'พิธา' หวังได้รับความเป็นธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญ


2 ส.ค.2567 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการแถลงข่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดีของพรรคก้าวไกล ถึงการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ว่า ตนเองคงไม่ขอก้าวล่วงประเมินไปข้างหน้า แต่มั่นใจในข้อเท็จจริง และมั่นใจในเรื่องของข้อกฎหมายที่อธิบายไปแล้ว

นายพิธา กล่าวต่อว่า เราไม่สามารถก้าวล่วง หรือคาดเดาสิ่งที่เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือการยืนยันข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายทางของเรา และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะได้รับความยุติธรรม เหมือนพรรคหนึ่ง ที่เคยได้รับมาเมื่อ 14 ปีที่แล้ว รวมถึงบรรทัดฐานในการพิจารณาเป็นไปตามหลักสากล และการประชุมเอเชียที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้าของศาลธรรมนูญไทยด้วย ก็ทำให้รู้สึกมั่นใจ ซึ่งตนเองไม่กังวลตามเหตุการณ์ทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินตามข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริง ตามที่ได้ยินข่าวมา เป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อกฎหมายล้วน ๆ

เมื่อถามว่า หากผลการตัดสินไม่เป็นคุณ จะทำอย่างไรต่อ นายพิธา กล่าวว่า มีคิดไว้แต่ยังไม่ถึงถึงเวลาตอนนี้เราโฟกัสในการใช้เวลาวันเสาร์ ถึงวันพุธ ในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเราอย่างเต็มที่ โดยในวันพุธตอนเช้า ตนเองยังมีคิวอภิปรายเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ขนส่งสาธารณะ และทำหน้าที่อย่างมีสมาธิ กับสิ่งที่พี่พี่น้องประชาชน 14 ล้านคน เคยให้คะแนนเสียงมา ก็ยังทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเหมือนเดิม ไม่ได้รู้สึกว่าเสียสมาธิ หรือต้องทำอะไรเป็นพิเศษ

นายพิธา กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพี่น้องประชาชน ภายหลังจากตัดสินคดี ว่า ตนเองไม่สามารถคาดเดาแทนที่พี่น้องประชาชนได้ หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี และแน่นอนว่า การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ การชุมนุมเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ ในระบอบประชาธิปไตยที่ไร้ความรุนแรง พรรคก้าวไกลจะไม่เป็นส่วนร่วมในการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกลแน่นอน

นายพิธา กล่าวว่า กิจกรรมในวันที่ 7 สิงหาคม ณ ที่ทำการพรรค ไม่ได้เป็นการปลุกมวลชน แต่เป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนมาโดยตลอด ทั้งสมาชิกพรรค และเจ้าหน้าที่พรรค

นายพิธา กล่าวถึงการหาพรรคสำรอง หลังมีกระแสการดีลพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ว่า ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ตอนนี้โฟกัสการสู้คดีเรื่องการยุบพรรค เมื่อถึงเวลาตอนนั้น คงพูดคุยอีกที แต่ตอนนี้พรรคยังไม่มีมติใด ๆ ทั้งสิ้น หากคำตัดสินไม่เป็นคุณ ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคใหม่แล้ว คงตอบแทนไม่ได้ แต่ยังเชื่อว่าในวันพฤหัสบดี จะทำหน้าที่ให้สภาผู้แทนราษฎรเหมือนเดิม

นายพิธา ยืนยันว่า สส. ของพรรคยังรักษาความเป็นปึกแผ่นเหมือนเดิม ไม่มีตามที่มีกระแสข่าว และมีการพูดคุยถึงเรื่องการทำงานเพื่อตรวจสอบรัฐบาลเหมือนเดิม ไม่มีอะไรต้องห่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' สรุปคำแถลงข้อต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงชี้แจงเนื้อหา และสรุปข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดียุบพรรคก้าวไกล

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

เศรษฐาไม่รอด! 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ สำรอง 'อนุทิน' คือตัวจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม คือ นายกฯ สำรอง แต่ อนุทิน คือ นายกฯตัวจริง