นายกฯ ขอบคุณ สว.สีน้ำเงินไฟเขียวงบแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ ขอบคุณ สว.ไฟเขียวร่างงบ 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เผยพยายามแจกให้ได้ในพ.ย.นี้ ยันทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบได้

07 ส.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่วุฒิสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่จะนำไปใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขอบคุณ สว. ทุกคนที่ให้การยอมรับและโหวตให้ วันนี้ต้องเดินหน้าตามที่กระทรวงการคลัง แถลง ส่วนไทม์มิ่งดำเนินการต้องรอรายละเอียดจาก นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีข่าวว่าจะเริ่มใช้เงิน 10,000 บาทได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นไปตามนั้นและพยายามทำให้เร็ว เพราะอยากนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็ว และเข้าใจข้อกังวลว่าหากระบุวันที่แน่ชัด จะเป็นสมการตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำเรื่องดิจิทัล ขณะที่สินค้าห้างร้านก็จะเร่งผลิตสินค้าเพื่อมารองรับการใช้เงินตรงนี้ จึงต้องมีช่วงเวลาในการผลิต และเราเข้าใจความกังวลตรงนี้

เมื่อถามถึงข้อกังวลของผู้ค้ารายเล็กที่อาจจะเกิดอุปสรรคตรงนี้ได้ นายกฯกล่าวว่า เราพยายามแก้ไข และพยายามตอบโจทย์ให้ได้ทุกคน

ถามถึงการแลกเป็นเงินสดของร้านค้าขนาดเล็กที่สายป่านไม่ยาว นายเศรษฐา กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะพยายามหาทางแก้ไขต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า ร้านค้าจะต้องมีการซื้อขายในครั้งที่ 2 และ3 ก่อนถึงจะสามารถแลกเป็นเงินสดจะทำกรอบเวลา 6 เดือน ในการใช้จ่ายตามโครงการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดอีกที และจะให้รมช.คลัง ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับร้านค้าจะสามารถแลกเป็นเงินสดในการซื้อขายครั้งแรกเลยได้ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกติกา

ถามถึงข้อกังวลความปลอดภัยของการเชื่อมต่อระบบที่จะต้องลิงก์กับธนาคาร นายเศรษฐา กล่าวว่า กังวลทุกเรื่อง และจะพยายามพัฒนาให้ดีที่สุดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อม มีความเสถียร ตรวจสอบได้ทุกคำถามที่สงสัย ก่อนแจกเงิน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! เศรษฐาโหน 'วิว กุลวุฒิ' บอกเป็นแฟนลิเวอร์พูลตัวยงเหมือนกัน

นายกฯ เตรียมเปิดทำเนียบต้อนรับฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก 'วิว กุลวุฒิ' ถือเป็นความสำเร็จสูงสุด แม้ไม่ได้เหรียญทอง พร้อมส่งกำลังใจให้ 'เทนนิส พาณิภัค' ลุ้นเหรียญทอง เตรียมจัดงานเลี้ยงนักกีฬา สิ้นเดือน ส.ค.นี้