'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

08 ส.ค. 2567 - นายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงความเหมาะสมของตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎคนที่ 1 หากได้คนใหม่มาจากสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล​ ว่าคงตอบไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถตอบได้​ คงจะให้ทางวิป​ 2 ฝ่ายหารือร่วมกัน​ แต่ตามหลักการแล้วฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งถ้ามีทั้งประธานและรองประธานคนที่ 2 เป็นคนของรัฐบาลแล้ว หากรองประธานคนที่ 1 จะมาจากพรรคร่วมรัฐบาลอีก ก็ชอบธรรมที่จะสามารถตั้งคำถามได้ ว่าสภานี้สามารถทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล​ ถ่วงดุลได้จริงหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล ส่วนสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถก้าวล่วงได้

ขณะที่นายปดิพัทธ์​ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลกล่าวว่า มีความหวังว่า ถ้ามีการเลือกประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรใหม่ แนวทางที่หวังไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความโปร่งใส ประสิทธิภาพที่เป็นของประชาชนจะถูกสานต่อ และถูกพัฒนาให้สำเร็จให้ได้ เพราะจากที่ได้ทดลองทำมาแล้ว 1 ปี ทำได้มากกว่าที่คิด เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม มีเวลาอีก 3 ปี ก็คิดว่าจะมีเวลาเปลี่ยนแปลงสภาให้ดีได้เหมือนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันต้องเป็นไปตามกติกา ไม่มีการจองหรือต่อรอง โหวตเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง

อดีต สส.ก้าวไกลไม่กังวลถูกเช็กบิลปมจริยธรรมแต่โอดโทษแรง

'ณัฐพงษ์' ไม่กังวล ปม 44 สส. เข้าชื่อแก้ ม.112 อาจถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ยัน สามารถชี้แจงเป็นรายคน ด้าน 'พิธา' ถามกลับโทษแรงเหมาะสมกับความผิดหรือไม่

โธ่!พิธาห่วงคุณพ่อต่างชาติไม่พอใจคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญที่ไปพาดพิงถึง

'พิธา' กังวลคำวินิจฉัย 'ศาล รธน.' เรื่องทูตแสดงความเห็นต้องมีมารยาท เตือนทุกฝ่ายเกี่ยวข้องประชาคมโลก ตำหนิใครต้องระวัง อย่ายึดแต่กฎหมายตนเอง หวังคงไม่เกิดผลร้ายกับไทย

ไวปานกามนิตหนุ่ม! วิสุทธิ์ยันพุธหน้าได้รองประธานสภาคนใหม่แน่

'วิสุทธิ์' ยันพุธหน้าได้รองหนึ่งคนใหม่แน่ บอกต้องมาจากซีก รบ. 100% ขอใจเย็นๆ จะเป็นใคร มอง 'ภราดร' เหมาะสม พร้อมให้กำลังใจ 'อดีตก้าวไกล' ขอให้เข้มแข็ง