สส.ปชป. ยันทำงานร่วมกับพรรคใหม่สีส้มได้ต่อเนื่อง เชื่อฝ่ายค้านแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

ปชป. เห็นใจ "ก้าวไกล" ถูกยุบ ยันทำงานร่วมฝ่ายค้านต่อ บอกประสิทธิภาพไม่ลดลง แข็งแรงขึ้นด้วยซ้ำ ชี้ผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่เป็น "ศิริกัญญา" หรือใครก็ได้ เชื่อ มีความสามารถนำพาประเทศ

8 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของฝ่ายค้านหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ ว่า ตนขอแสดงความเสียใจ ในฐานะที่เป็นสส. เพื่อนร่วมงาน และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งตลอดการทำงานที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกลเราทำงานกันด้วยดี ตนเห็นความสามารถ ความตั้งใจของเพื่อนสส.ก็รู้สึกเห็นใจ เสียดาย และจะเป็นกำลังใจให้สมาชิกอดีตพรรคก้าวไกลในการทำงานการเมืองร่วมกันต่อไป ส่วนหลังจากนี้จะทำงานร่วมกันในฝ่ายค้านอย่างไร ก็ต้องรอความชัดเจนจากทางอดีตพรรคก้าวไกลที่จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค. และหลังจากนั้นจะมีการตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ โดยทางวิปฝ่ายค้านต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายร่มธรรม กล่าวว่า อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องให้เวลากับอดีตพรรคก้าวไกลในการดำเนินการเรื่องที่จำเป็นต่อพรรคเขาก่อน และยืนยันว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราก็มีกิจกรรมผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ส่วนในสัปดาห์ถัดไปวิปฝ่ายค้านเดิมก็ยังมีการประชุมกันปกติ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าเสถียรภาพของการทำงานฝ่ายค้านจะลดลง เพราะมีกระแสข่าวเรื่องการซื้องูเห่าสีส้มซึ่งจะทำให้สส.ฝ่ายค้านลดลง นายร่มธรรม กล่าวว่า เรื่องการทำงานของฝ่ายค้าน ตนไม่คิดว่าประสิทธิภาพจะลดลง อาจจะแข็งแรงขึ้นด้วยซ้ำเพราะปกติเราทำงานด้วยกันได้ดี เข้าใจ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันในประเด็นที่เห็นพ้องต้องกัน ไม่กังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ยืนยันว่าพร้อมที่จะทำหน้าที่ร่วมกัน

ถามอีกว่ามองอย่างไรที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล จะเป็นหัวหน้าของพรรคใหม่ และอาจจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านหญิงคนแรก นายร่มธรรม กล่าวว่า “ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนจากเขาดีกว่า เดี๋ยวพูดไป ถ้าไม่ใช่ท่านอาจจะผิดกันได้ แต่ผมคิดว่าทางเขาเองก็ต้องเลือกคนที่มีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการนำพาประเทศ และแก้ไขปัญหากับพี่น้องประชาชนได้ รวมถึงทำงานในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เราก็ยินดีทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นท่านศิริกัญญาหรือใครก็ตาม”

ถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมั่นใจที่จะจับมือกับฝ่ายค้านต่อไปใช่หรือไม่ นายร่มธรรม กล่าวว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้บอกให้สส.ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในฐานะฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาลในทุกกลไกที่มี ทั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2568 หรือคณะอนุฯ โดยทำงานกันอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบงบประมาณ ทั้งนี้ ยืนยันว่ายังทำงานฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้ามีการประชุมวิปฝ่ายค้าน แต่ยังก้ำกึ่งอยู่เพราะเมื่อไม่มีพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้าน จะทำให้วิปเดิมตกไปหรือไม่ ฉะนั้น ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่าวิปเดิมยังอยู่อีกหรือไม่ หรืออาจจะตั้งวิปฝ่ายค้านใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคก้าวไกล ย้ำศาลไทยมีอิสระตามหลักแบ่งแยกอำนาจ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่

'จิรัฏฐ์' ยันมี สส.อดีตก้าวไกล กำลังโดนซื้อตัว อยู่ระหว่างตกลงราคาสูงสุด 30 ล้าน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อดีต สส.ฉะเชิงเทราพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อตัว อดีต สส.ก้าวไกล ระบุ ถ้ามีจริง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

ไม่พลาด! 'เต้ มงคลกิตติ์' ร้องตำรวจตั้งข้อหา 'กบฏ' พิธากับพวก รีบออกตัวไม่ได้หิวแสง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี