'กัณวีร์' เปิดความเห็น 'กมธ.เวนิส' ส่งหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญไทย ต่อการยุบ 'ก้าวไกล'

7ส.ค.2567- นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊กถึงการส่งจดหมายด่วนทางอีเมล์ไปยังคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือ คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7ส.ค.นี้ ว่า

ช่วงค่ำวันที่ 6 ส.ค.67 ผมได้รับอีเมล์ตอบกลับเป็นครั้งที่ 2 จากคุณ Simona Granata-Menghini ผู้อำนวยการและเลขาธิการคณะกรรมาธิการเวนิส หลังจากส่งจดหมายด่วนเพื่อขอจดหมายฉันท์มิตร และความเห็นทางกฏหมายต่อศาลรัฐธรรมนูญไทยต่อการยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 2 ส.ค.67

แม้ไม่ใช่หนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ เพราะผมส่งในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และทางคณะกรรมาธิการเวนิส ต้องได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากประธานรัฐสภาและส่วนราชการของรัฐเท่านั้น

แต่การตอบรับทางอีเมล์และอธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการเวนิส เป็นความรู้ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
ผมขอสรุปความจากอีเมล์ในสาระสำคัญดังนี้ครับ

ท่านเลขาธิการ กมธ.เวนิส ยืนยันว่า นายจานนี บูคิคคิโอ ประธานกิตติมศักดิ์และผู้แทนพิเศษของคณะกรรมาธิการเวนิส ได้มีหนังสือไปยังท่านหัวหน้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของไทย สอบถามถึงความประสงค์ว่ามีความต้องการอยากให้ทาง กมธ.เวนิส ออก Amicus Curiae ในกรณีการยุบพรรคการเมืองหรือไม่ เนื่องจาก กมธ.เวนิส ได้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในกรณีมีความจำเป็นในการยุบพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี

ท่านเลขาธิการฯ ยืนยันมาว่า กมธ.เวนิสไม่สามารถเตรียม Amicus Curiae ได้โดยปราศจากคำร้องขอจากศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ จึงมีหนังสือถึงศาล รธน.ไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าต้องการหรือไม่

ท่านเลขาธิการ กมธ.เวนิส แจ้งว่าหาก ศาล รธน.ไทย มีความประสงค์จะได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการแบบฉันท์มิตรจาก กมธ.เวนิส แล้ว รูปแบบของ Amicus Curiae จะมิได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับกรณีของพรรค "ก้าวไกล" โดยเฉพาะ หากแต่จะเน้นถึงหลักการทั่วไปที่ควรใช้ในการตัดสินใจในประเทศประชาธิปไตยที่เคารพหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อการยุบพรรคการเมืองต่างๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ ในการเข้าร่วมประชุมของศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย นายบูคิคคิโอ ประธานกิตติมศักดิ์และผู้แทนพิเศษของคณะกรรมาธิการเวนิส จะมีโอกาสหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นี้ในสภาวการณ์ปัจจุบันของไทยด้วย แถมลงท้ายว่ายังมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และหากมีข้อมูลอะไรเพิ่มทาง กมธ.เวนิส ก็ยินดีและพร้อมจะรับฟังเพิ่มเติมครับ

เราเห็นความหมายทั้งโดยตางและนัยยะจากจดหมายตอบกลับครั้งนี้ ซึ่งก็คือ 1 คืนก่อนการฟังคำพิพากษาของศาล รธน.ไทย ต่อคดีการยุบพรรคก้าวไกล ทั้งๆ ที่ผมส่งไปอย่างเร่งด่วน แสดงให้เห็นถึงความสนใจต่อประเด็นนี้ในเวทีระหว่างประเทศอย่างยิ่ง

ทั้งๆ ที่ในอาณัติของ กมธ.เวนิส คงไม่มีการครอบคลุมกิจการใดๆ ต่อประเทศไทย หากแต่การเป็นสมาชิกฉันท์มิตรที่ดีที่สามารถกระทำต่อรัฐที่มีอุดมการณ์ทางประชาธิปไตยด้วยกันแล้ว เราก็สามารถดำเนินการได้อย่างมิตรประเทศในเวทีสากลครับ

สรุปว่า กมธ.เวนิส มีหนังสืออย่างเป็นทางการต่อศาล รธน.ไทยเป็นที่เรียบร้อยหากเราต้องการ Amicus Curiae เพื่อประกอบการพิจารณา และหากต้องการทาง กมธ.เวนิส จะไม่ก้าวก่ายกรณีพรรคก้าวไกล หากแต่จะมีข้อเสนอฉันท์มิตรที่ยึดหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อการยุบพรรคการเมืองต่างๆ เท่านั้น รวมทั้ง มีการยืนยันว่าทางท่านประธานกิติมศักดิ์ของ กมธ.เวนิส จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดในช่วงการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชียที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ด้วยครับ

ผมต้องขอย้ำว่าการส่งจดหมายอีเมล์ด่วนของผมไปถึงคณะกรรมาธิการเวนิส ที่มีแนวปฏิบัติ 7 ข้อในการยุบพรรคการเมือง เพราะคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะรักษาผลประโยชน์ในคะแนนเสียงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย

ต้องขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการและเลขาธิการคณะกรรมาธิการเวนิส ที่ตอบอีเมล์ผมกลับมาด้วยความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ

ตามติดกันต่อไปกับการตัดสินยุบพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่เราจะร่วมกันเป็นพยานในการยึดหลักการทางประชาธิปไตยสากลในกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ภายหลังการประชุมสภาวันพรุ่งนี้ผมจะไปนั่งพูดคุยกับสถานี PPTV ในกรณีดังกล่าวและจะตามไปสมทบกับเพื่อนๆ พรรคก้าวไกลต่อนะครับ โชคดีประชาธิปไตยประเทศไทย แล้วพบกันพรุ่งนี้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณฐพร' ยกประวัติการยุบพรรคการเมืองในเยอรมัน เป็นหลักกฎหมายต้นแบบที่ยอมรับในสากล

ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึง การยุบพรรคการเมืองในประเทศเยอรมัน ว่า

'อดีตบิ๊กศรภ.' ชำแหละ 9 ข้อต่อสู้ 'ก้าวไกล' ดูเสมือนจะยอมรับว่าก้าวต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว

พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ก้าวไกล ดูเสมือนจะยอมรับว่าก้าวต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว มีเนื้อหาดังนี้

'โฆษกก้าวไกล' เผยสถานทูตเป็นฝ่ายเชิญ 'พิธา' ไปหารือ ไม่ใช่การแทรกแซงยุติธรรมไทย

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีภาพถ่ายร่วมกับทูตต่างประเทศ และมีข้อมูลว่าจะเชิญทูตจำนวน 18 ประเทศ

นักกฏหมายมธ. ชี้ชัดศาลรธน. มีสิทธิยุบพรรคก้าวไกล

อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมืองและความจำเป็นในการคุ้มครองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทยที่มิใช่ความคิดกษัตริย์นิยมล้นเกิน

'ดร.นิว' ชำแหละ 9 ข้อแถโง่ๆ ของก้าวไกลที่ฟังไม่ขึ้น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความระบุว่า