นายกฯว่าว! สอนรัฐบาลแก้ไขปัญหาจัดการน้ำ

'พิธา' หารือปัญหาจัดการน้ำ แนะ 3 เรื่องเร่งด่วนที่ รบ.ต้องจัดการ ทั้ง 'ความผันผวนสภาพอากาศ-เยียวยาน้ำท่วม-ปัญหาความเหลื่อมล้ำ'

07 ส.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาเป็นประธานการประชุม โดยช่วงเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ขอหารือปัญหาด้านการจัดการน้ำ ทราบดีว่ารัฐบาลได้เริ่มต้นไปบ้างแล้ว แต่คำพูดที่ว่าหน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำก็ยังอยู่ในใจพี่น้องประชาชนอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องเร่งด่วนแบ่งเป็น 3 เรื่องคือ 1.ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศจากต้นปี 2567 ที่ประเทศไทยประสบการณ์ เอล นินโญที่ทำให้เกิดภัยแล้ง ภัยร้อน จนผลผลิต การเกษตรหลายประเภทได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือไม้ดอกที่ลดลงไปถึง 9% ธัญพืช หรือพืชอาหารลดไปถึง 12% แต่เมื่อเข้าไตรมาสที่ 3 เริ่มเห็นปรากฏการณ์ลานีญาที่มีปริมาณฝนตกชุกมากในหลายพื้นที่ทั้งหมด 37 จังหวัด และหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมแทบจะทันทีภายหลังจากฝนตกไปแล้วในเวลา 24-36 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นการเฝ้าระวังการเตือนภัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

นายพิธา กล่าวต่อว่า 2.การเยียวยาภัยน้ำท่วม โดยมีข้อเสนอแนะการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที เพราะเมื่อประชาชนได้รับผลกระทบต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ถูกวางแผนมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นค่าขนส่ง ค่าเช่าบ้าน ค่าซ่อมแซม หรือซื้อข้าวของเครื่องใช้และเครื่องมือทำมาหากินใหม่นับเป็นการใช้เงินอย่างฉุกเฉิน ซึ่งอุบัติเหตุทางธรรมชาติที่มีครั้งหนึ่งต่อประชาชนอาจนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเงินระยะยาวที่เยียวยาได้ยาก และ 3.การจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำผ่านการแก้ไขคุณภาพและสิทธิ์ในการเข้าถึงน้ำสะอาด โดยสัดส่วนครัวเรือนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำประปาในชนบทมีถึง12.8% ในเขตเมืองมีแค่ 3.3% ส่งผลให้ครัวเรือน 20% ที่ยากจนที่สุดของประเทศกับต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุถัง บรรจุขวดมาดื่มเกือบ 75%

“อยากฝากไปยังรัฐบาลให้เห็นความสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำทั้งหมด รวมถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ที่พรรคก้าวไกลเสนอไว้ เพราะเราตั้งใจเหลือเกินที่จะให้รัฐบาลมีอำนาจ ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน”นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลหัวทิ่ม!สภาตีตกปลดล็อก 'หนังโป๊-เซ็กส์ทอย'

สภาตีตก 'ก้าวไกล' ชงแก้ปลดล็อกสื่อลามก อ้างห้ามประกอบอาชีพขัด รธน. 'หมอเชิดชัย' เชือดนิ่มๆ ต้องจำกัดสิทธิเสรีภาพบ้าง เพื่อความสงบสุข ห่วงโฆษณาเห็นจู๋-จิ๋มโจ๋งครึ่ม

'พิธา' โวกินอิ่มนอนหลับ 8 ชั่วโมงมั่นใจไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่แน่

'พิธา' มั่นใจประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย 'อนาคตใหม่' รับเห็นหลักฐานซื้อตัว 'สส.ก้าวไกล' อัด ปชช.ต้องรู้มีการเมืองสกปรกอยู่จริง บอก เชื่อใจลูกพรรคไม่เอาความไว้ใจประชาชนแลกผลประโยชน์ส่วนตัว