นายกฯ ชื่นชมตร.สอบสวนกลาง ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ 'เศรษฐา-การเมือง' มาอ้าง

นายกฯ ชื่นชมตำรวจสอบสวนกลาง ทำงานมืออาชีพไม่สะทกสะท้านคนมาแทรกแซงแบบไม่ถูกกฎหมาย ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ'เศรษฐา- การเมือง' มาอ้าง บอกพร้อมเป็นที่พึ่งหากถูกเบียดเบียน แนะพัฒนาบุคลากร -ยุทโธปกรณ์ ให้ทัน หลังกวาดล้างหนัก เขาจัดเต็มกลับ

2 ส.ค. 2567 - ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เขตจตุจักร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศ โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้การต้อนรับ

จากนั้น นายเศรษฐา ตรวจเยี่ยมศูนย์ REAL TIME CRIME CENTER (RTCC) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมอาชญากรรมแบบเรียลไทม์ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ก่อนกล่าวมอบนโยบาย ว่า ขอชื่นชมขอบเขตการทำงานและความซื่อสัตย์สุจริต ที่ทำงานเป็นมืออาชีพ และไม่สะทกสะท้าน ต่อการที่มาขอร้องอะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีหน่วยงานหลายหน่วยงานอาจจะมาเบียดเบียน หรือขอร้อง แต่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) นี้ตนมั่นใจและติดตามมาตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ เป็นหน่วยงานที่ยึดมั่นในหลักการ เรื่องที่รายงานมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลทำให้การทำงานด้วยกระดาษน้อยลงไป และให้การบริการพี่น้องประชาชนรวดเร็วขึ้นถือเป็นหัวใจหลักของทุกหน่วยงาน ซึ่งปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะฉะนั้นเรื่องดิจิทัลเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้สนับสนุนทุกด้าน รวมถึงเรื่องของ National CCTV เป็นเรื่องที่เราดูอยู่ เป็นเรื่องที่ใหญ่มากพอสมควร ครอบคลุมในหลายมิติมีการพูดกันเยอะมาก

"อยากขอให้นโยบายหากทาง CIB คิดว่าสามารถเริ่มได้ก็เริ่มของตัวเองไปก่อน หรือจะไปร่วมกับหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม หรือกทม. ซึ่งยังไม่เกิด เราจะใช้แค่กรุงเทพฯก่อน ซึ่งรัฐบาลยินดีสนับสนุนเรื่องงบประมาณ จะเป็นการควบรวมกับทุกหน่วยงานเข้ามา ทำให้ข้อมูลเราฉับพลันรวดเร็วและสามารถติดตามผู้ก่ออาชญากรรมได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น หน่วยงานนี้มีความคล่องตัว และเป็นหน่วยงานเป็นมืออาชีพเป็นกลาง เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอดเรื่องนี้สำคัญ"

นายกฯ กล่าวว่า ซึ่งเรื่องหลักๆที่ตนได้รับทราบมา ขอชื่นชมและยินดีที่ได้มาในวันนี้ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถือว่าเป็นหน่วยงานที่สามารถดำรงไว้ซึ่งความเป็นกลาง มืออาชีพ ซื่อสัตย์สุจริต เป็นโอกาสดีที่สื่อมวลชนมาฟังการนำเสนอ ทั้งอดีตปัจจุบันและอนาคต การทำงานของ CIB เพื่อที่จะได้นำเสนอข่าว ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาประเทศชาติเกี่ยวกับอาชญากรรมทั้งหลาย เชื่อว่าพวกท่านรู้อยู่แล้วมีการพัฒนาโดยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตนได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการในหลายวาระที่เจอกัน ทราบกันดีมีการส่งคนไปเทรนและศึกษาเรื่องยุทโธปกรณ์ระบบงานต่างๆ จึงอยากขอให้ดำรงไว้ซึ่งการพัฒนาต่อไป ในแง่ของบุคลากรมีคุณภาพอยู่แล้ว อุปกรณ์เครื่องมือถือเป็นเรื่องสำคัญ หน่วยงานที่ท่านดูแลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นทางหลวงและอีกหลายหน่วยงานถือว่าสำคัญ เป็นหน่วยงานหลักของประเทศชาติ ซึ่งมีบุคลากรกว่า 8,000 คนถือว่าเป็นหน่วยงานที่ใหญ่

“แน่นอนเรื่องที่เราไม่ค่อยอยากจะพูดกัน แต่ผมต้องพูด แรงกดดันทางด้านการเมือง หรือการที่จะมาก้าวก่ายก็มีเยอะ ผมในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีเรื่องนี้ผมไม่ยอม ต้องยืนยันต่อหน้าพี่น้องสื่อมวลชน ดดีต่างๆหรือโปรไฟล์ที่มีการนำเสนอมา ผมเชื่อว่ามีการก้าวก่ายเยอะ แต่ผมขอเป็นกำลังใจและยืนยันตรงนี้ต่อหน้าพี่น้องสื่อมวลชน ถ้ามีการเอาชื่อของผมไปอ้างหรือชื่อการเมืองมาอ้าง ผมไม่ยอม ทุกอย่างว่าไปตามหลักกฎหมาย ดำเนินการให้ถึงที่สุด ขอให้เป็นองค์กรที่เป็นตัวอย่างที่ดี” นายเศรษฐา กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าไปเยอะ อย่าตั้งบนความประมาท เพราะหน่วยงานดูแลการปราบปรามปัจจุบันต้องดูแลตัวเอง อยากให้ผู้บังคับการหน่วยทั้งหลายกำชับลูกน้องเรื่องยุทโธปกรณ์ต่างๆต้องพร้อม โดยเฉพาะเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล เราเข้มงวดขึ้นเยอะ ฉะนั้นเรื่องความรุนแรงก็จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ ตนได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการต่างๆในหลายวง เรื่องยุทโธปกรณ์เน้นอย่าประมาท เพราะมีการสูญเสีย ไปบ้างแล้วในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อาจจะบอกว่าเกิดจากความประมาทก็ว่าได้ ฉะนั้นเราอย่าชะล่าใจ เขาก็จัดเต็มมาเหมือนกัน

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนโยบายหลักรัฐบาลต้องขอบคุณหน่วยงานที่สนับสนุนมาโดยตลอด เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ได้มีการเปิดให้มีการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต คนเข้ามาปัจจุบันเกือบ 20 ล้านคนแล้ว แน่นอนก็มีเว็บปลอมเว็บเถื่อนอะไรมา ฝากด้วยให้ดูแลช่วยกันกระจายข่าว ซึ่งท่านมีการสื่อสารอย่างเป็นเลิศ เป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับมีการสื่อสารดี ทั้งโซเชียลมีเดียถือเป็นเรื่องที่ดี การที่เราทำงานและมีผลงานเยอะ และไปพูดจาก็ไม่ได้ถือเป็นการโอ้อวด แต่เป็นการเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนทราบจะได้มีการข่าวที่ดี เป็นผนังที่พิงให้พวกท่านสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องออนไลน์สแกมเมอร์ก็เป็นอีกเรื่องที่การไปตัดสายเคเบิ้ลต่างๆ ซึ่งการจะเอาผิดหรือตัดออกไปเป็นเรื่องยากขึ้นทุกวัน ฉะนั้นการพัฒนาความรู้บุคลากรเทคโนโลยีอย่างที่ตนบอกเป็นเรื่องที่สำคัญ รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุน ทุกๆเรื่อง ขอให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ เน้นย้ำอีกครั้งให้แน่วแน่ในความเป็นมืออาชีพเป็นกลาง อย่าให้ใครเข้ามาแทรกแซงตรงนี้ได้ รัฐบาลนี้ไม่ยอมเด็ดขาด และยินดีที่จะเป็นที่พึ่งของพวกท่าน หากท่านถูกเบียดเบียน ขอบคุณที่ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเป็นกลาง

ต่อมานายกฯเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเยี่ยมชมร้านค้าสวัสดิการ ก่อนติดตราสัญลักษณ์ทำเนียบรัฐบาล ลงบนบอร์ด ซึ่งเป็นชื่อของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 2 สิงหาคม 2567 เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก่อนถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้ง 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้งพรรค 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน ย้ำเก้าอี้ผู้นำเป็นของพท.ในฐานะแกนนำ เมินข่าวปรับครม.ดึง ปชป.เขี่ยพปชร.บางส่วน บอก รบ.เข้มแข็งอยู่แล้ว

จับตาถ้า 'เศรษฐา' ถูกศาลตัดสินให้พ้นนายกฯ 'เงินดิจิทัล' ต้องไปพร้อมกันหรือไม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงการลงทะเบียนรับแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทในวันแรก 1 สิงหาคม ว่า ประชาชนมากกว่า 14 ล้านคนได้ลงทะเบียน

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์

นับหนึ่ง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ยังขลุกขลัก ‘ย้ายทะเบียนบ้าน’ส่อทำเงินกระจุก

เริ่มแล้ว! อย่างเป็นทางการสำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โครงการ เรือธง ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนวันแรก 1 สิงหาคม 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”