ฝ่ายค้าน จัดเวทีเสวนา 'ปลดล็อกวิกฤตงบประมาณ'

3 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ พบประชาชน หัวข้อ “ปลดล็อกวิกฤตงบประมาณ” โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน ปาฐกถาพิเศษ ว่า การผลักดันนโยบายต่างๆ ต้องขึ้นอยู่กับ คน กฎ และงบประมาณ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติเกี่ยวข้อง 2 เรื่อง คือกฎและงบประมาณ ด้วยความสำคัญนี้จึงเกี่ยวข้องกับบทบาทสภาผู้แทนราษฎรโดยตรง ประกอบกับขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2568 จึงเป็นที่มาของการจัดงาน

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า เวลาพูดถึงงบประมาณของรัฐบาลก็จะนึกถึงค่าใช้จ่ายภาครัฐ เป็นส่วนเหนึ่งในการกระตุ้นและพัฒนาประเทศ แต่เวทีวันนี้จะชวนคุยเกี่ยวกับงบของรัฐ ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่ายภาครัฐเท่านั้น แต่จะชวนคุยใน 5 มิติ ดังนี้ มิติที่หนึ่ง ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายของรัฐ ที่ผ่านมามักจัดสรรไม่คุ้มค่า โดยมีสาเหตุอย่างน้อย 4 เรื่อง เช่น ตั้งธงและประมาณการโครงการเกินจริง ประมาณการต้นทุนต่ำกว่าความเป็นจริง ตั้งงบตอบโจทย์ทางการเมือง เป็นต้น

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวด้วยว่า มิติที่สอง การยกระดับรายได้เกษตรกร สังคมผู้สูงอายุ การจัดสรรงบประมาณจะตอบโจทย์เหล่านี้อย่างไร มิติที่สาม เสริมพลังของสังคมที่ยังขาดโอกาสยกระดับเศรษฐกิจและตัวเองขึ้นมาได้ จึงจำเป็นต้องใช้งบอย่างเป็นระบบ และไม่คิดแทนประชาชนเสียทุกเรื่อง มิติที่สี่ เสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจ ด้วยการบริหารให้ประเทศมีพื้นที่ทางการคลังรองรับโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดวิกฤตใดขึ้นในอนาคต เช่น โรคอุบัติใหม่ สถานการณ์ในอิหร่านกับอิสราเอล เป็นต้น และมิติสุดท้าย ระบบงบประมาณสร้างประชาธิปไตย ไม่ใช่สร้างระบบอุปถัมภ์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พลังบูรพา' วอนทุกฝ่ายหยุดคาดการณ์ ผลการตัดสิน 2 คดีใหญ่

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิพากษาคดีสำคัญทางการเมือง 2 คดีใหญ่ วันที่ 7ส.ค. คดียุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกล วันที่ 14ส.ค. คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน ก

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ

'จตุพร' รู้ทัน 'ทักษิณ' ขอเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รายงานผลบสอบสวน

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ก่อแก้ว' เลื่อนลำดับเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สุดาวรรณ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิก