เลขาฯเพื่อไทย สยบลือดึง 'ประชาธิปัตย์' ร่วมรัฐบาล

3 ส.ค.2567 - นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค. จะมีผลอะไรกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่า อย่างแรกที่ต้องเรียนให้ทราบคือส่วนตัวหวังว่าพรรคก้าวไกล คงไม่ถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นกรณีอะไร แต่สุดท้ายขึ้นกับคำวินิจฉัยของศาลฯ

นายสรวงศ์ กล่าวว่าหากผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบต่อก้าวไกล ส่วนตัวก็มองว่าไม่มีอะไรกระทบกับกระทบรัฐบาล แม้มีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคอาจมีสส.พรรคก้าวไกลไปร่วมหากถูกยุบพรรค แต่ก็ไม่มีประเด็นต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือกระทบรัฐบาล เพราะนายกฯเพิ่งปรับครม.ไม่นาน และการที่พรรคร่วมจะมีสส.มากขึ้นหรืออะไรก็แล้วแต่ เราคงต้องรอหลังเหตุเกิดขึ้นแล้วดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากที่สุดตัวเลขพรรคร่วมมีการขยับจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโควตารัฐมนตรีหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยหลังเกิดสิ่งนั้นขึ้น แต่ยืนยันกรณีนี้ไม่กระทบพรรคร่วม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล นายสรวงศ์ กล่าวว่า จากที่ฟังนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคปชป. ก็บอกยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว และจากกระแสข่าวที่ออกมามีการพูดไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรี หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วม มองว่าเป็นการดูถูก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯเกินไป เพราะท่านพูดชัดเจนยังไม่มีการดึงใครเข้าร่วม วันนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้วไปตีข่าวว่าจะปรับโน้นปรับนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นการพูดลอยๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้เข้าร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ามีความจำเป็นต้องดึงพรรคปชป.เข้ามาหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นอะไร เพราะรัฐบาลมีเสียง 314 ถือว่าเพียงพออยู่แล้ว และในการอภิปรายในสภาฯ สส.พรรคปชป. ยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลต่อเนื่อง เช่นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แล้วจะมาร่วมกันได้อย่างไร หากพูดว่าจะมาในส่วนของผู้บริหารปัจจุบันที่ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พูดแบบนั้นคงไม่ได้ การจะเอาพรรคการเมืองใดมาร่วม แล้วมีอีกส่วนนึงยังด่ารัฐบาลจะเป็นฝ่ายค้านในพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ได้จึงมองว่าข่าวที่ออกมามันไกลเกินไป เพราะการจะร่วมรัฐบาลไม่สามารถมาเฉพาะกลุ่มได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พลังบูรพา' วอนทุกฝ่ายหยุดคาดการณ์ ผลการตัดสิน 2 คดีใหญ่

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิพากษาคดีสำคัญทางการเมือง 2 คดีใหญ่ วันที่ 7ส.ค. คดียุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกล วันที่ 14ส.ค. คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน ก

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ

'จตุพร' รู้ทัน 'ทักษิณ' ขอเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รายงานผลบสอบสวน