อึ้ง! ปลัดมหาดไทยแฉ สพร.ยังไม่เชื่อแอป 'ThaiD' กับ 'ทางรัฐ'

มหาดไทยยืนยันแอปพลิเคชัน ThaiD ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ที่สามารถเชื่อมโยงแอปทางรัฐได้ แต่อยู่ระหว่างรอ สพร.เชื่อมโยงระบบ

01 ส.ค.2567 - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากประชาชนผู้มีความประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลว่า ไม่สามารถใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชัน ThaiD ในการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการ Digital Wallet ร่วมกับแอปพลิเคชันทางรัฐได้ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการของภาครัฐ ซึ่งแอปพลิเคชัน ThaiD เป็นแอปพลิเคชันที่ประชาชนใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการทางดิจิทัล แสดงบัตรประชาชน การคัดสำเนาทะเบียนบ้าน การย้ายที่อยู่ ตลอดจนด้านอื่น ๆ จนเรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตปกติอยู่แล้ว

"กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaiD ในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน พบว่าปัจจุบันมีจำนวนถึง 17.701 ล้านคน โดยแอปพลิเคชัน ThaiD เป็นแอปพลิเคชันในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) ที่พร้อมจะยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการร่วมกับแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเชื่อมไปสู่การให้บริการ Digital Wallet ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaiD เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet" นายสุทธิพงษ์กล่าวเน้นย้ำ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า กรมการปกครองได้ตรวจสอบระบบการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet แอปพลิเคชันทางรัฐ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันนี้ พบว่า ยังไม่มีการเชื่อมโยงการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaiD ส่งผลกระทบในการลงทะเบียนของพี่น้องประชาชนผู้ประสงค์ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จะต้องดำเนินการเชื่อมโยงและติดตั้งการเชื่อมโยงระบบในแอปพลิเคชันทางรัฐ ให้สามารถใช้การพิสูจน์ยืนยันตัวทางดิจิทัลในระบบ ThaID เพื่อลงทะเบียนได้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี มติคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และมติคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า แอปพลิเคชัน ThaiD ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนที่สามารถเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันทางรัฐเพื่อลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบ ซึ่งหาก สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบแล้วเสร็จ จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไม่น้อยกว่า 17.701 ล้านคน ผู้มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และยังเป็นการอำนวยความสะดวกของการบริการภาครัฐให้กับประชาชน

"ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ThaiD ได้ดาวน์โหลดและยืนยันตัวตน เพื่อใช้งาน บัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ คัดสำเนาทะเบียนบ้าน คัดสำเนาสูติบัตร ตลอดจนรายการทางทะเบียนราษฎร และที่สำคัญสามารถใช้ในการยืนยันตัวตนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้บริการทางระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นบริการด้านการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ ที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีความสะดวกสบาย และเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' โววันแรกลงทะเบียนรับเงินหมื่นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

'จุลพันธ์' คาดลงทะเบียนรับเงินหมื่นวันนี้ ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ดักคอไปแลกเงินสดเป็นเรื่องไม่ฉลาด หากพบต้องดำเนินคดี ย้ำ รบ.จะดูแลโครงการอย่างรอบคอบไม่ให้เกิดปัญหา

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

รีบด่วน! มหาดไทยเคานต์ดาวน์เปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 3 วันสุดท้าย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 88 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,744 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,287 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ช่วงสุดท้าย พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยให้ครบ 100% ตามเป้าหมาย โดยจะปิดรับลงทะเบียน 29 ก.พ. 67 นี้