สภาเดือดพลั่ก! วิปรัฐบาล ซัดก้าวไกลอย่าพูดเอาดีเข้าตัว ทั้งที่ขอปิดประชุมเร็วรีบไปพรรค

สภาเดือดก่อนศาล รธน.เริ่มอ่านคำวินิจฉัย “ณัฐวุฒิ” ปูดมีเสียงสั่งปิดประชุมสภาฯ ก่อนศาลตัดสินคดียุบ กก.เจ้าตัวลั่นขอประธานให้คำมั่นประชุมต่อจนวาสุดท้าย ฟาก “วิสุทธิ์” ของขึ้นซัดกลับอย่าเอาพูดเอาดีเข้าตัว แฉ กก.ขอให้ปิดประชุมเร็วหวังรีบไปรวมพล ด้าน “ปกรณ์วุฒิ“ ขอโทษแทนก่อนประชุมต่อถึง 16.30 น.

7 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่) พ.ศ…ที่เสนอโดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.50 น.ช่วงที่อยู่ระหว่าการอภิปราย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นหารือว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่) พ.ศ… เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ มั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไปจนจบ ทั้งนี้ ได้มีการหารือกับวิปรัฐบาลว่าเราจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวไปให้มากที่สุด เหมือนทุกสัปดาห์ที่เราทำกันมาตลอด แต่เราได้ยินเสียงแว่วมาว่ามีความพยายามที่อยากจะให้มีการปิดประชุมในเวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดขึ้นก่อนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่านี่คือการบิดเบือนของการทำหน้าที่ของผู้แทนเป็นอย่างยิ่ง ตนขอคำมั่นจากท่านประธานฯ ว่าจะไม่มีการปิดประชุมเกิดขึ้นในวันนี้ เว้นแต่จะปิดประชุมด้วยพวกเราทั้งหมดด้วยกัน

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นอภิปรายโต้ด้วยน้ำเสียงเกรี้ยวกราดว่า ในฐานะวิปรัฐบาล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพวกท่านมาขอตนมิใช่หรือ ว่าขอให้เลิกการประชุมก่อน พวกท่านมาขอร้องตน เพราะมาบอกว่าจะรวมตัวกันที่พรรค ตนเห็นใจแต่หากพูดแบบนี้ จะเรียก สส.ของตนมาโหวตคว่ำไปเลย ลองดูก็ได้ หากพูดแบบเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นแบบนี้ จะเสนอให้ปิดอภิปรายและโหวต ทั้งนี้ วันเจรจาพูดอีกอย่าง วันประชุมพูดอีกอย่าง แบบนี้คุยกันได้หรือ

ทำให้นายณัฐวุฒิพยายามอภิปรายแทรก ทำให้นายวิสุทธิ์กล่าวว่า “ฟังก่อน ไม่ใช่ขึ้นมาสวนอ่านข้อบังคับดีๆ ไอ้น้องฟัง คุณพูดผมฟัง เวลาผมพูดอย่าสวน นั่งลงด้วยมารยาท จะประท้วงต้องใช้สิทธิหลังผม”

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “มีการเจรจาขอร้องว่าให้เลิกก่อน จบไว เพราะจะไปฟังผลที่พรรค ผมไปคุยกับพรรคร่วม หลายคนบอกว่าจะยอมทำไม ผมบอกว่าต้องเห็นใจฝ่ายค้านที่มีปัญหา แต่หากพูดแบบนี้ อยากปิดประชุม จะเสนอโหวตคว่ำกัน ที่พูดทำให้เสียหาย”

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า การปิดหรือเปิดเป็นสิทธิของตน แต่วิปบอกมาว่า 15.00 น.จะปิดแล้ว แต่อยากให้คุยกันดีๆ ถ้อยทีถ้อยอาศัย หากเป็นแบบนี้จะดำเนินการประชุมต่อ เพราะยังมีผู้อภิปราย 23 คน

ทำให้นายณัฐวุฒิ พยายามชี้แจงว่า ตนขอคำยืนยันจากประธานที่ประชุมว่าจะไม่ปิดประชุมก่อนเวลา 15.00 น. ส่วนคำพูดอื่นตนไม่ติดใจฐานะเป็นเขยพะเยาเหมือนกัน จากนั้นนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัฐชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นมาขอโทษ และตกลงว่าจะขอประชุมถึง 16.30 น. จากนั้นที่ประชุมได้อภิปรายต่อไป โดยวิปรัฐบาลขอเพิ่มโควตาการอภิปรายของ สส.รัฐบาลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล เหลือ 143 คน 'พิธา-ชัยธวัช' แถลงหลังศาลรธน.สั่งยุบพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล มีประชาชนยืนรอเป็นแถวตั้งแต่ถนนด้านหน้าทอดยาวมาตรงประตูทางเข้าคอยต้อนรับ สส.พรรคก้าวไกล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรค 5 ปี

มติเอกฉันท์ฝัง 'ก้าวไกล' มีเจตนามุ่งหมายแยกสถาบันพระมหากษัตริย์กับความเป็นชาติไทย!

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา และลงมติกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล น้าเพิกถอน

'เศรษฐา' เชื่อก้าวไกลมีวิธีเดินหน้าทางการเมืองต่อไป ขอให้เคารพศาลรธน.ตัดสิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ว่า ได้มีรายงานข่าวเรื่องของคดีพรรคก้าวไกล

'ก้าวไกล' เปลี่ยนโปรไฟล์ทันควัน ประกาศ 'ไปต่อ' โดยคำสั่งของประชาชน

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรค 5 ปี ตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ห้ามรวมตั้งพรรคใหม่ภายใน 10 ปี

'ชัยธวัช-ปดิพัทธ์' กล่าวอำลา กลางที่ประชุมสภาฯ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งอยู่ในที่ประชุมสส. ได้ลุกขึ้นกล่าวลาที่ประชุมว่า พวกเราและกรรมการบริหารพรรค รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์