วุฒิสภาระอุ! 'สว.พันธุ์ใหม่-สีขาว' เปิดศึกสายสีน้ำเงิน แย่งเก้าอี้ กมธ.สอบประวัติอัยการสูงสุด

วุฒิสภา ป่วนแย่งเก้าอี้ กมธ.สอบประวัติ อสส. "สว.พันธุ์ใหม่-สีขาว" เปิดหน้าสู้ "ก๊วนน้ำเงิน" ซัดเสนอชื่อก๊วนเดียว อาจถูกมองเป็นสภารีโมท-ใบสั่ง ทำ “ปธ.บุญส่ง”ต้องสั่งพัก 1 ชม.

5 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ทั้งนี้เป็นการดำเนินการตั้งกมธ.ขึ้นใหม่ เพื่อทำงานต่อเนื่องจาก กมธ.ชุดเดิม ซึ่งเป็นสว.ชุดเก่า โดยตามกระบวนการต้องพิจารณาชื่อของอัยการสูงสุด (อสส.)ตามที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เสนอชื่อ นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ในการพิจารณาของสว.มีความเห็นให้ส่งคืนชื่อนายไพรัช คืนให้ ก.อ. ทบทวนและเสนอกลับมาใหม่ โดยสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ อาทิ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. และนางอังคณา นีละไพจิตร สว. อภิปรายให้สว.ส่งคืนรายชื่อดังกล่าวเพื่อไม่ให้ภาพการทำงานของสว.ปัจจุบันเป็นการทำงานที่รับมรดกจากสว.ชุดเก่า อีกทั้งเพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส

โดยน.ส.นันทนา อภิปiายว่า เข้าใจว่าบุคคลที่ถูกเสนอชื่อนั้นไม่มีความอาวุโสสูงสุด จึงอยากให้ส่งชื่อเพื่อให้ยืนยันกลับมาอีกครั้ง อีกทั้งการเห็นชอบบุคคลเข้าสู่ตำแหน่ง ควรทำให้เกิดความโปร่งใส และตอบคำถามกับประชาชนได้ว่า เป็นผลงานของ สว.ปัจจุบันตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ได้รับมรดกของสว.ชุดใดมา ดังนั้นขอให้เริ่มต้นจากการตรวจสอบที่เข้มข้นจาก กมธ.ใหม่ ไม่รับข้อมูลที่เป็นของเดิม ที่กมธ.ทำเป็นการลับ และไม่รู้ว่าการตรวจสอบเป็นอย่างไร

ขณะที่ นางอังคณา อภิปรายสนับสนุนให้ส่งรายชื่อให้หน่วยงานเป็นผู้พิจารณาและเสนอกลับมาให้สว.ใหม่ โดยไม่ควรคำนึงถึงเวลาเร่งรีบที่ต้องให้ได้บุคคลในเดือนต.ค.นี้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สว.ชุดก่อนมีมติไม่เห็นชอบตุลาการที่เสนอชื่อจากกรรมการตุลาการศาลปกครอง ในช่วงเวลาเดือนเศษก่อนหมดวาระ เมื่อเวลาหน่วยงานเสนอมาใหม่ ถูกปฏิเสธจากวุฒิสภา เชื่อว่าหน่วยงานไม่กล้าเสนอคนเดิม ดังนั้นตนสนับสนุนให้ส่งคืนรายชื่อให้หน่วยงานและเสนอกลับเข้ามาใหม่

ทั้งนี้มีสว.ที่แสดงความเห็นคัดค้าน อาทิ พล.ต.ท. บุญจันทร์ นวลสาย สว. นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว. อภิปรายว่า การแต่งตั้งอัยการสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด หากถอยแล้วกลับไปเริ่มต้นใหม่ อาจจะไม่ทันต่อการได้ตำแหน่งดังกล่าวในเดือน ต.ค.นี้ ดังนั้นควรพิจารณาเสนอชื่อกมธ.เพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองและพิจารณา

ทำให้นายบุญส่ง ยืนยันให้พิจารณาเสนอชื่อ กมธ.เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ และขอให้มีการเสนอชื่อ ทำให้ที่ประชุมเข้าสู่กระบวนการเสนอชื่อ กมธ. แต่มีการรเสนอชื่อ สว. เป็นกมธ.ตรวจสอบประวัติ เกินกว่า 15 คน ทำให้ที่ประชุมต้องใช้การลงมติผ่านบัตรลงคะแนนเพื่อตัดสิน ทั้งนี้เป็นน่าสังเกตว่ามีการเสนอรายชื่อแบบเป็นกลุ่มมก้อน โดยนายนิรัตน์ อยู่ภักดี สว. เสนอรายชื่อกมธ. 15 คน พบว่าเป็นสัดส่วนที่เตรียมมาแล้วล่วงหน้าและเป็นกลุ่มก้อนชัดเจน ขณะที่นายวีระพันธ์ สุวรรณนามัย สว. อภิปรายว่า การเสนอชื่อสว.ให้เป็นกมธ.ถือเป็นภาพที่สำคัญ หากภาพออกไป 15 คนเรียงกันตามที่เสนอ ประชาชนที่ดูในขณะนี้ต้องมีข้อสงสัยและไม่มั่นใจ จึงขอหารือเสนอตนเองก่อนที่จะเสนอเป็นชุด เพื่อให้เกิดความหลากหลายไม่เป็นกลุ่มเดียวเกินไป

จากนั้น นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. อภิปรายว่า ตนเสนอชื่อตนเองก่อนหน้านี้ จำได้หรือไม่ ส่วนการเสนอเป็นชุดใหญ่นั้นมาทีหลัง หากเป็นแบบนี้ภาพที่ออกไป คือ สภารีโมท สภาใบสั่ง ซึ่งตนอายและไม่ยอม จะสู้ให้ถึงสว่าง เพราะการตั้งองค์กรอิสระถือเป็นหัวใจของวุฒิสภา และขอให้ท่านต้องตอบให้รู้ว่าจะต้องขออนุญาตจากใครที่เป็นเจ้าของสภา ที่เสนอมาเป็นชุดแสดงว่าอย่างไร ที่เสนอรวดเดียว โดยไม่ฟังว่าคนที่ต้องการเป็น อย่างตนนั้นถูกมองข้าม หากเสนอแบบนี้จะเกิดปัญหาเรื่อยๆ

นายบุญส่ง ชี้แจงว่า ไม่ห้ามเสนอตนเอง เพราะเป็นสิทธิสว.ใครจะได้เป็น ยึดตามมติของสว. อย่าลืมว่าเราเป็นสมาชิกปวงชนชาวไทยที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลแล้ว

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว. เสนอรายชื่อ สว.ในกลุ่มพันธุ์ใหม่ 10 คน อาทิ นายประภาส ปิ่นตบแต่ง นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นางอังคณา นีลไพจิตร น.ส.นันทนา นันทวโรภาส นายวีรยุทธ์ สร้อยทอง นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ ให้เป็นกมธ.ด้วย

ด้านพล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ สว. อภิปรายว่า สว.เป็นผู้ตรวจสอบรัฐบาล การปฏิบัติหน้าที่สว. ประชาชนติดตามทุกจังหวัด ขอให้เป็นไปตามบทบาทของกฎหมาย รู้เจตนาอยู่แล้ว ทุกอย่างสังคมเห็นเจตนา ขอให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและความถูกต้องของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตามมีการเสนอชื่อ รวม 34 คน ซึ่งเป็นจำนวนเกินกว่าที่กำหนด ทำให้ต้องใช้การตัดสินด้วยการออกบัตรลงคะแนน และด้วยระยะเวลาเตรียมบัตรออกเสียงต้องใช้เวลา ทำให้นายบุญส่งแจ้งให้พักการประชุม 1 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการก่อนออกเสียงลงคะแนนเพื่อตัดสิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' แจงวอล์คเอาท์ ไม่ร่วมสังฆกรรมพวกเสียงข้างมากลากไป

แกนนำสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่และกลุ่มอิสระ ร่วมกันแถลงภายหลังวอล์กเอาท์จากห้องประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่มีการลงคะแนนคัดเลืกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (อสส.)

'วุฒิสภา' ตั้ง กมธ.สามัญ 21 คณะ ยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ก่อนเริ่มประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

อึ้ง! 'สว.พันธุ์ใหม่' ประเดิมงานแรก ล่าชื่อสภาสูง ค้านยุบ 'ก้าวไกล'

'นันทนา' เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์ จุดยืน กังวลองค์กรอิสระกำหนด-เปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองไทย ยุบ 'ก้าวไกล' ที่มาจาก ปชช.

'อนันต์ อัศวโภคิน' ป่วยขั้นวิกฤติ อัยการยังส่งฟ้องศาลไม่ได้ คดีฟอกเงินคลองจั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ผู้ต้องหาฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิด ฐานฟอกเงินเพราะเหตุได้มีการสมคบกัน

ผิดแผน! คดี 112 ที่อสส.สั่งฟ้อง กำลังจะออกฤทธิ์ ท่าทางไม่ดี ตั้งหลักก่อนดีกว่า

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ผิดแผน มีเนื้อหาดังนี้