'วันชัย' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' คือนายกฯคนต่อไป แต่ต้องรอทำผลงานให้พร้อมก่อน

1 ส.ค.2567 - นายวันชัย สอนศิริ อดีตสว. แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ มีโอกาสรับตำแหน่งว่า ตามหน้ากระดานการเมืองไทย มีแค่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเท่านั้น ส่วนกรณีที่วิเคราะห์ว่า นายอนุทินจะได้รับตำแหน่งนายกฯ แทนนั้น ตนมองว่า พรรคภูมิใจไทย มี 70 เสียง ไม่สามารถทำให้นายกอนุทิน ได้เป็นนายกฯ ได้ รวมไปถึงกรณีที่มองว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะได้รับตำแหน่ง แต่พรรคพลังประชารัฐมี สส. เพียง 40 คน แม้นำพรรคภูมิใจไทย รวมกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมี สส.เพียง 140 คนเท่านั้น

“นายอนุทินไม่มีสิทธิเป็นนายกฯได้ เพราะพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่มีทางยอมให้นายอนุทินได้เป็นเพราะนายกฯมีอำนาจยุบสภา ปรับครม. ปรับพรรคร่วมรรัฐบาล แต่หากนายอนุทินเข้าสังกัดพรรคเพือไทย แทนอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้เป็นนายกฯ” นายวันชัย วิเคราะห์

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนพล.อ.ประวิตร ที่มีสส. 40 คน ตนมองว่าไม่ต่างกับนายอนุทิน เมื่อนายอนุทินไม่มีสิทธิ พล.อ.ประวิตรจะมีสิทธิได้อย่างไร ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า อาจให้สว.สีน้ำเงินช่วย แต่ปัจจุบัน สว.ไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ ได้แล้ว ดังนั้นจึงเป็นการพูดไปเรื่อยที่จะให้ สว.โหวตนายอนุทินเป็นนายกฯ

นายวันชัย กล่าวด้วยว่าส่วนที่ประเมินว่าพรรคภูมิใจไทยอาจรวมกับพรรคก้าวไกล ตนมองว่าไม่เกิดขึ้น เพราะตอนตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าไม่เอาพรรคก้าวไกล ดังนั้นหากจะเปลี่ยนใจ อาจเป็นก้าวที่ผิด และใครที่คิดว่าทางนี้จะมีลุ้น ตนมองว่าเป็นคนที่มีความหวังแบบลมๆ แล้งๆ

เมื่อถามว่าหากนายอนุทินไม่ใช่นายกฯคนต่อไป แล้วใครจะมาแทนกรณีที่นายเศรษฐาถูกถอดถอน นายวันชัย กล่าวว่า ต้องเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ เพราะมีปัจจัยที่ต้องพิจารณา คือ รอทำผลงานให้พร้อม รวมถึงปรับครม. และปรับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

สส.เพื่อไทย ซัดคนพูดถึงนายกฯสำรอง สมองผิดปกติ จินตนาการเลวร้าย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรี นายกฯได้หารือกฤฎีกา และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว การแต่งตั้งเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์

BTSC หัวทิ่ม! ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคดีชี้หากติดว่าละเมิดสิทธิร้องศาลอื่นได้

ศาล รธน.ตีตกBTSC ร้อง ป.ป.ช.ชี้มูลไม่ชอบ คาดเอี่ยวปมจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวปี 2555 ระบุหากมองถูกละเมิดสิทธิสามารถใช้สิทธิร้องศาลอื่นได้