'อนุทิน' รับชง 'อรรษิษฐ์' นั่งปลัด มท.คนใหม่ ปัดผลพวงทริป VVIP เขาใหญ่

6 ส.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการเสนอวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีชื่อนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

โดยนายอนุทิน ยอมรับว่าวันนี้จะมีการเสนอให้ ครม. พิจารณาในตำแหน่งเดียว คือปลัดกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่าใช่บุคคลที่ยืนอยู่ด้านหลังหรือไม่ ซึ่งนายอรรษิษฐ์ ก็ได้มายืนอยู่ด้านหลังนายอนุทิน ขณะสัมภาษณ์ด้วย โดยนายอนุทิน ได้หันหลังไปมอง ก่อนบอกว่า ”มองไม่เห็น คอเคล็ด“

ส่วนที่มีกระแสดรามาว่าการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว มีการข้ามรุ่นอาวุโสในกระทรวงมหาดไทยไปหลายคน นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มีดรามา เพราะกระทรวงมหาดไทยมีกฎ มีเกณฑ์ ซึ่งหากตนทำงานรับรองว่า ไม่มีดรามาอยู่แล้ว ซึ่งคำว่าดรามาของตนคือ ละคร แต่เราอยู่กับความเป็นจริง

เมื่อถามเป็นผลพวงมาจากทริป VVIP ที่เขาใหญ่หรือไม่ หลังได้ปรากฏภาพนายอรรษิษฐ์ร่วมทริปด้วย นายอนุทิน ระบุว่า ปกติรัฐมนตรีกระทรวงมหาไทย หรือ มท.1, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, อธิบดีกรมการปกครอง ส่วนใหญ่จะเรียกกันว่า บอยแบรนด์ หรือ The Three musketeers (สามทหารเสือ) เวลาไปไหนมาไหนจะไปด้วยกัน ซึ่งนายสุทธิพงษ์ ปลัดฯ คนปัจจุบัน มีภารกิจที่ค่อนข้างเยอะ จึงได้ส่งอธิบดีกรมการปกครองมาแทน

“สาเหตุที่จะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ เพราะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม ทำงานกันมาจะครบ 1 ปี หากไม่เสนอชื่อจะแปลก ยืนยันว่ามาทำงานด้วยกัน เข้าใจกัน ไม่ใช่เข้าขา ซึ่งรวดเร็วทันใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย และถึงไหนถึงกัน”

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการวางลูกหม้อของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีลูกหม้อภูมิใจไทย เพราะตนเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ ไม่ได้จบรัฐศาสตร์ เอาเรื่องงานเป็นหลัก เพราะต่อให้สนิทกันแค่ไหน แต่ถ้างานไม่ออก สนองไม่ได้ ก็แต่งตั้งไม่ได้

ถามว่าด้วยอายุราชการที่เหลือ 7 ปี จะทำให้งานมีประสิทธิภาพต่อเนื่องใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากแต่งตั้งเสร็จแล้ว ผู้ถูกแต่งตั้งก็ต้องทำงาน ทำหน้าที่ ส่วนจะอยู่รอดปลอดภัยตลอดรอดฝั่ง ครบเทอม หรือไม่ครบเทอม ก็ขึ้นอยู่กับผลงานของตัวเองที่ต้องทำงานให้ได้รับความไว้วางใจ แต่คิดว่า ตนจะไปก่อนท่านแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงห์สีน้ำเงิน! 'อรรษิษฐ์' จ่อนั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย​ 7 ปี สะพัดเตรียมชงครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง​ ปฏิเสธกระแสข่าวกรณีกระทรวงมหาดไทยจะเสน

ปฏิญญาเขาใหญ่ ขลังจริง! สิงห์ดำยังแรงต่อเนื่อง 'อรรษิษฐ์' จ่อนั่งปลัด มท. ยาว 7 ปี

กระแสข่าวการจัดทัพทำโผแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีของกระทรวงมหาดไทยในปีนี้ ที่มีข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ตัดสินใจจะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่เหลืออายุราชการอีกยาวนานถึง 7 ปี เพราะจะเกษียณราชการในปี 2574 นั่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ หรือปลัดเก่งฯ ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้

'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

เศรษฐาไม่รอด! 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ สำรอง 'อนุทิน' คือตัวจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม คือ นายกฯ สำรอง แต่ อนุทิน คือ นายกฯตัวจริง

อึ้ง! ปลัดมหาดไทยแฉ สพร.ยังไม่เชื่อแอป 'ThaiD' กับ 'ทางรัฐ'

มหาดไทยยืนยันแอปพลิเคชัน ThaiD ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ที่สามารถเชื่อมโยงแอปทางรัฐได้ แต่อยู่ระหว่างรอ สพร.เชื่อมโยงระบบ