'ปฏิมา' แจงเหตุเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. วุฒิสภา เสียดายหากยุบ 'ก้าวไกล'

‘ปฏิมา’ ลั่นเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. แทนลดจำนวนลง อ้างควบรวมหวั่นเพิ่มภาระในการปฏิบัติหน้าที่ ยัน สว. ทุกคนพร้อมทำงานหนัก รับเสียดายหากยุบ ‘ก้าวไกล’ ชี้ฝ่ายค้านคุณภาพ

5 ส.ค. 2567 – ที่รัฐสภา นายปฏิมา จีระแพทย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภานัดแรก ว่า วันนี้น่าจะมีการประชุมหลายวาระ โดยวาระที่สำคัญคือการพิจารณาญัตติของ สว. จำนวน 4 ร่าง ดีใจที่การประชุมในวันนี้ไม่มีการยุบญัตติบางร่างหรือยกเลิกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภาตามที่มีข่าวในสัปดาห์ที่แล้ว แต่วันนี้ทั้ง 4 ร่างได้มีการคงไว้เช่นเดิม ถือเป็นความดีใจของตนว่า สว. มีความคิดเห็นตรงกันว่าเราจำเป็นต้องพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไปจนถึงวันตาย

โดยส่วนตัวตนคิดว่าเราจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยน คือ ด้วยจำนวนสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ที่มีจำนวนน้อยกว่าสมาชิกวุฒิสภาชุดที่แล้ว แต่การทำงานคิดว่าเมื่อทุกคนปวารณาตนมารับใช้ประชาชนแล้ว จึงมีความขัดแย้งกับการที่มีความคิดว่าจะต้องลดจำนวน กมธ.ลง เพราะคิดว่าเราสามารถวางแผนการทำงานได้ในการที่จะทำงานหนักเพิ่มขึ้น

“จึงอยากให้ประธานวุฒิสภา รองวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภาอย่างเต็มที่ว่า เราจำเป็นต้องมี กมธ. ครั้งนี้ทั้งหมดกี่ชุด แต่ผมและสมาชิกวุฒิสภาอีกหลายคนพร้อมที่จะทำงานหนัก ส่วนที่มีการเสนอให้ควบรวม กมธ. บางคณะเข้าด้วยกันนั้น ก็ต้องพิจารณาให้หนักว่า เมื่อควบรวมแล้วจะเป็นภาระในการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่” นายปฏิมา ระบุ

นายปฏิมา กล่าวด้วยว่า อีกประเด็นที่ต้องติดตามคือเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ส่วนตัวตนอยากให้กระบวนการพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ซึ่งตนเห็นการทำงานของพรรค ก.ก. ที่ทำงานเป็นฝ่ายค้านมีคุณภาพมากทั้งในการอภิปราย และการเสนอญัตติต่างๆ รู้สึกเสียดายที่ไม่มีพรรคฝ่ายค้านที่มีคุณภาพเช่นนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ประเดิมงานแรก! ล่าชื่อสภาสูง ค้านยุบ 'ก้าวไกล'

'นันทนา' เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์ จุดยืน กังวลองค์กรอิสระกำหนด-เปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองไทย ยุบ 'ก้าวไกล' ที่มาจาก ปชช.

'ก้าวไกล' แพ้ยับ! ศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด บ้านใหญ่ชนะขาดลอย

'ส้ม-ก้าวไกล' ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึก นายก อบจ. อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา บ้านใหญ่ชนะขาดลอย 'เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส' คว้าชัย

'นิพิฏฐ์' สอนมวยก้าวไกล ยกคดียุบพรรคมาเทียบกรณี ปชป. ไม่ได้ คนละประเด็นกัน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า *กรณีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ -พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงหลายครั้ง ทำนองว่า ในปี 2553 ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัต

'อนาคตไกล' สับเละ 'ชัยธวัช-พิธา-ก้าวไกล' แถลงปิดคดีนอกศาล เรียกคะแนนสงสาร!

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงการณ์ปิดคดีนอกศาลโดยยกข้อต่อสู้ 9 ข้อในการต่อสู้นั้น ตนเห็นว่าการต่อสู้คดีต้องแถลงการณ์