'ธนาธร' ลั่นพรรคส้มต้องชนะเลือกตั้งปี 2570 คืออาวุธเดียวที่สร้างการเปลี่ยนแปลง

'ธนาธร' พ้อ เคยแอบฝัน ลมๆ แล้งๆ ว่า 'ก้าวไกล' จะไม่ถูกยุบ ชี้ พรรคการเมืองที่มีความคิดก้าวหน้า ไม่ถูกอนุญาตให้ดำรงอยู่ในสารบบการเมืองไทย หากไม่รอมชอมกับโครงสร้างการเมืองของคนชั้นนำ

8 ส.ค.2567 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า "ยักไหล่ แล้วไปต่อ - ไปไหน?

ผมแอบฝันลมๆ แล้งๆ มาตลอด ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ หลายเดือนที่ผ่านมา เดินสายต่างจังหวัด พบปะกับผู้คนเมื่อไหร่ ก็บอกกับทุกคนว่า ไม่ต้องกังวล ยักไหล่ แล้วเดินต่อไป การยุบพรรคทำอะไรพวกเราไม่ได้ แต่ในใจก็หวั่นไหว และกังวลพอสมควร

วันนี้ ฝันลมๆ แล้งๆ ก็คือฝันลมๆ แล้งๆ จริงๆ พรรคการเมืองที่มีความคิดก้าวหน้า ไม่ถูกอนุญาตให้ดำรงอยู่ในสารบบการเมืองไทย ถ้าคุณไม่รอมชอมกับโครงสร้างการเมืองของคนชั้นนำเพื่อชนชั้นนำโดยชนชั้นนำ พรรคคุณจะถูกยุบ ถ้าคุณไม่ศิโรราบกับอำนาจเหนือประชาชน คุณก็ถูกตัดสิทธิ์การเมือง

เอาละ เมื่อพรรคถูกยุบแล้ว เราจะไปทางไหนกันต่อ?

เราต้องมองมันเป็นโอกาส ในการสร้างพรรคที่เข้มแข็งกว่าเดิม เราต้องการสร้างพรรคมวลชน ที่ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแข็งขันผ่านพรรค ก้าวไกลทำได้ดีกว่าอนาคตใหม่ แต่พรรคใหม่ต้องทำให้ดีกว่าก้าวไกล ตัวชี้วัดที่สำคัญคือปริมาณและการมีส่วนร่วมของสมาชิก การยุบพรรคอาจทำให้เราทรุดไปบ้าง แต่เราสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดเชิงโครงสร้างได้ง่ายขึ้น พัฒนาตัวเองได้สะดวกขึ้น

พรรคมวลชนที่เข้มแข็งคืออาวุธเดียวที่ประชาชนมีในการสร้างการเปลี่ยนแปลง

เส้นขอบฟ้าทางการเมืองของเรา คือการเลือกตั้ง 2570 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 หลังจากการตั้งพรรคอนาคตใหม่ หลังจากการเดินทางก้าวแรกของเรา

2570 คือปีที่เราต้องชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เราจะทำให้ทศวรรษ 2570 จะเป็นทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง

นั่นคือที่ที่เราจะไป

ต่อพิธา, ชัยธวัช และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ทุกคนเยี่ยมยอดมาก ภายใต้การนำของคุณ ก้าวไกลชนะเลือกตั้ง เป็นพรรคอันดับหนึ่งของประเทศอย่างภาคภูมิ ไม่มีอะไรต้องเสียใจ พวกคุณนำพรรคได้อย่างสง่างามแล้ว ขอให้ทุกคนเดินทางร่วมกันต่อ ศักยภาพและพลังของทุกคน แม้ถูกตัดสิทธิ์ ลงเลือกตั้งไม่ได้ ยังมีประโยชน์ต่อประเทศได้ในอีกหลายทาง

ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เหลือ และต่อผู้ปฏิบัติการพรรค วันนี้คงเป็นอีกวันที่เราสัมผัสถึงความอยุติธรรมได้ด้วยตัวเอง ทุกคนต้องตระหนักว่า ภารกิจและความคาดหวังที่ประชาชนจำนวนมากมีต่อเรา เป็นภารกิจที่วำคัญต่ออนาคตของประเทศ ต่ออนาคตของลูกหลานของเรา มันเป็นภารกิจที่ใหญ่กว่าความต้องการของตนเอง หากเราไม่สามัคคีกัน เอาอัตตาตนเองเป็นที่ตั้ง เราจะไปไกลกว่านี้ไม่ได้เลย ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเสียสละ ลดอัตตาตนเอง มองเป้าหมายส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว นอบน้อมต่อประชาชน

ต่อผู้สนับสนุนพรรค เดินต่อไปด้วยกันอย่างหนักแน่น อย่าหวั่นไหว เราลบคำปรามาสมาแล้วสองการเลือกตั้งเพราะคุณ ขอบคุณจากใจที่เดินด้วยกันมาตลอด ในวันที่อนาคตใหม่ถูกยุบ เหนื่อยและหมดหวัง ผมได้กำลังใจจากทุกท่านค้ำยันให้ผมลุกขึ้นได้ ผมหวังว่าทุกท่านจะส่งกำลังใจให้พรรคก้าวไกล อย่างดีเหมือนที่เคยส่งให้ผม ค้ำยันให้พวกเขาลุกขึ้นยืนต่อไปได้เช่นกัน

มีเวลาอีก 3 ปีจะถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า มาร่วมสร้างพรรคใหม่ไปด้วยกัน พรรคที่สดใส มีพลัง พรรคที่สุขุม แต่กระตือรือล้น พรรคที่เปิดกว้าง แต่ก็หนักแน่นในอุดมการณ์ พรรคที่กุมข้อเสนอทางการเมืองที่แหลมคม แต่ไม่มุทะลุจนเสียงาน พรรคที่ทำงานอย่างหนัก เสียสละเพื่อประชาชน นี่คือพรรคใหม่ ที่จะนำพวกเราสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่มีอะไรต้องเสียใจ ตอบโต้ความอยุติธรรม ด้วยการทำงานให้หนักกว่าเดิม ให้ความปรารถนาดีต่ออนาคตประเทศของเราชนะความหวาดกลัวและความอำมหิตของพวกเขา

ไม่มีอะไรต้องเสียใจ ยักไหล่แล้วเดินต่อไปด้วยกัน

ธ.จ.
สิงหาคม 2567

(นี่เป็นภาพเดียวที่ผมได้ถ่ายกับ สส. ก้าวไกล เสียดายที่ไม่ได้อยู่กันครบ 151 คน)"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง แนะ กต. เร่งทำความเข้าใจ 'ทูตต่างชาติ' อย่าก้าวก่ายกิจการภายในประเทศ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต่างชาติอย่าก้าวก่าย" ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

'ไอติม' เพ้อหนัก! นโยบายที่ถูกปิดปากไม่ให้พูดถึง จะยิ่งได้รับการสนับสนุนมากกว่าเดิม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่เวลาที่เราต้องเสียใจ หากมีใครที่ต้องเสียใจ คนนั้นคือคนที่รู้อยู่แก่ใจว่าการยุบพรรคการเมืองในลักษณะแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย

'ศิริกัญญา' จ่อนั่งหัวหน้าพรรค 'ถิ่นกาขาวฯ' เต็งจ๋ารังใหม่ เปิดตัว 9 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล สําหรับพรรคการเมืองใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่จะมีการแถลงเปิดตัวในวันที่ 9 สิงหาคมนั้น

'ก้าวไกล' ยักไหล่! พรรคถูกยุบไม่สำคัญ หวั่นการปกครองจะกลายพันธุ์เป็นระบอบอื่น

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีต สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย สส.ของพรรคก้าวไกล และอดีตกรรมการบริหารพรรค ร่วมแถลงข่าว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรค 5