'เศรษฐา' เอาชัวร์ ถาม 'กฤษฎีกา-วิษณุ' รัฐมนตรีเสนอตั้งปลัดกระทรวงได้หรือไม่

“เศรษฐา” เอาชัวร์ ถาม “กฤษฎีกา-วิษณุ” รมต.เสนอตั้งปลัดได้หรือไม่ “อนุทิน” ขอให้เคลียร์แนวทางให้ชัด หวั่นคุยไม่รู้เรื่องแบบมท. “พีระพันธุ์” เห็นด้วย

5 ส.ค.2567 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ระหว่างพิจารณาวาระที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอชื่อนายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. เป็นปลัดกระทรวง อว. ต่อที่ประชุมปรากฏว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามนายปกรณ์ นิลประพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า รัฐมนตรีสามารถชื่อปลัดกระทรวงเองได้หรือไม่ และมีอีกกระทรวงคือ กระทรวงมหาดไทยที่จะเสนอชื่อ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เสนอชื่อมาเลย โดยนายปกรณ์ชี้แจงว่า สามารถทำได้ จากนั้นนายเศรษฐาได้หันไปสอบถามนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ อีกคนว่า สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งนายวิษณุอธิบายว่า ไม่มีปัญหา สามารถทำได้การเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงนั้น ปลัดกระทรวงคนปัจจุบันสามารถเสนอได้ 3 รายชื่อแล้วให้เลือก โดยต้องเสนอก่อนเกษียณ แต่ถ้าปลัดกระทรวงเกษียณไปแล้ว รัฐมนตรีเสนอได้เลย และส่วนใหญ่การแต่งตั้งปลัดกระทรวงจะใช้มาตรา 57 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ที่ให้อำนาจรัฐมนตรี และว 22 หนังสือเวียนของ ก.พ. เรื่องแนวปฏิบัติแต่งตั้งข้าราชการ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ได้เสนอต่อนายกฯว่า อยากให้กำหนดแนวทางการแต่งตั้งปลัดกระทรวงให้ชัดเจน ต่อไปคุยกันไม่รู้เรื่องแบบกระทรวงตนจะได้มีทางออก เพราะเรื่องแบบนี้เกิดได้ทุกกระทรวง ทำให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน กล่าวเสริมว่า กระทรวงตนก็มีปัญหาเหมือนกัน หากไม่แก้ปัญหาต่อไปจะทำงานลำบาก นายกฯจึงสั่งการว่าให้ สำนักงาน ก.พ.ไปพิจารณา แต่นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เสนอว่าถ้าให้สำนักงาน ก.พ.จะช้าเกินไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ 'พล.อ.สุรยุทธ์' เป็นผู้แทนพระองค์ พระราชทานเพลิงศพ คุณแม่ชดช้อย ทวีสิน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพ นางชดช้อย ทวีสิน มารดา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ เมรุหลวง วัดเทพศิรินทราวาส

'เศรษฐา' รับนักกีฬากลับบ้าน พิจารณาเลื่อนขั้น 'วิว-กุลวุฒิ' สร้างชื่อเสียงให้ไทย

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้สำรวจกำลังพล และดูแลสวัสดิการของ วิว กุลวุฒิ

นายกฯ ลั่นไม่ยอมให้ใครก้าวก่ายตุลาการ ปมพิธาคุยทูต 18 ประเทศ คดียุบก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือกับทูต 18 ประเทศ ถึงคดียุบพรรค จนหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่

นายกฯ ยอมรับนักลงทุนกังวล สิงหาระทึก อีเวนต์การเมืองเยอะ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพบกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ในงานสวดพระอภิธรรม นางชดช้อย ทวีสิน มารดานายกฯ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯมองอย่างไร โดยนายกฯย้อนถาม

สว.ถกงบฯดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้าน นายกฯแจงอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ง

สิงห์สีน้ำเงิน! 'อรรษิษฐ์' จ่อนั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย​ 7 ปี สะพัดเตรียมชงครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง​ ปฏิเสธกระแสข่าวกรณีกระทรวงมหาดไทยจะเสน