สส.ก่อแก้ว ปลอบก้าวไกล เปลี่ยนความเศร้าเป็นพลังคิดนโยบายดีๆ

8 ส.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจต่อ สส. และสมาชิกพรรคก้าวไกล จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ตนในฐานะผู้ที่เคยถูกยุบพรรค เมื่อครั้งอยู่พรรคไทยรักษาชาติ เมื่อปี 2562 เข้าใจความรู้สึกดี ไม่ว่าสส. สมาชิก หรือผู้สนับสนุนพรรค ต่างมีความรู้สึกหลากหลายแต่เป็นไปในทางลบทั้งสิ้น ในฐานะคนหัวอกเดียวกันขอแสดงความเสียใจต่อสมาชิกพรรคก้าวไกล

นายก่อแก้ว กล่าวว่า บทเรียนของพรรคไทยรักษาชาติและพรรคก้าวไกลเป็นสิ่งที่นักการเมืองทุกคนและพรรคการเมืองทุกพรรคต้องพึงตระหนักว่าการดำเนินกิจการทางการเมืองต้องไม่กระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด ถึงแม้จะปรารถนาดีหรือไม่ก็ตาม พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตลอดจนผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรค ตนและสมาชิกทุกคนล้วนยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราตระหนักและจะไม่ทำกิจกรรมทางการเมืองใดที่เป็นการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาด สำหรับการยุบพรรคก้าวไกลหรือพรรคการเมืองก่อนหน้านั้นเป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาให้มีการยุบพรรคการเมือง ซึ่งส่วนตัวมองว่าการยุบ

พรรคการเมืองนั้นไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยและสถาบันการเมือง เพราะการเมืองแต่ละพรรค กว่าจะก่อตั้งได้นั้นต้องทุ่มเทสรรพกำลังมากมายใช้เวลาเป็นปีกว่าจะทำได้ตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีทั้งสมาชิกรายปี สมาชิกตลอดชีพเป็นจำนวนมาก เมื่อยุบพรรคแต่ละครั้งนั้นไม่เพียงกระทบต่อ สส. แต่ยังกระทบต่อผู้สนับสนุนทั้งหลายที่เป็นสมาชิกของพรรคนั้นด้วยซึ่งคนเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานจะมีการผลักดันให้เกิดขึ้น

“อยากฝากไปยังคนที่จะร่างรัฐธรรมนูญให้พิจารณาแนวคิดไม่ยุบพรรคการเมือง หากกรรมการบริหารพรรคการเมืองทำผิดกฏหมายก็ลงโทษบุคคลนั้นหรือคณะนั้นไป หรือผู้สมัคร สส.รายใดทำผิดกฎหมายก็ลงโทษผู้นั้น แต่คงพรรคการเมืองซึ่งเป็นนิติบุคคลของประชาชนไว้ เพื่อพรรคการเมืองนั้น ๆ จะได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นให้เป็นสถาบันการเมืองที่ดีขึ้นในอนาคต

ขอให้ สส. และผู้สนับสนุนสมาชิกพรรคก้าวไกลเปลี่ยนความเศร้ามาเป็นพลังในการคิดนโยบายดี ๆ ที่จะช่วยพัฒนาประเทศ การเลือกตั้งในวันข้างหน้าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นคู่แข่งหลัก รวมทั้งพรรคอื่น ๆ จะได้แข่งขันกันนำเสนอนโยบายที่ดีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและนำสิ่งที่ดีกว่ามาสู่ประเทศไทย อยากให้ระงับสติอารมณ์ความรู้สึกโศกเศร้าลงและเปลี่ยนพลังไปทางบวกเพื่ออนาคตที่ดีกว่า”นายก่อแก้ว กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่

'จิรัฏฐ์' ยันมี สส.อดีตก้าวไกล กำลังโดนซื้อตัว อยู่ระหว่างตกลงราคาสูงสุด 30 ล้าน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อดีต สส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อตัว อดีต สส.ก้าวไกล ระบุ ถ้ามีจริง

ป.ป.ช.ปัดใบสั่ง เชือด 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้มาตรา 112

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา

ไทยในสายตาต่างชาติ (ตอนที่ 35: พระราชกฤษฎีกา 1 เมษายน 2476 คือ การทำรัฐประหารเงียบหรือ ?)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก