'ภูมิธรรม' เชื่อต่างชาติไม่แทรกแซงคดียุบก้าวไกล เพราะอำนาจธิปไตยเป็นของเรา

6 ส.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล หารือกับ ทูต 18 ประเทศ ถึงการยุบพรรคก้าวไกล เป็นการชักศึกเข้าบ้านหรือไม่ ว่าเราก็ไม่ทราบว่านายพิธาไปคุยเรื่องอะไร ตนเชื่อว่าทูตที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลต่างๆ ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว กับกิจการทางการเมืองในประเทศ อาจจะเป็นการหารือทั่วไปก็ได้ สำหรับตนเวลาเจอกับทูตหรือรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวานก็เพิ่งคุยออนไลน์กับรัฐมนตรีการค้าประเทศสิงคโปร์ ปลายเดือนนี้ก็จะเดินทางไป คาซัคสถาน ดังนั้นการพูดคุยกันระหว่างนักการเมือง รัฐบาลหรือฝ่ายค้าน นักการทูตหรือผู้แทนต่างประเทศ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางสหรัฐอเมริกา ก็มีตัวแทนออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องการยุบพรรคการเมือง รัฐบาลควรมีท่าทียืนยันในกระบวนการยุติธรรมอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซง นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม ตนไม่เชื่อว่าต่างประเทศจะมีการแทรกแซง เพราะอำนาจธิปไตยเป็นของเรา เพราะฉะนั้นวันนี้ให้กระบวนการยุติธรรม ได้ทำไปตามครรลอง ตนคิดว่าเราต้องเคารพ ถ้าเราไม่เคารพแล้วใครจะมาเคารพกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่

เมื่อถามว่ามองท่าทีของกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่อย่างไร หลังออกมาแถลงการณ์ ไม่ยากให้ยุบพรรคก้าวไกล นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริงๆแล้วตนไม่อยากไปก้าวล่วง ทุกคนควรทำตามหน้าที่ รัฐบาลก็ทำหน้าที่ของเรา กรอบกติกามันมีอยู่แล้ว ก็ควรจะเดินตามกรอบกติกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทั่นรองหมูกระทะ' เชื่อศาลรธน.วินิจฉัยคดีก้าวไกลเป็นคุณ เตรียมแผนไว้หลายฉากทัศน์ พร้อมรับทุกสถานการณ์

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิปฝ่ายค้านโดยพรรคก้าวไกล ได้หารือเกี่ยวกับ

'ดร.มานะ' แฉต่างชาติมองไทย ผ่าน 5 เรื่องคอร์รัปชั่น นักโทษชายชั้น 14 โจ่งแจ้ง

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ต่างชาติมองไทย ผ่าน 5 เรื่อง

ยังไง! 'ภูมิธรรม' เลื่อนแถลงลงทะเบียนร้านค้า 'ดิจิทัลวอลเลต' เป็นเดือน ก.ย.

“ภูมิธรรม” แจงเลื่อนแถลงร้านค้า “ดิจิทัลวอลเลต” ไม่ต้องการให้ซ้ำซ้อนกับลงทะเบียนประชาชน และ เพื่อหลีกทางให้มาตรการ “ธงฟ้าของถูกทั่วไทย ลดค่าเช่าแผงค้า” เดินหน้าก่อน

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์