'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' อย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล แนะทุกพรรค ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ

'ธนกร ' ชี้ พรรคการเมืองต้องยึดโยงประชาชนตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ติง 'ชัยธวัช' ระวังอย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล เชื่อมั่น ตุลาการยึดความถูกต้องเป็นธรรม ไม่กลั่นแกล้ง แนะ ทุกพรรคเดินตามกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ

2 ส.ค. 2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอส่งเสริมสถาบันพรรคการเมือง ให้ยึดโยงกับประชาชน เพื่อให้พรรคการเมืองเกิดขึ้นได้ง่าย อยู่ได้ ตายยาก เพื่อสร้างระบบการเมืองที่มีประสิทธิภาพ โดยสนับสนุนให้พรรคการเมือง มีความยึดโยงกับประชาชนมีการจัดตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ ให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. …... จึงจะทำให้ทุกพรรคสร้างความเข้มแข็ง เป็นปากเสียงสะท้อนปัญหาและนำการแก้ไขมาให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศได้

เมื่อถามว่า แต่นายชัยธวัช ตุลาธน สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ปัญหาใหญ่อยู่ที่รัฐธรรมนูญและพ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่มีความพยายามสถาปนาระบอบการเมืองที่ทำให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อยู่เหนืออำนาจการเลือกตั้ง โดยมีการโยนความผิดให้พรรคการเมืองนั้น นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนมองว่า พ.ร.ป.พรรคการเมือง สอดคล้องและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งหากพรรคการเมืองใดดำเนินกิจกรรมตามระเบียบกฎหมายยึดโยงประชาชนก็จะสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมืองนั้นๆ ได้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องคดียุบพรรคการเมือง ไม่ใช่ว่าใครจะยุบกันง่ายๆ เพราะทุกอย่างต้องมีขั้นตอนพิสูจน์มูลเหตุแรงจูงใจ เจตนาและพยานหลักฐานในการกระทำความผิดที่ครบถ้วน ศาลหรือองค์กรอิสระถึงจะสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ ดังนั้นทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย จึงทำให้ทุกพรรค ต้องเคารพและอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ส่วนบทลงโทษที่หนัก ถึงขั้นตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง โดยเฉพาะกรรมการบริหารพรรคนั้น มองว่า กฎหมายจำเป็นต้องเข้มข้นเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดหรือการไม่ยำเกรง ไม่เคารพกฎหมายได้ ซึ่งท้ายสุดแล้วหากพรรคใดไม่ได้กระทำความผิด ก็ไม่เห็นจะต้องกลัวการถูกยุบพรรคเลย

“การที่นายชัยธวัช อ้างว่าตอนนี้มีความพยายามสถาปนาระบอบอำนาจนิยม เผด็จการแบบไทยๆ โดยใช้คำสวยหรู ว่า นิติรัฐแบบไทยๆ ต่างๆ เหล่านี้ เบื้องลึกแล้ว นายชัยธวัช มีเจตนานัยยะอะไร หากเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ทำให้ถูกมองว่าเป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่น หรือ ดิสเครดิตกระบวนการยุติธรรม โยนความผิดให้กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้หากพรรคการเมืองไม่ทำผิดเสียอย่าง ก็ไม่มีใครหน้าไหนมาสั่งให้ยุบพรรคได้ง่ายๆ ที่สำคัญต้องมีข้อมูลหลักฐานพยาน ที่บ่งชี้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง จริงๆ ผมมั่นใจว่าศาลไม่ใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง หรือให้โทษพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างไม่เป็นธรรมแน่นอน ดังนั้นหากพรรคใดไม่กระทำความผิด หรือระมัดระวังทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกยุบ“ นายธนกร ย้ำ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักโทษเทวดา' อวดศักดาแสดงฤทธิ์เดชขอไป ตปท. โชว์อำนาจเหนือคนอื่น

'จตุพร' เชื่อ 'ทักษิณ' ขอไปต่างประเทศแอบหลบการเมืองสิงหาร้อน พร้อมอวดศักดานักโทษมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น อ้างซ้ำซากป่วยหนักหมอไทยไร้ปัญญารักษา จึงไปหาหมอดูไบ หน้าแตกศาลไม่อนุญาต สะท้อนไฟเขียวให้อำนาจเหนือคนอื่นไม่มีอยู่จริง คาด 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ

'ศาลรัฐธรรมนูญ' กระชับพื้นที่วันตัดสิน 2 คดีใหญ่

ศาล รธน.ประกาศพื้นที่ควบคุมในระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล -​ คุณสมบัตินายกฯ วันที่ 7 และ 14 ส.ค. เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย อนุญาตเฉพาะคู่กรณีเข้ารับฟัง

'ณัฐพงษ์' เผย สส.ก้าวไกลหลายคนพร้อมนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ไม่ได้มีแค่ศิริกัญญา

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่าจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนต่อไป ว่า ในส่วนแคนดิเดตแกนนำไม่ใช่เฉพาะตน แต่ยังมี สส.อีกหลายคน ที่สามารถก้าวขึ้นมารับหน้าที่ตรงนี้ได้ รอติดตามวันที่ 7 สิงหาคมนี้