'สนธิญา' ไม่ปล่อย! ฟ้องยุบพรรคเพื่อไทยปม 'วิฑูรย์-พัลลภ'

'สนธิญา' ร้อง กกต. สอบเพิ่มยุบเพื่อไทย ยกเคสกรณี 'วิฑูรย์-พัลลภ' พัน 'ทักษิณ' พร้อมท้า 'ชลน่าน' ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงฟ้องผู้ออกมาโวย ไม่ใช่มาขู่ผู้ตรวจสอบไหนบอกเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

12 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) กรณีของนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 28 และ 92

นายสนธิญากล่าวว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานายวิฑูรย์ และ พล.อ.พัลลภทั้ง 2 คน ได้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทย โดยนายวิฑูรย์ ได้ประสานกับนายเกรียง กัลป์ตินันท์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และเปิดเผยผ่านช่องอุดรคอนเนคว่าได้มีการเจรจา และต่อสายตรงไปยังนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งการที่นายวิฑูรย์จะเข้าไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และในกรณีของ พล.อ.พัลลภ ได้ระบุว่าได้พูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีที่ไม่ได้รับเชิญไปร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้มีการพูดโยงไปถึงนายทักษิณ จึงขอให้ กกต.เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยนายวิฑูรย์, นายเกรียง, พล.อ.พัลลภ และ นพ.ชลน่าน มาตรวจสอบว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องจริงหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบโทรศัพท์ของนายวิฑูรย์ และ พล.อ.พัลลภ ว่าได้มีการใช้โทรศัพท์ติดต่อประสานงานเรื่องทั้งหมด รวมทั้งเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้หากพบว่ามีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดให้การอันเป็นเท็จ กกต.ต้องแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และหากพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริง เป็นหน้าที่ของ กกต.ต้องดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 28 ที่ปล่อยให้บุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำบริหารพรรคการเมือง โดยมาตรา 92 กกต.จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรค

“การที่ นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่าจะฟ้องผู้ที่มาร้องในเรื่องดังกล่าว ผมในฐานะผู้ร้อง เห็นว่าเรื่องอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะมาข่มขู่กัน ถ้ามีเอกสารให้แจ้งความได้เลย หรือมาร้องต่อ กกต. ซึ่ง 2 เหตุการณ์ก็มีลักษณะคล้ายกับกรณีที่นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ได้ระบุว่าได้รับเงินช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเหตุการณ์ทั้ง 3 นี้หากไม่ใช่เรื่องจริง และสร้างความเสียหายให้พรรคเพื่อไทย ทำไมจึงไม่แจ้งความดำเนินคดีกลุ่มบุคคลทั้ง 3 กลุ่ม จะมาไล่อะไรกับผู้ที่มาร้องเพื่อตรวจสอบ เพื่อหาความเป็นจริงให้กับสังคม พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ผมอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญก็สามารถที่จะใช้สิทธิในการเรียกร้องเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมตามระบอบรัฐธรรมนูญเช่นกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

ผู้สมัคร สว.สอบตกขู่ร้อง 'ศาล ปค.-ศาล รธน.-ปปช.' หาก กกต.ดันทุรังรับรองชื่อ

ผู้สมัครสอบตก สว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือก สว. ลงคะแนนรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ กกต.ระงับประกาศรับรองสอบให้จบก่อน จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง-ป.ป.ช.

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี