มะกันลดแลกแจกแถมตะล่อมไทยซื้อF-16

'สุทิน' เผยหลังร่วมวงหารือ “นายกฯ -ทูตสหรัฐ” ตึกไทยคู่ฟ้า มะกันคุยเสนอเงื่อนไขการตอบแทนการค้าเพิ่มเติม ขีดเส้นส่งนายกฯ 20 ส.ค.

31 ก.ค.2567 - ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจตามปกติ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยเวลา 10.00 น. นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า

โดยมีนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และตัวแทนจากกองทัพอากาศ ได้เข้าพบนายกฯเพื่อร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ด้วย

นายสุทินเปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยได้เข้ามาพูดคุยกับนายกฯ และคณะทำงานของนายกฯ โดยมี รมว.การต่างประเทศ และตัวแทนกองทัพอากาศ ซึ่งทางสหรัฐอเมริกา คงอยากนำเสนอเงื่อนไขเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นเงื่อนไขอะไร โดยเฉพาะเรื่องการตอบแทนการค้า (Offset Policy) ซึ่งทางเราก็รับฟังข้อเสนอของทุกฝ่าย ทั้งเครื่องบิน F-16 Block 70 และเครื่องบินกริพเพน ซึ่งหลังจากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้วก็จะตัดสินใจอย่างดีที่สุด

เมื่อถามว่า ที่มีการให้ไปปรับจะปรับส่วนไหนอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ปรับการพูดคุยเรื่องการตอบแทนการค้า (Offset Policy) โดยมีกำหนดเวลาถึงวันที่ 20 ส.ค.นี้ แต่ถ้าเสร็จก่อนก็สามารถนำมาเสนอนายกฯก่อนได้ เมื่อถามอีกว่า ถ้ามีการปรับแล้วทุกฝ่ายจะโอเคใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จะโอเคหรือไม่เราก็ต้องมาเปรียบเทียบกับเครื่องบินกริพเพนอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

'สุทิน' มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้

รมว.กลาโหม มั่นใจ หุ้นเมีย ไม่ใช่จุดตาย เหตุต่างจากคนอื่นในอดีต ไม่มองถูกถูกเลื่อยขาเก้าอี้ แค่บังเอิญถูกร้องช่วงนี้ ระบุแล้วแต่จะมองนายกฯ ถูกวางยาหรือไม่ปมตั้ง'พิชิต'