โธ่!พิธาห่วงคุณพ่อต่างชาติไม่พอใจคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญที่ไปพาดพิงถึง

'พิธา' กังวลคำวินิจฉัย 'ศาล รธน.' เรื่องทูตแสดงความเห็นต้องมีมารยาท เตือนทุกฝ่ายเกี่ยวข้องประชาคมโลก ตำหนิใครต้องระวัง อย่ายึดแต่กฎหมายตนเอง หวังคงไม่เกิดผลร้ายกับไทย

08 ส.ค. 2567 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อ้างไปถึงมารยาทของการแสดงความคิดเห็นจากสถานทูต และต่างประเทศ ว่ากังวลใจ เพราะแต่ละส่วนเกี่ยวข้องกับประชาคมโลก ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นิตบัญญัติ ตุลาการ ทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด อีกทั้งประเทศไทย ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ทั้ง FTA OECD ขณะเดียวกันฝั่งตุลาการอย่างศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงกลางเดือนก็จะมีการเชิญร่วมประชุมนานาชาติ และมีส่วนหนึ่งที่ระบุถึงความเกี่ยวข้องของศาลรัฐธรรมนูญไทยกับต่างประเทศ

“พูดในฐานะนิติบัญญัติ การจะพูดถึงประชาคมโลก หรือตำหนิใครแรงๆ ก็ต้องระวัง การที่ไปเตือนว่า อาจจะสะท้อนกลับมาหาเราได้ ไม่ใช่ว่าจะยึดว่าประเทศเรามีกฎหมายแบบเดียว ทั้งๆ ที่ก็มีกฎหมายสากลอยู่ด้วย อีกทั้งการเชิญศาลอื่นมาประชุมก็หมายความเรายอมรับ เราพูดถึงเขาได้ เขาก็ต้องพูดถึงเราได้”

นายพิธา ทิ้งท้ายว่า ก็หวังและไม่อยากให้เกิดผลร้ายอะไรกับประเทศไทย แต่ก็ไม่สามารถไปเดาใจกับหน่วยงานประชาคมโลกได้ เพราะเราควรจะให้ประเทศชาติบ้านเมืองมาเป็นอันดับแรก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

'อนาคตไกล' ชี้ยุบก้าวไกล ศาลรธน.วินิจฉัยข้อกฎหมายมีเหตุผล ยอมรับกันได้ทุกฝ่าย

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ กล่าวว่า การที่องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ กก.บห.พรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 10 ปี และห้ามจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่และเป็น กก.บห.พรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง