ไทย-มาเลเชีย จับมือก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโกลก

“เศรษฐา” ลงใต้หารือ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมมือผลักดันการพัฒนาพื้นที่ จชต. ณ ด่าน สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ดีเดย์ก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโกลก เม.ย68 ใช้เวลา2ปีแล้วเสร็จ

4 ส.ค. 2567 – กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อพบปะหารือกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และเมืองรันเตาปันยัง ประเทศมาเลเซีย เพื่อต่อยอดความร่วมมือและผลักดันการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ประชุมกลุ่มเล็กกับ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ / หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในประเด็นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนพบและหารือข้อราชการกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และเมืองรันเตาปันยัง ประเทศมาเลเซีย เพื่อต่อยอดความร่วมมือและผลักดันการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก, พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, พลตำรวจโท ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, นายซาการียา สะอิ สส.นราธิวาส เขต 4 พรรคภูมิใจไทย และนายฐนัตถ์ สุวรรณานนท์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ร่วมติดตามคณะในครั้งนี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสทางหลวง (ฝ่ายวิชาการ) ได้มีการประชุมประสานความร่วมมือกันมาตามลำดับ ล่าสุดมีการหารือถึงรูปแบบการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนเมษายน 2568 จะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี ทั้งนี้ หากการก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ มั่นใจจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนของทั้งสองฝั่ง เพิ่มปริมาณการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ การพบปะหารือของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ ทำให้เห็นภาพการสานสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกันของไทย-มาเลเซีย อีกทั้งการสร้างสะพานคู่ขนานไทย-มาเลเซีย (สุไหงโก-ลก-รันเตาปันยัง) จะช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เพราะการเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น สอดรับกับการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งนับเป็นจุดสำคัญในมิติการท่องเที่ยวในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิด-หนู’ ปัดสำรอง!

"เศรษฐา-อนุทิน" หัวเราะร่วน หลังถูกถามนายกฯ สำรอง บอกรู้จักกันมานาน ไม่ต้องมาอธิบาย ไม่น้อยใจ ย้ำ 314 เสียงมั่นคง ส่วนการแข่งขันการเมืองเป็นธรรมดา "เสี่ยหนู"

นายกฯ เผยหลังลงพื้นที่นราธิวาส-มาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์ทุกระดับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ด่านสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเมืองรันเตาปันจัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ว่า สืบเนื่องจากการพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา และการลงพื้นที่ของตนที่มาดูเรื่องเศรษฐกิจ 3 วัน 2 คืน

'เศรษฐา' สยบข่าวนายกฯสำรอง ย้ำ 314 เสียงมั่นคงแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกฯ สำรอง โดยนายอนุทินที่นั่งอยู่ข้างๆ หัวเราะ ก่อนนายอนุทินจะกล่าวว่า นั่งตัวลีบอยู่อย่างนี้ ขณะที่นายกฯ

นายกฯ สั่งตรวจสอบ TEMU อีคอมเมิร์ซจีนตีตลาดไทย ยันต้องเสียภาษี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่จ.นราธิวาส ถึงกรณีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Temu ของจีนเข้ามาตีตลาดไทย รวมถึงตลาดอื่นทั่วโลก จึงกังวลว่าเงินจะถูกส่งกลับจีน โดยไม่ได้มีการจ่ายภาษีให้กับประเทศไทยว่

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ