‘สุระ’ ชี้หากคดี ‘เศรษฐา’ เป็นลบ มั่นใจพรรคร่วมหาฉันทานุมัติ เสนอชื่อแคนดิเดตฯคนเดียว

สุระ ชี้ ผลพวงศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา ก้าวไกล เศรษฐา มีทั้งในมุม หลุด-ไม่หลุดตำแหน่ง ระบุ หากผลออกทางลบ มั่นใจ พรรคร่วมหาฉันทานุมัติ เสนอชื่อ แคนดิเดตฯคนเดียว ให้สภาฯโหวต ระบุ ปรับครม.มีแน่ เพียงแต่ไม่รู้ ช้าหรือเร็ว ย้ำ เป็นอำนาจนายกฯ โดยตรง

4 ส.ค.2567-นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีวันที่14ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ จากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หากออกมาในทางลบจะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ว่า ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ออกมา ปัจจุบันมีการคาดการณ์ออกไปในมุมต่างๆทั้งในทิศทางที่เป็นบวก กับ ทิศทางที่เป็นลบ แต่ดูเหมือนในวันนี้กระแสนักวิจารณ์จะมองไปในทิศทางลบไปก่อน ตามกฎหมาย หากนายเศรษฐาหลุดจากความเป็นนายกฯ ทำให้ครม.ต้องหลุดไปด้วย

ตามที่มีการวิเคราะห์มุมมอง หากผลออกมาในทางที่ไม่สู้ดีนัก พรรคร่วมรัฐบาล มีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหลายคน แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้ว พรรคร่วมรัฐบาล คงจะให้เกียรติพรรครัฐบาลเสียงข้างมากที่สุดเสนอชื่อมาก่อน และน่าจะมีการตกลงเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว เพื่อมาให้ที่ประชุมสภาฯโหวต หากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ได้รับเสียงโหวตจากที่ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วฟอร์มครม. ทำหน้าที่ต่อไป แต่ถ้าไม่เกิดกรณีดังกล่าว นายเศรษฐากับคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน แก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป แต่ไม่ว่าอย่างไร อย่าเพิ่งคาดการณ์มองไปล่วงหน้า ต้องรอให้มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญออกมาก่อนดีกว่า

นายสุระกล่าวว่า ผลกระทบจากการตัดสิน 2 คดีสำคัญ เดือนสิงหาคม ยังถูกมอง จะมีการเร่งปฏิกิริยาให้ปรับครม.เร็ววัน โดยนำบางพรรคการเมือง ไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันมาร่วมงาน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้รัฐบาล ในทางการเมืองมีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่ในตอนนี้ ผลจากการตัดสินคดียังไม่เกิดขึ้น เลยไม่รู้ว่าสิ่งที่นักวิเคราะห์มอง จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่

“ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลถึงอย่างไรต้องมีการปรับครม. เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะช้าหรือเร็ว ปรับเล็ก หรือ ปรับใหญ่ ช่วงเวลาไหน เพราะเรื่องดังกล่าว นายกฯที่เป็นผู้นำรัฐบาล ย่อมรู้ดีที่สุด ควรจะปรับตรงไหน อย่างไร อีกทั้งเรื่องนี้ เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีโดยตรง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กตู่’ ร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ‘คุณแม่ชดช้อย’ มารดานายกรัฐมนตรี

ที่ศาลา 9 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภรรยา เดินทางมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ นางชดช้อย

นายกฯ เฮ! เหรียญที่ 2 โอลิมปิกตามมาติดๆ ดีใจ ‘วิว-กุลวุฒิ’ เข้าชิงชนะเลิศ

การแข่งขันนัดนี้นับว่าสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการแบดมินตันไทยด้วยครับ เพราะวิวเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก

‘ยังบลัดก้าวไกล’ มั่นใจหากโดนยุบพรรค 143 สส. เกาะกลุ่มไปไหนไปกัน ไร้งูเห่า

พนิดา ยันหากโดนยุบพรรค สส.143 คนไปไหนไปกัน ไม่มีแตกแถว ไร้งูเห่า หลังพิง 14 ล้านเสียงคนโหวตให้  แต่ศาลรธน.ไม่ยึดโยงกับประชาชน จะมายุบ เปิดโดมิโนการเมือง หากพรรคส้มไม่รอด

นายกฯ ชมตำรวจท่องเที่ยวบริเวณสนามหลวง เซย์ฮัลโหล นทท.จีน ชวนเที่ยวไทย

นายกฯ ให้กำลังใจตำรวจท่องเที่ยว ชม นำเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกนทท. สั่ง เพิ่มกำลังพลตร.-สายตรวจจักรยานรับเซย์ฮัลโหลนักท่องเที่ยวจีน พร้อมชวนเที่ยวไทยอีก

‘ภูมิธรรม’ ย้ำไตรมาสสุดท้ายปีนี้ได้ใช้เงินหมื่นแน่ ปลื้มยอดลงทะเบียนทะลุ 20 ล้าน

รองนายกฯ เผยมี ปชช.ลงทะเบียนกว่า 20 ล้านแล้ว ยืนยันไตรมาสสุดท้ายปีนี้ได้ใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท แน่นอน

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลทำตัวน่าสงสัย กั๊กเบิกจ่ายงบ เพื่อทำนโยบายแจกเงิน

‘สรรเพชญ’ สวดยับรัฐบาลทำตัวน่าสงสัยกั๊กเบิกจ่ายงบเพื่อทำนโยบายแจกเงิน แนะเร่งทำงานค้างให้ทันก่อนไม่มีโอกาส