ภูมิใจไทยจองเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1 หากหมออ๋องหลุด!

'อนุทิน' ขอตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หาก 'หมออ๋อง' หลุดเก้าอี้ปมก้าวไกลถูกยุบ ร้อง 'โอ้ย สมพรปาก' หลังมีชื่อเป็นนายกฯสำรอง ยันเดิมตามกติกามารยาท

31 ก.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ทั้งการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล การตัดสินความเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ทวีสิน และกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพ้นโทษ ในฐานะเป็นฝ่ายปกครองจะต้องมีการดูแลความเรียบร้อยอะไรหรือไม่ ว่ายืนยันว่าไม่มี ทุกคนต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม เคารพกฎหมาย ส่วนรัฐบาลก็ยังคงต้องทำงานต่อไป เราก็ต้องทำงานไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรา เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ก็ไม่มี อะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวให้จับตาว่านายอนุทิน จะเป็นนายกฯ สำรอง นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า สำรองแสดงว่าไม่ใช่ของจริง

เมื่อถามย้ำว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯ ต่อคือนายอนุทิน ทำให้นายอนุทิน อุทานขึ้นว่า “โอ้ย สมพรปาก ผมเอาตามกติกา กติกาคืออะไร พรรคที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนพรรคที่มีสมาชิกไม่ถึงก็ต้องเป็นพรรคร่วม และเมื่อร่วมกันแล้วก็ต้องสนับสนุนกันให้ตลอดรอดฝั่ง”

ส่วนมีสัญญาณอะไรมาถึงแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า มีสัญญาณ 5G มือถือติดตลอด

เมื่อถามว่า กระแสของนายอนุทินมาแรงขนาดนี้ กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความหวาดระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มี ทำหน้าที่ของตนเอง ตอนนี้ตามกระทรวงที่กำกับดูแล พร้อมถามกลับว่าทำไมจึงตีหวยมาออกทางตนเอง ฝีมือไม่ได้เรื่องเลย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ปฏิเสธว่าไม่รู้สึกอะไรกรณีที่มีชื่อเป็นนายกฯ รีสำรอง เพราะเรารู้ตัวเองอยู่ตามกติกามารยาท เพราะทุกวงการมันมีกฎกติกามารยาท ถ้าเราเคารพกฎเสียอย่างมันก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล พร้อมยกตัวอย่างว่าหากพรรคภูมิใจไทยมาด้วยที่นั่งสูงสุดใครก็มาแย่งเป็นนายกฯไม่ได้เหมือนกัน

เมื่อถามต่อว่า มีการวิเคราะห์กันว่าที่ตัดสินคดียุพรรคก้าวไกลก่อน อาจนำไปสู่งูที่จะเข้ามาสังกัดภายในพรรค และอาจจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่มี ก่อนจะระบุต่อว่าเลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรือ ใช่ไหม ไม่เอาหรอก

เมื่อถามต่อว่า หากกรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบจะมีการเล็งผู้ที่จะทำหน้าที่รองประธานสภาคนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล แล้วหรือยัง นายอนุทิน ย้ำคำเดิมว่า ขอให้เป็นไปตามกติกาและมารยาท ประธานและรองประธานสภาชุดนี้ เลือกกันก่อนที่การฟอร์มรัฐบาล จึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ตอนนี้ถือว่ามีความเป็นปกติแล้ว

“ภูมิใจไทยก็ต้องขอแหละครับ หากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น และก็ต้องให้กำลังใจนายประดิพัทธ์ ขอให้โชคดีทุกคน มันหมดเวลาชิงดีชิงเด่นไปนั่งปรารถนาร้ายต่อกัน ไม่มีประโยชน์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีรายชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล จะมาเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาคนที่ 1 แทน นายอนุทิน หัวเราะก่อนระบุว่า มันยังไม่เกิดขึ้น ให้มันเกิดขึ้นก่อน

ส่วนกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.แล้วหรือไม่ นายอนุทินเดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมโบกมือปฏิเสธ ก่อนจะชี้และระบุว่าให้ไปถามพรรคแกนนำ ไม่ใช่มาถามตนเอง และไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อผู้ข่าวถามย้ำว่าไม่ชอบเลี้ยงงูหรือ นายอนุทิน ฏิเสธว่า ไม่ได้เลี้ยง

เมื่อผู้สื่อข่าวขาแซวว่าออร่านายกฯ จับ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่าไปฉีดโบท็อกมา เติมฟิลเลอร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับลูกคลังเรื่องย้ายทะเบียนบ้านรับเงินหมื่น

รมว.มหาดไทย รับลูกคลัง ให้กรมการปกครองประสานดูการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อรับเงินหมื่น ยืนยันไม่ต้องกังวล-มีวิธีป้องกันการทำผิด

"อนุทิน" เร่งเครื่อง 3 กระทรวงใหญ่ในกำกับ "มท.-ศึกษาฯ- อว." ทำ MOU เพิ่มความร่วมมือสางปัญหายาเสพติด ลดผู้เสพหน้าใหม่ปกป้องอนาคตชาติ

วันนี้(31 ก.ค. 67) เวลา 11.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการลงนามบนทึกขอตกลงความร่วมมือ (MOU)

เทียบหมัดต่อหมัด 3 ผู้มีบารมีนอกพรรค ‘ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร’

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง