'พลังบูรพา' วอนทุกฝ่ายหยุดคาดการณ์ ผลการตัดสิน 2 คดีใหญ่


3 ส.ค.2567 - นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิพากษาคดีสำคัญทางการเมือง 2 คดีใหญ่ วันที่ 7ส.ค. คดียุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกล วันที่ 14ส.ค. คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนทำให้บางฝ่ายพยายามเชื่อมโยงหลังจากการตัดสินคดีจะเกิด ผลกระทบทางการเมืองตามมา โดยเฉพาะ การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) มองว่า จะมีการปรับเอาบางคน ในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคออก และ นำบางพรรคมาร่วมรัฐบาลแทน จนนายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธ ถึงกระแสข่าวดังกล่าวไปแล้ว อำนาจการปรับครม.เป็นของนายกฯ เพื่อความเหมาะสมในการทำงาน และการบริหารประเทศ แก้ปัญหาให้ประชาชน วันนี้เมื่อยังไม่มีความชัดเจน จึงไม่อยากให้มีการคาดการณ์ไปก่อน จนทำให้เกิดความสับสน ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมและความเชื่อมั่นรัฐบาลได้

สำหรับคดีของพรรคก้าวไกล ก็เช่นกัน มีนักวิเคราะห์ทางการเมือง มองในมุมต่างๆ ถ้าเกิดผลบวก จะดำเนินกิจกรรมการเมืองแบบหนึ่ง ถ้าเป็นลบจะมีสส. สมาชิกพรรคย้ายไปพรรคอื่น จำนวนมาก ในเมื่อคำตัดสินยังไม่ออกมา จึงไม่อยากให้คาดการณ์ล่วงหน้า แต่ควรรอฟังผลคำพิพากษาจากศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกันในวันที่ 7ส.ค. น่าจะดีกว่า

เมื่อถามถึงกระแสข่าว แกนนำพรรคก้าวไกล บางคนยอมรับว่า ได้ติดต่อพรรคเล็กเอาไว้หลายพรรค หากเกิดอุบัติเหตุการณ์เมือง พรรคถูกยุบ เพื่อเตรียมรองรับสส.ของพรรคเอาไว้ นายสุระกล่าวว่า เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล ที่จะประเมินหรือหาทางรองรับเอาไว้ สส.ก้าวไกล จะย้ายไปพรรคไหน จำนวนเท่าไหร่ ใครจะเป็นหัวหน้า ผู้นำพรรคคนต่อไป เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล ตนไม่ขอก้าวล่วง ในส่วนของพรรคพลังบูรพา ขอยืนยันว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก บุคคลระดับแกนนำทั้งในและนอกพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด พรรคพลังบูรพา ยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตามแนวคิด ตามอุดมการณ์ของพรรคต่อไป สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ

'จตุพร' รู้ทัน 'ทักษิณ' ขอเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รายงานผลบสอบสวน

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ก่อแก้ว' เลื่อนลำดับเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สุดาวรรณ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิก