'จิรัฏฐ์' ยันมี สส.อดีตก้าวไกล กำลังโดนซื้อตัว อยู่ระหว่างตกลงราคาสูงสุด 30 ล้าน

8 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อดีต สส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อตัว อดีต สส.ก้าวไกล ระบุ ถ้ามีจริง ก็ขอให้เปิดหลักฐาน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ทำลายความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะซื้อหรือขายตัวเป็นงูเห่า นายกฯ บอกปัดแบบนี้ไม่ได้ คิดว่าไม่ใช่คำตอบที่ดีสำหรับนายกฯ ถ้าท่านเป็น สส.จะรู้ว่ามันไม่มีหลักฐานอะไรมาให้เราเปิดอยู่แล้ว ถ้าท่านนายกฯ ไม่รู้ ก็น่าจะตอบได้ดีกว่านี้ นี่เป็นคำตอบที่ฟังเหมือนพลเอกประยุทธ์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี เลย ถ้าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล คงไม่ตอบแบบนี้

ส่วนหลักฐานที่จะยืนยันได้ว่าสิ่งที่เปิดเผยมานั้น เกิดขึ้นจริง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีความผิดอะไรในทางกฎหมาย เอาหลักฐานออกไปก็ไม่ได้อะไร ถ้าท้าทายว่าตนสร้างเรื่องขึ้นมา ก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร อย่างที่เห็นว่าขณะนี้ ก็มีการตั้งพรรคใหม่แล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่ได้รู้มาก่อน

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการแลกตำแหน่งด้วยนั้น ตนยังไม่ทราบ ได้คุยกันเพียงสั้นๆ หลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีใครมาติดต่ออะไรเพิ่มเติม ซึ่ง ในวันพรุ่งนี้ ตนก็จะไปเปิดตัวกับพรรคใหม่ เชื่อว่า อดีต สส.จะไปด้วยกันทั้งหมดทุกคน

นายจิรัฏฐ์ อ้างว่า ยังมีอีกหลายคนที่โดนซื้อตัวเช่นเดียวกัน ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว แต่บอกเป็นจำนวนไม่ได้ เท่าที่ทราบมี 2-3 คน ที่ได้คุยกัน เชื่อว่า คงติดต่ออีกหลายคน มีทั้ง สส.เก่า และ สส.ใหม่ บางคนที่คุย ก็ยังไม่ได้มีการตกลงราคากัน สูงสุดน่าจะอยู่ที่ 30 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะซื้อตัว จะทำเพื่อไปแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือเปล่าก็ไม่ใช่ สัดส่วนของฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็ห่างกันเกินไป ที่จะมาดึงตัวกันแล้ว ยืนยันว่า การทำแบบนี้ทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะทำให้ประชาชนเสียความเชื่อมั่นในการเลือกตั้ง

ส่วนเรื่องการเลือกกรรมการบริหารนั้น ก็จะมีกระบวนการเลือกในวันพรุ่งนี้ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าว หลายคนในพรรคไม่กล้าขึ้นมาเป็นว่า "ไม่หรอกครับ ถ้าจะมีก็คุยกันเล่นๆ เฉยๆ ไม่ได้จริงจัง" ยืนยันว่า เราจะใช้ สส.เป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว ตามหลักการคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องเป็นคนที่มีอำนาจในการบริหาร คงไม่เอานอมินีมาเป็น เพราะหากโดนยุบอีกในอนาคต ก็ต้องมีพรรคที่ 4 ที่ 5 ต่อไป ส่วนใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ตนยังตอบไม่ได้ ขอให้รอการแถลงในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากต้องเป็นไปตามมติ

ส่วนความกังวลกรณี 44 สส.เข้าชื่อเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังตรวจสอบอยู่นั้น ตนขอยืนยันว่า กระบวนการในการเสนอกฎหมาย เป็นกระบวนการที่ถูกต้องตามกฏหมาย ตนยังนึกไม่ออกว่าจะมีความผิดอะไร เหมือนคำตัดสินเมื่อวานนี้ ที่ตนก็นึกไม่ออกว่า จะผิดอะไร อย่างไรถึงมีการยุบพรรคเกิดขึ้น ยังยืนยันในเจตนาการแก้ไขกฎหมายว่า ทำตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ปัดใบสั่ง เชือด 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้มาตรา 112

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา

ไทยในสายตาต่างชาติ (ตอนที่ 35: พระราชกฤษฎีกา 1 เมษายน 2476 คือ การทำรัฐประหารเงียบหรือ ?)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ไม่พลาด! 'เต้ มงคลกิตติ์' ร้องตำรวจตั้งข้อหา 'กบฏ' พิธากับพวก รีบออกตัวไม่ได้หิวแสง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี