'อังคณา' ชี้ไทยกำลังตกเป็นเป้าสายตาโลก

“อังคณา”  มอง ไม่ควรมีการยุบพรรคเกิดขึ้น ชี้ กระทบทุกพรรคการเมือง บอก ทั่วโลกจับตา ชี้ ปัญหาเกิดจากรธน. 

5 ส.ค.2567 – ที่รัฐสภา นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาสรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคําร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ว่า ในระบอบประชาธิปไตยการยุบพรรคการเมืองนั้น ไม่ควรเกิดขึ้นและครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์ยุบพรรคการเมือง ทั้งนี้ ในกรณีของพรรคก้าวไกลนั้นที่ชนะการเลือกตั้ง และมีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 มีประชาชนร่วมบริจาคเงินให้กับพรรคเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้มีการยุบพรรคได้ง่าย และทั่วโลกต่างจับตา เพราะการยุบพรรคถือเป็นเรื่องใหญ่ 

นางอังคณา กล่าวว่า ในส่วนของสว.ต้องมีการคุยกันว่าเราน่าจะแสดงท่าที คิดเห็นต่อกรณีนี้แต่กำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ส่วนกรณีที่หากต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องอาศัยเสียงของสว.นั้น ตนเองคิดว่าสว.น่าจะให้การสนับสนุน โดยเฉพาะเสียงข้างมาก เนื่องจากการยุบพรรคไม่ใช่เป็นเรื่องพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นปัญหาที่กระทบต่อทุกพรรคการเมือง. 



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ประเดิมงานแรก! ล่าชื่อสภาสูง ค้านยุบ 'ก้าวไกล'

'นันทนา' เตรียมล่าชื่อ สว. ออกแถลงการณ์ จุดยืน กังวลองค์กรอิสระกำหนด-เปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองไทย ยุบ 'ก้าวไกล' ที่มาจาก ปชช.

'ปฏิมา' แจงเหตุเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. วุฒิสภา เสียดายหากยุบ 'ก้าวไกล'

'ปฏิมา' ลั่นเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. แทนลดจำนวนลง อ้างควบรวมหวั่นเพิ่มภาระในการปฏิบัติหน้าที่ ยัน สว. ทุกคนพร้อมทำงานหนัก รับเสียดายหากยุบ ‘ก้าวไกล’ ชี้ฝ่ายค้านคุณภาพ

'ก้าวไกล' แพ้ยับ! ศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด บ้านใหญ่ชนะขาดลอย

'ส้ม-ก้าวไกล' ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึก นายก อบจ. อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา บ้านใหญ่ชนะขาดลอย 'เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส' คว้าชัย

อย่าชักศึกเข้าบ้าน! แนะ ‘ก้าวไกล’ สำนึกผิด รู้อยู่เต็มอกว่าทำอะไรลงไป

วันชี้ชะตาของก้าวไกลใกล้เข้ามา คำชี้แจงของก้าวไกลแทนที่สำนึกผิด กลับแก้ตัวพัลวัน ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น คำวินิจฉัยเดิมของศาลรัฐธรรมนูญค้ำคออยู่ การกระทำที่ผ่านมา เป็นการบ่อนเซาะสถาบัน สารภาพผิดอาจลดโทษ อหังการเยี่ยงนี้ สมควรตาย

‘ยังบลัดก้าวไกล’ มั่นใจหากโดนยุบพรรค 143 สส. เกาะกลุ่มไปไหนไปกัน ไร้งูเห่า

พนิดา ยันหากโดนยุบพรรค สส.143 คนไปไหนไปกัน ไม่มีแตกแถว ไร้งูเห่า หลังพิง 14 ล้านเสียงคนโหวตให้  แต่ศาลรธน.ไม่ยึดโยงกับประชาชน จะมายุบ เปิดโดมิโนการเมือง หากพรรคส้มไม่รอด