใคร มอง 'ภราดร' เหมาะสม พร้อมให้กำลังใจ 'อดีตก้าวไกล' ขอให้เข้มแข็ง

"ไชยชนก" ยืนยัน ภูมิใจไทยไม่เคยหยุดสู้ พร้อมขับเคลื่อน ร่าง พ.ร.บ.กัญชา สุดความสามารถ ให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ หลังภาคประชาชนหนุนกัญชาเข้าพบ

ที่พรรคภูมิใจไทย ภาคประชาชน นำโดย นายวิเชียร ศรีสุด นายกสมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย (สสกท.) ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ม่าง พ.ศ. ... เข้าพบ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย