'วุฒิสภา' ตั้ง กมธ.สามัญ 21 คณะ ยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

“วุฒิสภา” ตั้งกมธ.วิสามัญฯ ยกร่างข้อบังคับการประชุมฉบับใหม่ ตั้งกมธ.สามัญ 21 คณะ พร้อมยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

5 ส.ค.2567 - เวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ก่อนเริ่มประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณากำหนดวันและเวลาประชุมวุฒิสภา ซึ่งมติเสียงส่วนใหญ่ยังให้คงไว้ตามเดิม ตามที่พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สว. เสนอ จำนวน 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ด้วยคะแนนเสียง เห็นชอบ 164 เสียง ไม่เห็นชอบ 24 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง

ต่อมาได้พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ซึ่งมีผู้เสนอญัตติจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.กลุ่มประชาสังคม นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน นายเอกชัย เรืองรัตน์ สว.กลุ่มอื่นๆ และพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.กลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ เนื่องมาจากข้อบังคับฯปัจจุบันกำหนดคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 26 คณะ และให้มีคณะกมธ.ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติขึ้น แต่อายุของสว. จำนวน 250 คนตามมาตรา269 ของรัฐธรรมนูญ ได้สิ้นสุดลง และมีสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ตามมาตรา107 จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะได้มีการแก้ไขข้อบังคับ เพื่อให้เหมาะสมและสอดรับกับภารกิจของสว.ชุดใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่สว.อภิปรายแสดงความคิดเห็นครบถ้วนแล้ว นายมงคล ซึ่งเป็นประธานการประชุมขณะนั้น ได้ให้สมาชิกลงมติ ผลปรากฏว่าที่ประชุมเห็นชอบญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ของพล.ต.ท.ยุทธนา ด้วยคะแนน 148 ต่อ 39 งดออกเสียง 13 เสียง ไม่ออกเสียงไม่มี และตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ จำนวน 21 คน กำหนดระยะเวลาทำงาน 30 วัน โดยให้สมาชิกแปรญัตติ 7 วัน

สำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับฯ ฉบับพล.ต.ท.ยุทธนา กำหนดให้มีคณะกมธ.สามัญ จำนวน 21 คณะ ประกอบด้วย กมธ.จำนวนไม่น้อยกว่า 9 คนแต่ไม่เกิน 18 คน และอาจตั้งคณะอนุกมธ.ได้ไม่เกินคณะละ 3 คณะ ประกอบด้วยอนุกมธ.คณะละไม่เกิน 12 คน ซึ่งเลือกจากรายชื่อที่กมธ.เสนอ รวมถึงให้ยกเลิกหมวด10 ภารกิจด้านการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น

ไลน์ 'สว.' เดือด! เสียงแตกหั่น กมธ. 26 คณะ หวั่นภาพแจกเก้าอี้

ไลน์กลุ่มสว. 200 คน ระอุ! ถกไม่ลงตัว ลด-ไม่ลด กมธ.สามัญ วุฒิสภาฯ เผยศุกร์นี้ปิดดีลไม่จบ ใช้ของเดิม 26 คณะไปก่อน แต่หวั่นเกิดภาพไม่ดี หวังแบ่งเก้าอี้

ประธานวุฒิสภา ให้คำมั่นจะปฏิบัติงานทดแทนคุณแผ่นดิน ยันสว.ไร้สีไม่มีขั้วการเมือง

ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้น

ศาลรธน. แพร่ 'คำวินิจฉัยกลาง' พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค