'จุลพันธ์' โววันแรกลงทะเบียนรับเงินหมื่นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

'จุลพันธ์' คาดลงทะเบียนรับเงินหมื่นวันนี้ ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ดักคอไปแลกเงินสดเป็นเรื่องไม่ฉลาด หากพบต้องดำเนินคดี ย้ำ รบ.จะดูแลโครงการอย่างรอบคอบไม่ให้เกิดปัญหา

01 ส.ค.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงถึงการเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ตผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐวันแรก ว่าเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นมา ซึ่งข้อมูล ณ เวลา 09.00 น มีประชาชนขอรับสิทธิ์และผ่านกระบวนการแล้ว 2.3 ล้านคน และแน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติที่ในช่วงต้นจะมีคนเข้าใช้บริการเยอะ อาจจะมีอะไรขลุกขลักบ้าง แต่ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างคลี่คลายแล้ว และแก้ไขไปตามจุด

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาระบบที่ค้างหรือช้าคือ เมื่อมีคนเข้าไปใช้บริการเยอะระบบก็จะรอคิวนาน แต่หากค้างแล้วรู้สึกว่านานเกินไปก็แนะนำให้ลบแอปพลิเคชั่นออกก่อนแล้วค่อยโหลดใหม่ ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีคนเข้ามาใช้บริการเรื่อยๆ และคาดว่าวันนี้จะมีคนเข้าใช้บริการไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างพอใจ

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เป็นช่วงเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งก็ถือว่ายังมีช่วงเวลาที่สามารถดำเนินการได้ และหลังจากนี้เมื่อคนกระจายตัวลงทะเบียนกันในแต่ละช่วงเวลาแล้ว ตัวโหลดของแอปพลิเคชั่นก็จะดีขึ้น และจะรองรับได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้ หากพบเจอปัญหาสามารถติดต่อศูนย์บริการศูนย์ไอทีของชุมชนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ทั่วประเทศ หรือเบอร์โทร 1111 อย่างไรก็ตาม เราได้มีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามปัญหาของประชาชนเช่นกัน

เมื่อถามถึง กรณีที่อาจจะมีการเปิดรับแลกเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็วเช่นนี้ เพราะเงินยังไม่ถึง ตอนนี้ยังแลกไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากเกิดขึ้นจริง เราก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมูลค่าเงินหนึ่งหมื่นบาทในดิจิทัลวอลเล็ตมีมูลค่าเท่ากับเงินหนึ่งหมื่นบาทที่เราถือ

”การไปแลกแล้วลด ถือเป็นเรื่องที่ขาดทุน ไม่ควรทำอยู่แล้ว ไม่ฉลาด ซึ่งการตรวจสอบของเรานั้น ในระบบจะถูกบันทึกไว้และสามารถตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริงและถูกตรวจสอบพบก็จะต้องมีการดำเนินคดีอาญา จึงขอเตือนด้วยความหวังดี“ นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีฝ่ายค้านยก 4 เหตุผลมาขอปรับลดประมาณเพิ่มเติมปี 2567 ที่จะใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลจะมีอะไรชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งทั้งหมดเป็นกระบวนการที่รอบคอบจากหน่วยงาน หลายหน่วยงาน และมีการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนข้อห่วงใยก็สามารถมีได้ในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องของเม็ดเงิน อย่างไรก็ตาม ย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนในมิติที่บอกว่าเราใช้นโยบายทางการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ก็เป็นห่วงความยืดหยุ่น ของนโยบายทางการคลัง แต่ในข้อเท็จจริงคือ นโยบายทางการคลังมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่ท่านคิด สามารถรองรับกรณีใดๆ ในการบริหารจัดการราชการแผ่นดินได้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหา ไม่มีความเสี่ยง และไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าห่วง เราจะใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้เพื่อทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสมเกิดประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศ หรือจะรอให้เกิดวิกฤตก่อน แล้วใช้พื้นที่ทางการคลังที่มีอยู่ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น วันนี้รัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้นด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้

เมื่อถามถึง กรณีการย้ายทะเบียนบ้าน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กลไกการย้ายทะเบียนบ้านเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้โดยประชาชนอยู่แล้ว หากต้องการใช้เงินในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ ที่ไม่ใช่บ้านเกิด ซึ่งโครงการนี้คร่อมระยะเวลาเป็น 6 เดือน ก็สามารถย้ายทะเบียนบ้านได้ แต่โครงการนี้เราจะล็อกวันที่ลงทะเบียน นั่นคือทะเบียนบ้านที่ท่านบันทึกไว้สำหรับการใช้เงินในโครงการนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการอนุโลมไม่ว่ากรณีใดๆ

เมื่อถามว่า หากย้ายทะเบียนบ้านจะผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ ในข้อเท็จจริงหากคนตัดสินใจเช่นนั้น ท่านเป็นประชากรแฝงอยู่ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และไม่คิดว่าคนทุกคนจะย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ หมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ปลัดมหาดไทยแฉ สพร.ยังไม่เชื่อแอป 'ThaiD' กับ 'ทางรัฐ'

มหาดไทยยืนยันแอปพลิเคชัน ThaiD ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ที่สามารถเชื่อมโยงแอปทางรัฐได้ แต่อยู่ระหว่างรอ สพร.เชื่อมโยงระบบ

'อนุทิน' รับลูกคลังเรื่องย้ายทะเบียนบ้านรับเงินหมื่น

รมว.มหาดไทย รับลูกคลัง ให้กรมการปกครองประสานดูการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อรับเงินหมื่น ยืนยันไม่ต้องกังวล-มีวิธีป้องกันการทำผิด

'จุลพันธ์' ยืนกระต่ายขาเดียวบอกสุ่มเสี่ยงเท่ากับอยู่ในกรอบ!

'จุลพันธ์' ชี้ ปชช.ลงทะเบียนรับดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนิติกรรม-ข้อผูกพันร่วมกัน โต้ กมธ.รู้อยู่แก่ใจ เลี่ยงใช้ 'สุ่มเสี่ยง' ผิดกฎหมาย