‘ยังบลัดก้าวไกล’ มั่นใจหากโดนยุบพรรค 143 สส. เกาะกลุ่มไปไหนไปกัน ไร้งูเห่า

พนิดา ยันหากโดนยุบพรรค สส.143 คนไปไหนไปกัน ไม่มีแตกแถว ไร้งูเห่า หลังพิง 14 ล้านเสียงคนโหวตให้  แต่ศาลรธน.ไม่ยึดโยงกับประชาชน จะมายุบ เปิดโดมิโนการเมือง หากพรรคส้มไม่รอด

4 ส.ค.2567-น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล ที่ปรากฏตัวอยู่ในคลิปสัมภาษณ์4นักการเมืองพรรคก้าวไกล ที่ถูกมองทางการเมืองว่าเป็นการเปิดตัว ว่าที่ผู้นำพรรคแถวใหม่ของพรรคก้าวไกล  ที่ออกมาในช่วงใกล้วันตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค. กล่าวหลังถูกถามว่า หากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค คิดว่าจะมีส.ส.แตกแถวหรืองูเห่าที่ไม่ไปอยู่กับพรรคใหม่ของก้าวไกลหรือไม่ โดยนส.พนิดา กล่าวว่า   สส.ทั้งหมดของพรรคก้าวไกลที่เกาะกลุ่ม เกาะเกี่ยวกันไว้ ด้วยการยึดโยงทางจิตวิญญาณและอุดมการณ์ของพวกเรา เราเชื่อมั่นว่าส่วนใหญ่จะเดินหน้าต่อไปด้วยกัน เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่เป็นแบบตอนมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ตอนนั้นเหมือนกับว่าทุกคนงง ไม่รู้จะจัดการกันอย่างไร ก็อาจมีแพแตกบ้างเป็นบางช่วง แต่ครั้งนี้เรารู้อยู่แล้วว่า เราจะเดินหน้าไปในทิศทางใด เรากำลังจะเจอกับอะไร และทุกคนก่อนที่จะเข้ามาทำงาน เป็นส.ส.ของพรรคก้าวไกล ต่างก็รู้อยู่แล้วว่า ตั้งแต่สมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ เราเคยโดนกับอะไรมา

นส.พนิดา กล่าวว่า หากจะมีการยุบพรรคจริง ก็ยืนยันได้ว่า จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับสส.และการทำงานของพรรค เพราะอย่างสส. ก็มีแพลนการทำงานของเราล่วงหน้าไว้เป็นเดือนๆ ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบทั้งการทำงานในพื้นที่และการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร งานสร้างพรรคและงานท้องถิ่นที่เรากำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวก็คือ กระบวนการในการเข้าไปสู่พรรคการเมืองใหม่ การเกาะเกี่ยวกับสมาชิกพรรคก้าวไกลเดิมไว้และทำให้ทุกคนเข้าใจว่า มันหมดสถานะสมาชิกพรรคก้าวไกลแล้ว ต้องไปเริ่มใหม่ด้วยกัน วิธีการสมัครสมาชิกพรรคใหม่จะต้องทำอย่างไร ก็เป็นงานที่ต้องทำเพิ่มเติมจากงานปกติที่เราวางแผนไว้เพื่อทำอยู่แล้ว

“ที่ผ่านมา ก้าวไกลก็ได้สื่อสารกับประชาชนเต็มที่ว่าพรรคก้าวไกลเราสู้ในทุกทางที่เราจะสามารถสู้ได้ ข้อโต้แย้งในการสู้คดีต่างๆ ที่หัวหน้าพรรคและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค(นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์) ได้นำเสนอต่อสาธารณะและต่อสังคม เราคิดว่าหากวัดกันด้วยข้อกฎหมาย เรามั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบพรรค”

ถามถึงกรณีมีคนพูดกันว่า หากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค จะยิ่งทำให้ ยิ่งยุบยิ่งโต คนจะเห็นใจ พรรคและกลายเป็นบัตรลงคะแนนให้กับผู้สมัครของก้าวไกลทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ มองว่าจริงหรือไม่ นส.พนิดา กล่าวว่า เรื่องยิ่งยุบยิ่งโต เราคงไม่การันตี แต่ว่ายิ่งทำกับเรา ประชาชนยิ่งเห็นความผิดปกติของสังคมนี้ เพราะมันขัดกับความรู้สึกของประชาชนอย่างมาก สิ่งที่เราเดินหน้าทำตามกระบวนการทางกฎหมาย กลายเป็นผลออกมาว่ายุบพรรค โดยที่พรรคก้าวไกลได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากว่า 14 ล้านเสียง เรากำลังแบกความหวังของประชาชนกว่า 14 ล้านเสียง แต่จะกลับถูกยุบด้วยองค์กรที่อาจขาดความยึดโยงกับประชาชน ก็อาจทำให้ประชาชนได้เห็นความผิดปกติมากขึ้น และอาจทำให้รู้สึกถึงความจำเป็นต่อการออกมาใช้สิทธิใช้เสียงและมอบความไว้วางใจให้คนของพรรคก้าวไกล-พรรคการเมืองแบบก้าวไกล ที่ทำงานอย่างมีวาระ-มีประเด็นที่จะผลักดันสังคมได้เข้าไปทำหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้จริง

สำหรับพรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้งปี 2566 โดยได้ส.ส.มา 151 คน แต่ต่อมามีการขับออกจากพรรคไปสองคน คือส.ส.กรุงเทพมหานครและส.ส.ปราจีนบุรี จากกรณีถูกร้องเรียนเรื่องการคุกคามทางเพศ รวมถึงยังได้มีมติขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จากเหตุผลแท็กติกการเมืองเพื่อให้นายปดิพัทธ์ได้รักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ ไว้ต่อไป พรรคก้าวไกลจึงมีมติขับออกจากพรรค ต่อมานายปดิพัทธ์ไปอยู่กับพรรคเป็นธรรม

พรรคก้าวไกล ปัจจุบัน จึงเหลือส.ส. 148 คน ซึ่งหากพรรคก้าวไกลโดนยุบ ก็จะทำให้กรรมการบริหารพรรคที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์-ชัยธวัช ตุลาธน-เบญจา แสงจันทร์-อภิชาต ศิริสุนทร-สุเทพ อู่อ้น ต้องพ้นจากการเป็นส.ส.ไปด้วย และทำให้เก้าอี้ส.ส.ของพรรคก้าวไกลในสภาฯจะเหลือ 143 คน หลังทั้งห้าคนยืนยันไม่ลาออกจากส.ส.ก่อนถึงวันที่ 7 ส.ค.เพื่อเลื่อนผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ขึ้นมาแทนห้าคน เพราะเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบพรรค ทำให้ไม่ถูกตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งสิบปีตามคำร้องของกกต. 

ขณะเดียวกัน หากพรรคก้าวไกลโดนยุบพรรค ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก แทนนายปดิพัทธ์ ซึ่งเป็นส.ส.มาสองสมัยแล้วและการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ก็ชนะคู่แข่งขันอย่างขาดลอย โดยได้คะแนนทิ้งห่างคนที่ได้อันดับสองถึงสองหมื่นกว่าคะแนน อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งซ่อมที่อาจจะเกิดขึ้น พรรคใหม่ที่พรรคก้าวไกลจะตั้งขึ้นมา อาจส่งคนลงสมัครเลือกตั้งซ่อมไม่ทันก็เป็นได้  รวมถึง ทำให้เก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งของนายปดิพัทธ์ ว่างลง ซึ่งพรรคภูมิใจไทย คงเจรจาขอโควตาดังกล่าวจากพรรคเพื่อไทย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าชักศึกเข้าบ้าน! แนะ ‘ก้าวไกล’ สำนึกผิด รู้อยู่เต็มอกว่าทำอะไรลงไป

วันชี้ชะตาของก้าวไกลใกล้เข้ามา คำชี้แจงของก้าวไกลแทนที่สำนึกผิด กลับแก้ตัวพัลวัน ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น คำวินิจฉัยเดิมของศาลรัฐธรรมนูญค้ำคออยู่ การกระทำที่ผ่านมา เป็นการบ่อนเซาะสถาบัน สารภาพผิดอาจลดโทษ อหังการเยี่ยงนี้ สมควรตาย

‘สรวงศ์’ การันตี ‘เพื่อไทย’ ไม่ดึง สส.ก้าวไกล ร่วมงาน หากถูกยุบพรรคแน่

‘สรวงศ์’ ยัน ‘เพื่อไทย’ ไม่มีคุยดึง สส. ‘ก้าวไกล’ ร่วมงานหากถูกยุบพรรค บอก ไม่ให้อยากให้เกิดข่าวร้าย ชี้ หากพรรคร่วมมีเสียงเพิ่มขึ้นต้องไปเป็นตามข้อตกลงที่เคยคุยไว้

'ดร.นิว' ชำแหละ 9 ข้อแถโง่ๆ ของก้าวไกลที่ฟังไม่ขึ้น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความระบุว่า