อนาคตไกล เตือนเด็กรามฯอย่าตกเป็นเครื่องมือฝ่ายการเมือง ฉะ 'ชัยธวัช-พิธา' ขว้างงูไม่พ้นคอ

"อนาคตไกล" ชี้คำแถลงคัดค้านยุบพรรคก้าวไกล ของสภานักศึกษา ม.รามคำแหง เป็นเพียงสัญลักษณ์การเมืองนักศึกษาในรั้วราม แนะอย่าตกเป็นเครื่องมือฝ่ายการเมือง ส่วนคำแถลงของ “ชัยธวัช” กับ“พิธา” พรรคก้าวไกล ไร้น้ำหนัก

2 ส.ค.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่ากรณีคำแถลงการณ์ สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง การยุบพรรคการเมือง คือ การสลายเจตจำนงประชาชน โดยคัดค้านการยุบพรรคการเมือง เพราะการยุบพรรคการเมือง เป็นการบั่นทอนการพัฒนาประชาธิปไตยที่สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและเป็นการทำลายเจตจำนงร่วมของประชาชนในการรวมกลุ่มเป็นพรรคการเมืองเพื่อเสนอการพัฒนาประเทศผ่านนโยบายพรรคการเมืองนั้น

ตนเห็นว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เป็นกติกาที่สร้างขึ้นและบังคับใช้กับทุกคนภายในรัฐ เสมอภาคและเท่าเทียมกันทางกฎหมาย การตัดสินของศาลต้องยึดหลักนิติรัฐ บนพื้นฐานหลักนิติธรรม พรรคการเมืองที่เกิดในประเทศไทยเกิดขึ้นในปี 2489 เป็นต้นมา ขณะนั้นยังไม่มีกฎหมายพรรคการเมือง ต่อมาได้ยกระดับกฎหมายพรรคการเมือง ยกระดับเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยทุกพรรคการเมืองในประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง โดยมี กกต.ควบคุม กำกับ ดูแล พรรคการเมือง มิให้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง มีผลต่อการยุบพรรคและตัดสิทธิ กก.บห.พรรคการเมือง โดยมีโทษทางอาญาและตัดสิทธิ์ กก.บห. การบัญญัติยุบพรรคการเมืองในประเทศไทย เคยเกิดขึ้นหลายครั้งก่อนหน้านี้ เป็นข้อควรระวังที่ทุกพรรคการเมืองต้องดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ภายใต้กรอบกฎหมาย และข้อบังคับพรรคการเมืองนั้นๆ

นายภวัต กล่าวต่อว่า ส่วนคำแถลงการณ์ สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง การยุบพรรคการเมือง คือ การสลายเจตจำนงประชาชน โดยคัดค้านการยุบพรรคการเมืองของสภานักศึกษารามคำแหง เป็นเพียงการจัดทำกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์การเมืองภายในรั้วสถาบันทางการศึกษาเท่านั้น ไม่มีผลต่อการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดียุบพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 และยึดหลักนิติรัฐเป็นหลัก แนะนำให้น้องๆนักศึกษาในรั้วรามคำแหง ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี อย่าเป็นเครื่องมือให้กับพรรคการเมืองใด

เมื่อถามว่า เหตุผลคำแถลงต่อสาธารณะนามพรรคก้าวไกลของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล แถลงให้สาธรณชนทราบในเย็นวันนี้ มีความเห็นว่าอย่างไร นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในคำแถลงไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีพยานหลักฐานใหม่ เคยแถลงในสื่อก่อนหน้านี้ไปแล้ว แนวทางการต่อสู้ไม่มีอะไรเลย จะหักล้างพยานหลักฐานฝ่าย กกต.ได้หรือไม่ โดยเฉพาะผู้แถลงทั้งสอง เป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดี เป็นการชี้นำประชาชนหรือไม่ อย่างไร ให้หลงเชื่อตามข้อเท็จจริงนั้น ทำให้ประชาชนสับสนในข้อเท็จจริง ลักษณะเหมือนถูกกระทำ แต่เป็นฝ่ายกระทำของตนเองมากกว่า หากมีพยานหลักฐานสำคัญทั้งพยานบุคคล พยานเอกสารในการหักล้าง พยานหลักฐานของฝ่าย กกต. (ผู้ร้อง) เหตุใดทำไม พรรคก้าวไกลไม่นำข้อเท็จจริงที่แถลงข้อเท็จจริงทั้งหมด 9 ข้อ ทั้งหมด ไปยื่นคำคัดค้านต่อศาล

เพราะข้อเท็จจริงในคดีนี้ ผูกพันจากคำวินิจฉัยจากคำวินิจฉัยเดิม(คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567) หากพิจารณาจากคำแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลวันนี้ เป็นเพียงแก้ตัว ขว้างงูไม่พ้นคอ มีน้ำหนักน้อย เพราะเหตุนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล เป็นการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และสมาชิกพรรคบางคนโดยตรง ไม่มีใครไปกลั่นแกล้ง

ทั้งนี้หากพิจารณาคำวินิจฉัย ตอนหนึ่ง คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่ระบุว่า “.....พรรคก้าวไกล...นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์.....มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมทราม หรืออ่อนแอลง นำไปสู่ล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในที่สุด” โดยเฉพาะคำแถลงการณ์ของนายพิธาฯ ที่ยกข้ออ้างของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พยานบุคคลที่อ้างต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นความเข้าใจของพรรคก้าวไกลฝ่ายเดียว ไม่มีผลทำลายน้ำหนักฝ่ายพยานผู้ร้องฝ่าย กกต.ได้ โดยในประเทศไทยมีนักวิชาการด้านกฎหมายมหาชนที่เป็นกลางทางการเมืองมีจำนวนหลายท่าน โดยสามารถตีความข้อกฎหมายได้อย่างถูกต้องและเป็นกลางทางการเมือง เหตุผลใดอ้างเพียง ศ.ดร.สุรพลฯ เท่านั้น น้ำหนักทั้งปวงที่แถลงต่อสาธารณะในวันนี้ เป็นการปลุกใจผู้สนับสนุนเท่านั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริงใหม่ หากฟังข้อเท็จจริงทั้งปวง ไม่มีผลลบล้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' สรุปคำแถลงข้อต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงชี้แจงเนื้อหา และสรุปข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดียุบพรรคก้าวไกล

ลอกภาพวาดแวนโก๊ะ! 'พิธา' นักก๊อปปี้ส่งภาพประมูลจบที่ 2.6 หมื่นบาท รายได้เข้าสวัสดิการสภาฯ

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดงานตลาดนัดผาสุก ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.- 2 ส.ค. โดยเป็นการนำสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้า OTOP จากทั่วประเทศมาออกบูธ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น บริเวณรอบสระมรกต

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

'เศรษฐา' ยังไล่หลัง 'พิธา' ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ช่วยรัฐบาลดูดีขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,318 คน

กมธ.ปลาหมอคางดำ จี้นายกฯนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา เหน็บแอคชั่นทุกเรื่อง แต่จุดจบเงียบหาย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญสำนักงานอัยการสูงสุด