เตือนทูต 18 ประเทศ อย่าแทรกแซงศาลไทย คดี 'ยุบก้าวไกล'

5 ส.ค. 2567 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของทูต 18 ประเทศ ต่อการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า มีความหมิ่นเหม่เสมือนเป็นความพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวตั้งอยู่บนข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและพฤติกรรมอันเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ โดยพรรคก้าวไกลได้ดำเนินการต่อสู้คดีความตามวิถีของตนเองแล้ว และไม่มีกลไกใดเข้าขัดขวางการต่อสู้ดังกล่าว

“การแสดงออกของกลุ่มทูต 18 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นท่าทีให้การสนับสนุน เห็นอกเห็นใจ รวมถึงการประกาศไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคก้าวไกล ถือเป็นเรื่องผิดมารยาทอย่างมาก ทั้งนี้ ขอให้คณะผู้แทนประเทศเหล่านั้นตระหนักไว้ว่าสิ่งที่ได้ทำไปไม่ได้สร้างประโยชน์ต่อยอดความสัมพัทธ์ระหว่างประเทศแต่อย่างใด ขณะที่ประเทศไทยไม่เคยเรียกร้องหรือแสดงออกทางใดทางหนึ่งที่เป็นการไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศอื่นเลย จึงเป็นเรื่องที่แต่ละประเทศจะต้องยึดถือให้ตรงกัน” น.ส.รัชดา ระบุ

น.ส.รัชดา ยังตั้งคำถามถึงการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศว่าทำอะไรอยู่ ได้ดำเนินการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศบ้างไหม หรือปล่อยให้ทูตประเทศต่างๆ รับข้อมูลแต่เพียงด้านเดียวจึงเป็นเหตุให้แสดงท่าทีออกมาเสมือนคนไม่รู้เช่นนี้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศแสดงบทบาทผู้ปกป้องกระบวนการยุติธรรมไทย กฎหมายไทย เพื่อหยุดยั้งท่าทีแทรกแซงประเทศของเรา หรือการยอมเป็นเหยื่อพรรคการเมือง ซึ่งสุดท้ายกระทบต่อความรู้สึกคนไทยอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' อัด 'พิธา' ชักศึกเข้าบ้าน เย้ย 'ชำนาญ' เพ้อฝันก้าวไกลรอดยุบพรรค!

“อนาคตไกล” เตือน “พิธา” ชักศึกเข้าบ้าน ไทยไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศใด สับ “ชำนาญ” แกนนำคณะก้าวหน้า อย่าเพ้อฝัน

อึ้ง! 'สว.พันธุ์ใหม่' ประเดิมงานแรก ล่าชื่อสภาสูง ค้านยุบ 'ก้าวไกล'

'นันทนา' เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์ จุดยืน กังวลองค์กรอิสระกำหนด-เปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองไทย ยุบ 'ก้าวไกล' ที่มาจาก ปชช.

'ปฏิมา' แจงเหตุเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. วุฒิสภา เสียดายหากยุบ 'ก้าวไกล'

'ปฏิมา' ลั่นเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. แทนลดจำนวนลง อ้างควบรวมหวั่นเพิ่มภาระในการปฏิบัติหน้าที่ ยัน สว. ทุกคนพร้อมทำงานหนัก รับเสียดายหากยุบ ‘ก้าวไกล’ ชี้ฝ่ายค้านคุณภาพ

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 - 14 ส.ค. 67