โนคอมเมนต์! ประธาน กกต.บอกรออีกไม่นานรู้ผลคดียุบก้าวไกล

ประธาน กกต. ปัดคอมเมนต์คดียุบก้าวไกล รออีกไม่นานศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยแล้ว พร้อมจับตากระแสซื้อตัวสส. ถ้าซื้อจริงผิดกม. ป้อง เลขาฯกกต.ปมโพสต์สถิติยุบพรรคในยุโรปทำได่ไม่มีนัยอะไร

07 ส.ค.2567 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเลือก (กกต.) กล่าวถึง วันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลว่า กกต. ก็จะมีการติดตามสถานการณ์ตามปกติ ซึ่งการพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ส่วนที่พรรคก้าวไกลระบุว่า กกต. ไม่มีการเชิญมาชี้แจง ทำให้เกิดข้อกังวลนั้น ณ ขณะนี้อีกไม่นานศาลรัฐธรรมนูญก็จะอ่านคำวินิจฉัย ส่วนตัวเห็นว่าด้วยความเคารพศาลไม่ขอแสดงความคิดเห็นเพราะเคยให้ความคิดเห็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อถามว่ายังไม่มีคำวินิจฉัยแต่มีกระแสข่าวซื้อตัว สส. เรื่องนี้ กกต. จะติดตามอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับ การปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย หรือฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. ก็ติดตามข่าว ซึ่งสามารถติดตามและแสวงหาข้อมูลเองได้ โดยเบื้องต้นก็ต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าข่าวนี้ มีพื้นฐานความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน หรือเป็นการคาดคะเน

เมื่อถามย้ำว่าหากมีการซื้อขายกันจริงถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า น่าจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยต้องรอให้มีข้อเท็จจริงมากกว่านี้ก่อน

เมื่อถามว่าข้อโต้แย้งของพรรคก้าวไกลทาง กกต. มีความห่วงกังวลอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ในระหว่างนี้ใกล้เวลาที่ศาลจะพิจารณาแล้วขอไม่ให้ความเห็นอะไรเพิ่ม จากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าก่อนที่ศาลจะวินิจฉัยให้คู่กรณี ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ความเห็นที่อาจจะเป็นการชี้นำหรืออาจจะกระทบต่อศาล ในฐานะหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้ขอไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ออกมาโพสต์สถิติการยุบพรรคการเมืองในทวีปยุโรปมีนัยยะสำคัญอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ นายแสวงดำเนินการตามกรอบอำนายหน้าที่ในฐานะเลขาธิการ กกต. ไม่ใช่เป็นการดำเนินการตามมติ หรือความเห็นของ กกต. ก็ย่อมทำได้อยู่แล้ว ไม่มีนัยยะอะไรที่เกี่ยวกับ กกต. มองว่าเลขาธิการ กกต. พยายามจะหาข้อมูลมาให้ประชาชนรับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาบสอง! ศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กก.บห.ก้าวไกล 10 ปี

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระ

สภาเดือดพลั่ก! วิปรัฐบาล ซัดก้าวไกลอย่าพูดเอาดีเข้าตัว ทั้งที่ขอปิดประชุมเร็วรีบไปพรรค

ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่) พ.ศ…ที่เสนอโดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.50 น.ช่วงที่อยู่ระหว่าการอภิปราย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'พิธา' ลั่นกำลังใจดี สติยังดี ไม่ต้องห่วง ร่วมฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า

ชมสด 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เคาะยุบ-ไม่ยุบ 'พรรคก้าวไกล'

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเ

'ปิยบุตร' ตอกย้ำก้าวไกล หากอยากรักษาสถาบันฯ ต้องแก้มาตรา 112

ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมี