'ชาญชัย' แฉตัวอย่างทุจริต 5 โครงการรัฐ สูญเงินแผ่นดินนับแสนล้าน

“ชาญชัย" ยึด 5 หลัก ปลดล็อควิกฤตงบประมาณ  ชงตั้ง "คณะ กมธ.วิสามัญ" เพิ่มอีก 1 ชุดจาก ตัวแทน กมธ.สามัญ 35 คณะ ร่วมตรวจสอบตั้งเรื่องของบฯปีต่อไป ยึด คุ้มค่า โปร่งใส  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจสอบได้ แฉ ตัวอย่างการทุจริต 5 โครงการรัฐ สูญเงินแผ่นดินนับแสนล้าน

3 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา  นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวถึงงาน “ปลดล็อควิกฤตงบประมาณ” ในโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯพบประชาชน ที่ตนกล่าวในการอภิปรายในหัวข้อ“ข้อเสนอการปรับกระบวนการ และวิธีการงบประมาณปี 2569” ว่า ที่ตนกล่าวบนเวทีการอภิปรายถึงเรื่องข้อเสนอการปรับและวิธีการงบประมาณปี 69  นั้น การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ในแต่ละปีจะมีกรอบของกฎหมายรองรับเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายหลักๆคือ

1.ข้อกฎหมายต่างๆและอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง มีอะไรบ้าง เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณแผ่นดิน มีกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560  , พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 ,  พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 , พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560  และพ.ร.บ. หนี้สาธารณะ

2.กระบวนการปฎิบัติของหน่วยงาน มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง อาทิการทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี เริ่มจาก พรรคการเมืองหาเสียงมีนโยบายอะไรในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า  เมื่อชนะเลือกตั้งก็จะจัดตั้งรัฐบาลใช้นโยบายอะไร แถลงนโยบายต่อสภาฯ ต้องระดมหน่วยปฎิบัติในการทำงบฯ อาทิ สำนักงบประมาณ,  กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ

  3. มีอุปสรรคใดบ้างในการจัดทำงบฯที่จะทำนโยบายต่อการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน เป็นการกระทำตามของเจ้าหน้าที่ หรือฝ่ายปฏิบัติที่ไม่เคร่งครัดทำตามกฎหมาย หรือเป็นผู้มีอิทธิพลเข้าไปแทรกแซง หรือเป็นผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปแทรกแซง   รวมถึงเอกชนที่มีอิทธิพลเข้าไปเสนอผลประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่รัฐ และรวมทั้งกลุ่มผลประโยชน์ที่จะใช้อิทธิพลเข้าไปทุจริตคอรัปชั่นโดยการฮั้วงาน

  4. การตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน มีองค์กรตรวจสอบ สภาผู้แทนราษฎระกอบด้วย สภาผู้แทนราษฎร  และสว. ,กรรมาธิการ ,สตง. ,กรมบัญชีกลาง , คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นต้น

  5. ปัญหาที่เกิด  เกิดขึ้นจากตัวบทกฎหมาย หรือ  ตัวบุคคล  หรือปัญหาเกิดจากตัวองค์กร หน่วยงาน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติ หรืออิทธิพลของกลุ่มจัดฮั้วงานที่เกี่ยวโยงกับนักการเมืองบางคน  

” 6.ตัวอย่างของปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจากอดีตถึงปัจจุบันที่นักการเมืองบางคน ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือข้าราชการร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ในการทุจริตประพฤติมิชอบต่องบประมาณแผ่นดิน มีตัวอย่างที่ตนยกขึ้นมา อาทิ   1.)โครงการขุดคลองสุวรรณภูมิเพื่อระบายน้ำจากภาคตะวันออกและภาคเหนือลงสู่ทะเลที่คลองด่านโดยตรงและเพื่อป้องกันน้ำท่วมกทม. ปรากฏว่า มีการทุจริตงบประมาณไม่น้อยกว่า 1500 ล้านบาท    2.) การทุจริตคอรัปชั่นใน 14 โครงการ ทำให้รัฐเสียหายวงเงินรวมกันไม่น้อยกว่า 450,000 ล้านบาท  เป็นการตรวจสอบในรอบ 12 ปีจากการใช้งบประมาณของรัฐ   3.)การทุจริตโครงการแอร์พอร์ตเรลลิ้ง 1,100ล้านบาทเฉพาะค่าธรรมเนียมการกู้เงินในการก่อสร้างโครงการนี้ที่นำมาเบิกกับรัฐงวดสุดท้าย สูงเกินความเป็นจริงและเกินกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้แจงไว้ที่ยอด 471ล้านบาท แต่กลับมีการเบิกจ่ายสูงถึง 1,166ล้านบาท    4.)กรณีการทุจริตโครงการน้ำท่วมในปี2554 มีความเสียหายนับหมื่นล้านบาทจากวงเงิน 100,000 กว่าล้านที่ใช้ในการเยียวยาและอ้างใช้แก้ไขปัญหาโดยใช้งบฯฉุกเฉิน    5.)กรณีล่าสุด เป็นการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ติดป้ายเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6 รอบ ทั้งที่ยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญา แต่กลับมีการติดป้ายก่อนการเซ็นสัญญา ในวงเงิน 11ล้านบาทเศษ ผิดกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง“ นายชาญชัย กล่าว

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุคือ กฎหมายบัญญัติไว้อย่างชัดเจน แต่หน่วยงาน และผู้มีอำนาจหน้าที่ไม่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด   หรือการขอตั้งงบประมาณของส่วนราชการไม่เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภาฯ และความต่อเนื่องของการพัฒนาที่ยั่งยืน  และอาจเกิดจากส่วนราชการเสนอคำขอตั้งงบประมาณเกินความเป็นจริง และมีการใช้เส้นสายแย่งชิงเงินงบประมาณในโครวการต่างๆ จนเป็นต้นเหตุให้เกิดทุจริตคอรัปชั่นตามมา ซึ่งแต่ละปีทำให้ต้องสูญเสียเงินงบฯที่ใช้จัดซื้อจัดจ้างเกินความเป็นจริงไป 20 - 30%   ที่อาจเกิดจากส่วนราชการจับมือผู้รับเหมา ร่วมกัน ผลักดันโครงการขนาดใหญ่ให้ผ่านสำนักงบฯและสภาพัฒน์ฯ โดยเสนอในที่ประชุม ครม.อนุมัติโครงการลงทุนเพื่อทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันในระยะยาว และอาจมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจบางแห่ง อ้างเหตุไม่ได้ใช้งบประมาณ แต่กลับใช้อำนาจอนุมัติสัมปทาน  หรือโครงการขนาดใหญ่โดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก่อให้เกิดภาระผูกพันทางการคลังในระยะยาว เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุทุจริตคอรัปชั่น

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางในการแก้ไขการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี   ต้องยึดหลักตามกรอบกฎหมาย อำนาจหน้าที่กระบวนการปฏิบัติ คุ้มค่า โปร่งใส  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจสอบได้ จากเดิมที่ให้หน่วยงานต่างๆของรัฐจะต้องเสนองบประมาณตามนโยบายไปที่กรม-กระทรวง-สำนักงบ ครม.-เสนอรัฐสภา  แต่วิธีการใหม่  ตนเสนอให้การปรับกระบวนการและวิธีการงบประมาณปี 2569 ที่เดิมเคยให้มีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ตรวจสอบและอนุมัติให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน  ควรปรับให้ กมธ.สามัญทั้ง35 คณะในสภาฯ ตั้งคณะ กมธ.งบประมาณขึ้นอีก 1 คณะ เพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปีถัดไปภายใต้กรอบ กมธ.สามัญ 35 คณะ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม-เดือนมกราคมเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณปีปัจจุบัน ควบคู่กับการเตรียมที่จะเสนองบประมาณในปีถัดไปด้วย  ที่หน่วยงานรัฐต้องนำเสนองบประมาณประจำปีถัดไปตามความต้องการของประชาชน ผ่านตัวแทนคือ สส.ในทุกพื้นที่ทั้งประเทศได้เห็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดผลสอบทานได้ทุกมิติเพื่อป้องกันการทุจริต คือได้ยินกับหู ได้เห็นกับตา และสส.สามารถนำข้อมูลมาอภิปรายเพื่อป้องกันการทุจริตในสภาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลทำตัวน่าสงสัย กั๊กเบิกจ่ายงบ เพื่อทำนโยบายแจกเงิน

‘สรรเพชญ’ สวดยับรัฐบาลทำตัวน่าสงสัยกั๊กเบิกจ่ายงบเพื่อทำนโยบายแจกเงิน แนะเร่งทำงานค้างให้ทันก่อนไม่มีโอกาส

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ

'เศรษฐา' ยังไล่หลัง 'พิธา' ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ช่วยรัฐบาลดูดีขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,318 คน

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา