อดีต สส.ก้าวไกลไม่กังวลถูกเช็กบิลปมจริยธรรมแต่โอดโทษแรง

'ณัฐพงษ์' ไม่กังวล ปม 44 สส. เข้าชื่อแก้ ม.112 อาจถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ยัน สามารถชี้แจงเป็นรายคน ด้าน 'พิธา' ถามกลับโทษแรงเหมาะสมกับความผิดหรือไม่

08 ส.ค. 2567 - นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการร้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนเอาผิดเรื่องจริยธรรมอดีต สส.ก้าวไกล 44 คน ที่ร่วมกันลงชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถือว่ามีโทษสูงถึงขั้นตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ว่าไม่ได้มีความกังวลอะไร ส่วนของจริยธรรมทางการเมืองมองว่าเป็นเรื่องของรายบุคคล เชื่อว่าแต่ละคนก็สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงในส่วนของตัวเองได้ว่ากระทำสิ่งนั้นทำไปเพื่ออะไร และยืนยันว่าทุกคนไม่ได้ทำผิดจริยธรรม แค่มุ่งหวังให้การแก้ไขกฎหมายต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้องในระบอบประชาธิปไตยมากกว่า

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า เรื่องที่ถูกร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรมครั้งนี้ ไม่กังวล แต่ไม่ประมาท ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ พร้อมตั้งคำถามกลับว่า จริยธรรมของคนทุกคนไม่เหมือนกัน และไม่มีมาตรฐานที่ตายตัว ไม่ถึงขั้นผิดกฎหมายด้วยซ้ำ แต่โทษกลับรุนแรงถึงขั้นนประหารชีวิตทางการเมือง หรือตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สัดส่วนทางกฎหมายระหว่างสิ่งที่กระทำกับโทษที่ต้องรับไม่สอดคล้องกันหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง

โธ่!พิธาห่วงคุณพ่อต่างชาติไม่พอใจคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญที่ไปพาดพิงถึง

'พิธา' กังวลคำวินิจฉัย 'ศาล รธน.' เรื่องทูตแสดงความเห็นต้องมีมารยาท เตือนทุกฝ่ายเกี่ยวข้องประชาคมโลก ตำหนิใครต้องระวัง อย่ายึดแต่กฎหมายตนเอง หวังคงไม่เกิดผลร้ายกับไทย

'พิธา' หลั่งน้ำตาแห่งความดีใจบอกปี 2570 จะกวาด 270 ที่นั่ง

'พิธา' หลั่งน้ำตาความดีใจ ลาประชาชนในฐานะนักการเมือง ย้ำอย่าชินชากับระบบที่คนทำรัฐประหารได้เป็นรัฐมนตรี ตั้งเป้าปี 2570 กวาด 270 ที่นั่ง