ไวปานกามนิตหนุ่ม! วิสุทธิ์ยันพุธหน้าได้รองประธานสภาคนใหม่แน่

'วิสุทธิ์' ยันพุธหน้าได้รองหนึ่งคนใหม่แน่ บอกต้องมาจากซีก รบ. 100% ขอใจเย็นๆ จะเป็นใคร มอง 'ภราดร' เหมาะสม พร้อมให้กำลังใจ 'อดีตก้าวไกล' ขอให้เข้มแข็ง

08 ส.ค.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และตัดสิทธิ์ทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปีว่า ต้องให้กำลังใจพรรค ก.ก.ที่ถูกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเราก็ต้องยอมรับ ทางการเมืองเราก็ผ่านเรื่องเหล่านี้มาเยอะแล้ว

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ก็ให้กำลังใจให้เข้มแข็ง การเมืองก็มีเข้ามีออก สส.พรรคไทยรักไทยรุ่นก่อนเพิ่งได้กลับเข้าสภาสมัยนี้ก็มี เป็นเรื่องปกติที่เราได้รับการกระทำเช่นนี้อยู่แล้ว แม้ไม่เห็นด้วยแต่เราต้องยอมรับวิธีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญที่ผูกพันทุกองค์กร ซึ่งการทำงานหลังจากนี้ก็คงไม่มีอะไรมาก เพราะ กก.บห.ที่เป็นสส.มีอยู่ประมาณ 5 คนเท่านั้นที่หลุดไป ในสภาก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก สามารถทำงานเป็นปกติได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล

เมื่อถามถึง ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่หลุดไป และตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของประธานกมธ. กมธ.ต้องไปดูสัดส่วนในของแต่ละพรรคตามข้อบังคับสภาว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรให้เหมาะสม

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เหตุเพิ่งเกิดเมื่อวานนี้ วันนี้ก็ยังไม่กล้าตอบว่าพรรคใดจะมาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แต่วันพุธที่ 14 ส.ค.ได้เลือกและมีรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ขึ้นมาทำหน้าที่แน่นอน ฉะนั้น ขอให้อดใจรอนิด แต่การเจรจาก็ให้เป็นหน้าที่ กก.บห.ของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยและตกลงกัน

“วันนี้หากบอกก็จะเร็วไป หลายคนสงสัยว่าคนนั้นคนนี้จะมา ผมก็สงสัยเหมือนกัน แต่ก็ได้เร้าๆ ไปว่าให้เจรจากันก่อน เพราะโดยมารยาทต้องมีการเจรจากันทุกพรรค” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าวันนี้คงไม่ใช่เรื่องโควตาอย่างเดียว แต่ต้องมีองค์ประกอบทางการเมืองหลายอย่างทั้งสัดส่วนของ สส. แต่ละพรรค ย้ำว่าขอให้รอสัปดาห์หน้า เราจะได้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 คนใหม่ ที่อาจจะมีการเลือกตั้งแน่นอน

ถามต่อว่า ต้องเป็นของรัฐบาลใช้หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล 100% เพราะเมื่อก่อนที่เลือกเช่นนั้นเพราะเหมือนอดีตพรรค ก.ก.จะมาร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็ต้องเป็นสัดส่วนของรัฐบาลที่จะต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรค ภท. จะแบ่งโควตาให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งหมด ให้เขาได้คุยกันนิดก่อนจะได้ข้อสรุป แต่มั่นใจว่าไม่มีปัญหาในการที่พรรคร่วมรัฐบาลจะปรึกษาหารือกันเพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมขึ้นมาทำหน้าที่

เมื่อถามว่า ในมุมมองส่วนตัว มองว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นการทางการเมือง แม่นข้อบังคับ ควบคุมการประชุมสภาให้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสส.ของแต่ละพรรคก็มีคุณสมบัติพร้อม หลายคนอยู่สภาฯ มานาน ไม่กังวลเพราะคนที่ขึ้นมาทำหน้าที่ต้องทำตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่า มีชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และรองหัวหน้าพรรค ภท. ปรากฎออกมานั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มองว่านายภราดรก็เหมาะสม อยู่ในสภามาหลายสมัย และคุณพ่อเคยอยู่ในตำแหน่งนี้มาก่อน แต่วันนี้ตนยังไม่กล้าฟันธงว่าจะเป็นใคร

เมื่อถามว่า กลัวคำครหาหรือไม่หากตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารมาจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด จะไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุลอะไรได้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ประธานและรองประธานมีหน้าที่ควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับ มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในสภาฯ เท่านั้น ไม่มีหน้าที่ไปวินิจฉัยเรื่องอื่นนอกจากวินิจฉัยเรื่องข้อบังคับฉะนั้น ตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลอะไร เพราะการตรวจสอบเป็นหน้าที่ของ สส.ทุกคนที่นั่งอยู่ด้านล่าง และเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมาจากพรรค พท. เหมือนยุคของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สัดส่วนตอนนั้นเราเป็นเสียงส่วนใหญ่ในการตั้งรัฐบาล แต่วันนี้ยังบอกไม่ได้ ฉะนั้น ใจเย็นๆ วันพุธหน้าทราบผลแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

'พิธา' ไม่ก้าวล่วงเลือกรองประธานสภาแต่ดักคอควรเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่

'พิธา​'​ ไม่ขอก้าวล่วง ต้องรอวิป​ 2 ฝ่ายหารือ​ ก่อนปมเลือกรองประธาน​สภาคนที่​ 1​ คนใหม่ แต่ตั้งคำถาม หากได้คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกจะตรวจสอบ​-ถ่วงดุลรัฐบาลได้หรือไม่​

'อนาคตไกล' ชี้ยุบก้าวไกล ศาลรธน.วินิจฉัยข้อกฎหมายมีเหตุผล ยอมรับกันได้ทุกฝ่าย

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ กล่าวว่า การที่องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ กก.บห.พรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 10 ปี และห้ามจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่และเป็น กก.บห.พรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง