สส.อดีตพรรคก้าวไกลพาเหรดโหน 14 ล้านเสียงถกในสภา

สส.อดีตพรรคก้าวไกลหารือรัวๆ ภายใต้บรรยากาศเงียบเหงา ถูกสภาปลดป้ายชื่อพรรค ขณะที่ สส.ปฎิบัติหน้าที่ได้เหลือ 493 คน

08 ส.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกจากบริเวณที่นั่งของ สส.ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระ ที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่นั้น จำนวน 184 คน โดยเฉพาะ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาเข้าร่วมการประชุมเพียง 10-13 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อสมาชิกเท่าที่ควร แต่ทุกคนก็ยังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรหารือที่ประชุมถึงปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะแนะนำตัวเองว่าเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกล

ขณะที่นายกัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม. แนะนำตัวว่าเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่มาจาก 14 เสียงของพี่น้องประชาชน

ด้าน น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ สส.เชียงใหม่ แนะนำตัวว่าตนเป็น สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากเสียงของประชาชน กว่า 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย 9 เสียงเมื่อวานนี้ พร้อมทิ้งท้ายความในใจว่า“ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย”

ส่วนนายนิติพล ผิวเหมาะ แนะนำตัวว่าเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลที่ถูกยุบไปแล้ว ขอหารือ ปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศน์ไทยเพราะรัฐมนตรีที่ไม่รู้และไม่สนใจมาสภา จนทำให้ปัญหาปลาหมอข้างดำที่หลุดสู่แม่น้ำ ลำคลอง ล่าสุดหลุดลงสู่ทะเลแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่อยู่ห่างไกลจากตัวประชาชน เพราะประชาชนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำปลาที่เคยจับมารับประทาน ตอนนี้ก็จะไม่มีกินอีกต่อไป ส่วนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มีกุ้งหอยปูปลารับประทาน ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นบุคคลที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบมากที่สุด แต่กลับไม่เคยสนใจที่จะมาสภา จึงหวังว่าในวันข้างหน้าจะมาตอบกระทู้ถามเรื่องปลาหมอข้างดำ ที่หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศน์ไทย เนื่องจากพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ไม่สามารถป้องกันไม่ให้ปลาหมอข้างดำหลุดเข้าสู่ระบบนิเวศได้ ซึ่งในพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ที่ปล่อยประละเลยทำให้ระบบนิเวศไทยซึ่งถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด จึงขอให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่งจำนาน 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.ที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และสส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภาสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' หวัง 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาลลั่นไทยมีอธิปไตยไม่ยอมให้ใครมาก้าวก่าย!

'เศรษฐา' เชื่อ 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาล รธน.ไม่ปลุกระดมจนวุ่นวาย ชี้ 'มะกัน' ค้านไม่มีความหมาย ลั่นไทยเป็นประเทศเอกราช ไม่มีใครยอมให้ก้าวก่าย รับกังวลคดี 14 ส.ค. แต่ยังทำงานตามปกติ

'พิธา' หลั่งน้ำตาแห่งความดีใจบอกปี 2570 จะกวาด 270 ที่นั่ง

'พิธา' หลั่งน้ำตาความดีใจ ลาประชาชนในฐานะนักการเมือง ย้ำอย่าชินชากับระบบที่คนทำรัฐประหารได้เป็นรัฐมนตรี ตั้งเป้าปี 2570 กวาด 270 ที่นั่ง

'ปิยบุตร' ปลุกสาวกส้มบอกยุบพรรคเรื่องสิวๆ ปี 2570 กลับมาเป็นรัฐบาลแน่นอน

'ปิยบุตร' ชี้ยิ่งยุบ 'ก้าวไกล' พรรคยิ่งโตหนึ่งเท่าตัว ย้ำเจตนารมย์ต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ชวน สส.พรรคร่วมรัฐบาล โหวตแก้ พ.ร.ป. พรรคการเมือง

'ศิริกัญญา' จ่อนั่งหัวหน้าพรรค 'ถิ่นกาขาวฯ' เต็งจ๋ารังใหม่ เปิดตัว 9 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล สําหรับพรรคการเมืองใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่จะมีการแถลงเปิดตัวในวันที่ 9 สิงหาคมนั้น

สส.ก้าวไกล เหลือ 143 คน 'พิธา-ชัยธวัช' แถลงหลังศาลรธน.สั่งยุบพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล มีประชาชนยืนรอเป็นแถวตั้งแต่ถนนด้านหน้าทอดยาวมาตรงประตูทางเข้าคอยต้อนรับ สส.พรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรค 5 ปี