'ทั่นรองหมูกระทะ' เชื่อศาลรธน.วินิจฉัยคดีก้าวไกลเป็นคุณ เตรียมแผนไว้หลายฉากทัศน์ พร้อมรับทุกสถานการณ์

6 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิปฝ่ายค้านโดยพรรคก้าวไกล ได้หารือเกี่ยวกับการขอปรับเวลาในการประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีนัดอ่านคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า เมื่อเช้านี้ได้ติดตามจากฝ่ายเลขาสภาฯ ยังไม่ได้เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการมาถึงตนเอง แต่ตนคิดว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประธานสภาฯ เพราะระเบียบวาระต่างๆ ยังคงต้องดำเนินต่อไป เราก็เข้าใจฝ่ายการเมืองว่าสมาชิกในการประชุมก็จะไม่ค่อยมี ถ้าเลิกประชุมหรือพักการประชุมได้ ก็อาจจะเป็นประโยชน์ก็ได้

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ส่วนที่จะมีการตัดสินคดียุบพรรคในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับตนเองนั้น ตอนนี้ตนกำลังใจยังดีมาก เพราะเราไม่ได้เตรียมตัวว่าจะอยู่นานเท่าไหร่ เรารู้ว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีความน่ากังวลหลายประเด็น โดยเฉพาะสถาบันนิติบัญญัติ ถ้าประชาชนมีความกังวลว่าอำนาจล้นเกินของสถาบันอื่น มาทำให้สถาบันนิติบัญญัติ เช่น การเสนอกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ที่กว่าจะผ่านด้วยความยากเย็น ที่มีทั้งสภาสูง และองค์กรอิสระ รวมถึงความเข้มแข็งของฝ่ายค้าน ที่กังวลว่าจะทำให้สภาฯ 3 ปีข้างหน้าจากนี้จะไม่สง่างาม และส่งผลกระทบต่อการทำงานในอนาคตอีกด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่อย่างใด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประเมินสถานการณ์ และเตรียมแผนในวันพรุ่งนี้อย่างไรบ้าง นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หากมองจากข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลที่ยื่นข้อต่อสู้ รวมถึงความคิดเห็นของนักวิชาการที่มีมาตรฐาน ก็เชื่อว่าคำตัดสินน่าจะเป็นคุณ ซึ่งเราก็ต้องเตรียมแผนไว้หลายฉากทัศน์ ตอนนี้ยังทำงานแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่หากมีอะไรเกิดขึ้นเราก็พร้อมรับทุกสถานการณ์

ส่วนกรณีที่มีการดึงองค์กรต่างประเทศเข้ามาร่วมจับตาคดียุบพรรคก้าวไกล มีข้อห่วงกังวลอะไรที่จะส่งผลอะไรต่อประเทศในอนาคตหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนก็รู้ดี หากเราปิดประเทศแบบเมียนมา และกัมพูชา เราคงไม่ต้องแคร์ต่างชาตินัก แต่ประเทศไทยเป็นประเทศเปิด และมีตัวตนในเวทีโลก ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้ถ้าเราจะบอกว่า เราขอมีตัวตนในโลก แต่ไม่ให้โลกจับตามองประเทศไทยของเรา จึงต้องถามกลับว่าเรามีตัวตนอย่างไรในเวทีโลกมากกว่า

เมื่อถามว่ามีการติงว่าเป็นมารยาท ที่ต่างชาติไม่ควรแทรกแซง นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนมองว่าก็สามารถวิจารณ์กันได้ โดยเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) รองโฆษกรัฐบาลก็มีการเผยแพร่ข่าวในเว็บไซต์ ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นการไร้มารยาทหรือไม่ และเราควรที่จะพูดกันตรงๆ ว่า ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้เราก็จะได้รับการยอมรับจากทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งเราอาจจะบอกว่าเราไม่แคร์ก็ได้ว่าต่างประเทศจะคิดกับเราอย่างไร แต่ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ความพยายามที่เราจะมีตัวตนในโลก ก็ต้องสอดคล้องกับการเป็นประชาธิปไตย ถ้าไม่มีความเป็นประชาธิปไตยก็จะส่งผลต่อศักดิ์ศรีของสภาฯ และตัวตนของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันพรุ่งนี้นายประดิพัทธ์จะเดินทางไปที่พรรคก้าวไกล เพื่อร่วมกิจกรรมด้วยหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า แน่นอนว่าจะต้องไปหาเพื่อนอยู่แล้ว ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร หากตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ระบุไว้ว่า เราได้ปาร์ตี้แน่นอน ไม่ว่าผลจะเป็นบวกหรือลบ เพราะการที่เราได้ให้กำลังใจกันแล้ว การอยู่ด้วยกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากเป็นคุณค่าที่เรายึดถือร่วมกันอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เชื่อต่างชาติไม่แทรกแซงคดียุบก้าวไกล เพราะอำนาจธิปไตยเป็นของเรา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นา

โห! ก้าวไกลปั่นราคา สส.งูเห่าหัวละ 30 ล้าน อ้างรัฐมนตรี 'ธ' ติดต่อซื้อ

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง ที่มีความตั้งใจ

เตือนทูต 18 ประเทศ อย่าแทรกแซงศาลไทย คดี 'ยุบก้าวไกล'

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของทูต 18 ประเทศ ต่อการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้

อึ้ง! 'สว.พันธุ์ใหม่' ประเดิมงานแรก ล่าชื่อสภาสูง ค้านยุบ 'ก้าวไกล'

'นันทนา' เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์ จุดยืน กังวลองค์กรอิสระกำหนด-เปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองไทย ยุบ 'ก้าวไกล' ที่มาจาก ปชช.