'ทวี' ขึงขัง! สั่ง 'กรมคุก' ตามดู 'นช.ทักษิณ​' รักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​

6 ส.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ (กสม.​) ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่​ ว่า​ ได้ทราบจากสื่อฯที่เผยแพร่คำแถลงการของ กสม.​ ในเบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว​ แต่ กสม.อาจจะมองว่า​เป็นการละเมิดสิทธิ แต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิใคร ซึ่งตามความหมายกว้างๆ อาจจะมองว่าละเมิดสิทธิของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ ก็กำลังให้กรมราชทัณฑ์ติดตามดู ส่วนเรื่องที่ทาง กสม.เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ หากได้รับข้อมูลก็จะไปตั้งคณะทำงานเพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน เพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ป.ป.ช. เราจะไม่ไปก้าวล่วง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ นายทักษิณจะไปรับใบบริสุทธิ์ด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า ไม่ได้ดูรายละเอียดแต่โดยหลัก ถือเป็นพื้นที่พิเศษธนบุรี ซึ่งแนวระเบียบอาจไปรับด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้ผู้แทนไปรับได้ ส่วนขั้นตอนการไปรับนั้น​ ตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด​ แต่ใบบริสุทธิ์​เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ ส่วนการนับวันพ้นโทษของนายทักษิณ​ ที่ตรงกับวันที่​ 31 ส.ค.นี้​นั้น จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงานในวันที่ในวันที่ 31 ส.ค.66 นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 ส.ค.นี้

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดีม. 112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดีม. 112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องขออนุญาตศาล

ถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายทักษิณจึงขออนุญาตเดินทางไปดูไบ​ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ​ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอล์คในวันที่​ 22 ส.ค.นี้สามารถทำได้หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' กระจ่าง! ขอบคุณกรมคุก แจงวิธีนับวันพักโทษ 'ทักษิณ'

ภายหลังกรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสารชี้แจงการคำนวณวันพักการลงโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช

'ราชทัณฑ์' ร่อนเอกสารแจง นับวันพ้นโทษ 'ทักษิณ' 31 ส.ค. 67 ถูกกม.เป๊ะ

'กรมราชทัณฑ์' แจงปมนับวันพ้นโทษ 'ทักษิณ' 31 ส.ค. 67 ยันคำนวณถูกตามกฎหมาย เหตุเริ่มนับจากวันที่ได้อภัยลดโทษ พร้อมเคลียร์วันพักโทษ หลัง 'เทพไท' ทวงถามความรับผิดชอบ

เอาแล้ว! ป.ป.ช.รับข้อมูล กสม. พิจารณา ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาตัวชั้น 14 

เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานไต่สวนที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนพยานหลักฐาน ซึ่งสุดตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ส่งรายงานการพิจารณาของกสม.มาให้ป.ป.ช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนาว! ผลสอบของกรรมการสิทธิฯ คือกุญแจเปิดประตูคุกให้คนช่วย 'ทักษิณ'

ผลการสอบของ กสม.มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งตรงกับกับความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆ กับการปฎิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้ แต่