'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้ง 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้งพรรค 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน ย้ำเก้าอี้ผู้นำเป็นของพท.ในฐานะแกนนำ เมินข่าวปรับครม.ดึง ปชป.เขี่ยพปชร.บางส่วน บอก รบ.เข้มแข็งอยู่แล้ว

2 ส.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์หลังร่วมประชุมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในการประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ท่าทีนายกฯมีความหวั่นไหวเกี่ยวกับคดีความที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีในวันที่ 14 ส.ค.หรือไม่ ว่า ตนไม่เห็นนายกฯแสดงอาการอะไรเลย ท่านทำงานเข้มแข็งมากกว่าปกติด้วยซ้ำ และตอนนี้ท่านอยู่ในช่วงเศร้าโศกเสียใจหลังการเสียชีวิตของมารดา แต่ท่านก็ยังแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานอย่างชัดเจน โดยนายเศรษฐา ได้พูดกับตนมาตลอดว่าทั้งชีวิตก็มีแต่คุณแม่และท่านก็เป็นลูกคนเดียว ตรงนี้ต้องเห็นใจท่าน ในเรื่องการเมืองของนายกฯก็ว่าไปตามกระบวนการอย่าไปถามให้ท่านเกิดความวอกแวก

เมื่อถามว่าได้ให้กำลังนายกฯเกี่ยวกับเรื่องคดีความอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ต้องพูดแต่วัตรปฏิบัติของตนชัดเจนอยู่แล้ว ยอมรับความเป็นหัวหน้ารัฐบาลของนายเศรษฐา มาตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่งแล้ว ตั้งแต่ตอนตัดสินใจมาร่วมรัฐบาล หนึ่งในมือที่โหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯคือมือนายอนุทิน และสส.พรรคภูมิใจไทยอีก 70 คนรวม71 คน เรายอมรับในการนำของนายเศรษฐา ตั้งแต่ช่วงนั้นมาแล้ว

“คำอวยพรทั้งหลายที่ว่าผมจะคาดหวังอย่างโน้นอย่างนี้ ขอพูดเลยนะ เราว่ากันเลือกตั้งต่อเลือกตั้ง ในระหว่างการเป็นรัฐบาลร่วมกันไม่ต้องกังวลใดๆทั้งสิ้น” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าเหตุใดสังคมถึงจับจ้องว่าหากนายเศรษฐาเกิดอุบัติเหตุ นายอนุทิน จะเป็นนายกฯคนต่อไป หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นการวิเคราะห์ตามสถานการณ์ที่แย่ที่สุด ซึ่งลึกๆตนก็คิดว่าไปไม่ถึงจุดนั้น

เมื่อถามอีกว่า หากนายกฯถูกศาลตัดสินเป็นลบ อย่างไรพรรคเพื่อไทยไม่ปล่อยตำแหน่งนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมไม่เคยคิดตรงนั้น ตำแหน่งนายกฯต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะเขาเป็นพรรคที่มีจำนวนสส.มากที่สุดในรัฐบาล และเป็นแกนนำรัฐบาล ถึงต้องมีกติกาและมารยาทซึ่งก็คืออย่าพูดอะไรที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของตัวเอง“

เมื่อถามว่าสมมุติพรรคเพื่อไทยไม่สามารถหานายกฯมาแทนนายเศรษฐาได้จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ซึ่งเป็นผู้จัดการรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากนายกฯรอดคดีจำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คำถามนี้ต้องไปถามนายกฯ อย่าเพิ่งไปคิด เพราะคิดไปก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเราไม่ใช่ผู้พิพากษาและไม่ใช่คนตัดสินใจ ไม่มีอะไรอยู่ภายใต้การควบคุมของเราเลยสิ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเราคือวันนี้เราเป็นรัฐบาลอยู่ที่ต้องทำงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และทุกอย่างต้องเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา และทำงานให้ประชาชน มีทางให้เดินอยู่แค่นี้ เมื่อถามว่าเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี ถ้าถามในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่ถือเป็นหุ้นส่วนรัฐบาลไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชา ควรปรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประชาชนทุกคนเป็นหุ้นส่วนรัฐบาลนี้ ไม่ว่าเป็นคนที่เลือกเราหรือไม่เลือกเราก็ต้องทำงานให้ทุกคน

เมื่อถามอีกว่า ได้ยินกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมรัฐบาลแล้วปรับบางส่วนของพรรคพลังประชารัฐออกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ข่าวแต่ตนก็มองว่ารัฐบาลนี้มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯขออนุญาตศาลเดินทางออกไปนอกประเทศ อาจเป็นเพราะไม่มั่นใจสถาณการณ์การเมืองเดือน ส.ค. เลยต้องไปตั้งหลัก นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ประเมินและไม่มีตรงไหนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ทุกคนก็ยังทำงานปกติทุกวันเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนเพราะนี้คือรัฐบาล

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชื่นชมตร.สอบสวนกลาง ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ 'เศรษฐา-การเมือง' มาอ้าง

นายกฯ ชื่นชมตำรวจสอบสวนกลาง ทำงานมืออาชีพไม่สะทกสะท้านคนมาแทรกแซงแบบไม่ถูกกฎหมาย ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ'เศรษฐา- การเมือง' มาอ้าง บอกพร้อมเป็นที่พึ่งหากถูกเบียดเบียน แนะพัฒนาบุคลากร -ยุทโธปกรณ์ ให้ทัน หลังกวาดล้างหนัก เขาจัดเต็มกลับ

รัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือน ช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต

'ภูมิธรรม' เผยรัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือนช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต จับมือบิ๊กเอกชน จัดกิจกรรมขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ คาดช่วยลดรายจ่าย ปชช. ประมาณ 7 พันล้าน

จับตาถ้า 'เศรษฐา' ถูกศาลตัดสินให้พ้นนายกฯ 'เงินดิจิทัล' ต้องไปพร้อมกันหรือไม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงการลงทะเบียนรับแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทในวันแรก 1 สิงหาคม ว่า ประชาชนมากกว่า 14 ล้านคนได้ลงทะเบียน

นับหนึ่ง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ยังขลุกขลัก ‘ย้ายทะเบียนบ้าน’ส่อทำเงินกระจุก

เริ่มแล้ว! อย่างเป็นทางการสำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โครงการ เรือธง ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนวันแรก 1 สิงหาคม 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”