ฟาดเรียบ! 15 กมธ.ได้สว.ก๊วนน้ำเงิน 14 คน หลุดโผไป 1 อ้างไม่ใช่กาผิด แต่จงใจประนีประนอม

6 ส.ค.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา เมื่อ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยพบว่ามีความขัดแย้งกันระหว่าง สว.สายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเสียงข้างมากของที่ประชุม กับ สว.สายพันธุ์ใหม่ และสว.กลุ่มสีขาว ที่เป็นเสียงข้างน้อย ที่ต้องการให้คนของกลุ่มตนเองเข้าไปทำหน้าที่ดังกล่าว จนทำให้ต้องมีการลงมติเป็นการตัดสิน

ทั้งนี้สว.สายสีน้ำเงิน โดย นายนิรัตน์ อยู่ภักดี สว. เสนอรายชื่อกมธ. 15 คน ซึ่งพบว่าเป็นรายชื่อที่อยู่ในก๊วนสีน้ำเงินทั้งหมด

ขณะที่ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญาก สว. เสนอรายชื่อ สว.ในกลุ่มพันธุ์ใหม่ 10 คน เพื่อแข่งขันกัน นอกจากนั้นยังพบสว.สายอิสระ เสนอบุคคลที่ตนเองสนับสนุนเข้าแข่งขัน รวมมีสว.ที่เสนอชื่อทั้งสิ้น 33 คน

ภายหลังการลงมติแล้วเสร็จ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ได้ประกาศผลคะแนน ปรากฎว่า สว. 14 คนในกลุ่มสายสีน้ำเงิน ผ่านการคัดเลือก โดยมีคะแนนโหวตระดับ 134 – 142 คะแนน ประกอบด้วย

1.นายกมล รอดคล้าย ได้ 142 คะแนน
2.พลตำรวจตรี ฉัตรวรรษ แสงเพชร ได้ 142 คะแนน
3.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล ได้ 140 คะแนน

  1. พลตำรวจโท บุญจันทร์ นวลสาย ได้ 142 คะแนน
    5.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ได้ 140 คะแน
  2. พลตำรวจโท ยุทธนา ไทยภักดี ได้ 144 คะแนน
  3. นายวร หินดี ได้ 137 คะแนน
  4. นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ได้ 140 คะแนน
  5. นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ได้ 138 คะแนน
  6. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ได้ 138 คะแนน
  7. พลเอก สวัสดิ์ ทัศนา ได้ 144 คะแนน
    12.นายอภิชาติ งามกมล ได้ 137 คะแนน
  8. นายอลงกต วรกี ได้ 139 คะแนน
  9. นายเอนก วีระพจนานันท์ ได้ 134 คะแนน

ขณะที่ พล.ต.ต.สุนทร ขวัญเพ็ชร สว.สายสีน้ำเงินที่ถูกเสนอชื่อมานั้น ได้รับคะแนน 36 คะแนนไม่ผ่านคัดเลือก

ขณะที่กมธ.ที่ได้คะแนนรับเลือกอีก 1 คน คือ นายสุนทร เชาว์กิจค้า สว.กลุ่มเสียงข้างน้อย ได้รับเลือก ด้วยคะแนน 109 คะแนน

จากผลการลงคะแนนดังกล่าวมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการลงคะแนนให้ผิดไปจากโผ เนื่องจากมีชื่อ สุนทร ซ้ำกัน 2 ชื่อ ทำให้ สว.สับสน อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวจากสว.ก๊วนน้ำเงิน เปิดเผยว่า ไม่ใช่เป็นการกาคะแนนผิดคน หรือ ผิดโผ เนื่องจากได้คุยกันแล้วในกลุ่มว่า จะให้โควตาของ สว.เสียงข้างน้อย 1 คน เพื่อให้เกิดการประนีประนอมและผสมผสาน กลมกลืนกัน ซึ่งในรอบต่อไปอาจจะเพิ่มจำนวนให้

เมื่อถามว่าทำไมต้องเลือกชื่อสุนทร ทั้งที่สว.อิสระเขาเสนอมาตั้ง 10 ชื่อ แหล่งข่าวคนเดิมบอกว่า “เป็นเรื่องที่พูดคุยกัน แล้วบอกให้ลงคะแนนแบบนี้ ที่มีคนบอกว่าให้ดูไลน์ ให้ดูไลน์ ก็เพราะแบบนี้แหละ ดังนั้นยืนยันว่าไม่ใช่กาผิด เพราะในไลน์ระบุชัดเจนเลยว่าให้เลือกสุนทร เชาว์กิจการค้า”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ถกงบฯดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้าน นายกฯแจงอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ง

'สว.พันธุ์ใหม่' แจงวอล์คเอาท์ ไม่ร่วมสังฆกรรมพวกเสียงข้างมากลากไป

แกนนำสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่และกลุ่มอิสระ ร่วมกันแถลงภายหลังวอล์กเอาท์จากห้องประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่มีการลงคะแนนคัดเลืกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (อสส.)

วุฒิสภาระอุ! 'สว.พันธุ์ใหม่-สีขาว' เปิดศึกสายสีน้ำเงิน แย่งเก้าอี้ กมธ.สอบประวัติอัยการสูงสุด

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ

'วุฒิสภา' ตั้ง กมธ.สามัญ 21 คณะ ยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ก่อนเริ่มประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น