'ศาลรัฐธรรมนูญ' กระชับพื้นที่วันตัดสิน 2 คดีใหญ่

ศาล รธน.ประกาศพื้นที่ควบคุมในระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล -​ คุณสมบัตินายกฯ วันที่ 7 และ 14 ส.ค. เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย อนุญาตเฉพาะคู่กรณีเข้ารับฟัง

31 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญ พร้อมออกเอกสารข่าวแจ้งว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันพุธที่ 7 ส.ค. และคดีคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 14 ส.ค.เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และให้เพื่อการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งดังนี้

กำหนดบุคคล ให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะ หรือผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น อยู่ในห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันดังกล่าว และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และสื่อมวลชน

ศาลรัฐธรรมนูญยังประกาศกำหนดอาณาบริเวณ หรือพื้นที่ที่กำหนด ให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ดังต่อไปนี้ในวันพุธที่ 7 ส.ค. 2567 เวลา 00.01 น. ถึง 23.59 น. (หลังเที่ยงคืนวันที่ 6 ส.ค.) สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 เวลา 00.01 น. ถึง 23.59 น. สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยคดีที่ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 1 (4)ประกอบมาตรา 160 (4)และ(5) หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BTSC หัวทิ่ม! ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคดีชี้หากติดว่าละเมิดสิทธิร้องศาลอื่นได้

ศาล รธน.ตีตกBTSC ร้อง ป.ป.ช.ชี้มูลไม่ชอบ คาดเอี่ยวปมจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวปี 2555 ระบุหากมองถูกละเมิดสิทธิสามารถใช้สิทธิร้องศาลอื่นได้

'สามารถ' งง 'พปชร.' เดือดร้อนแทน 'รัฐบาล-นายกฯ' สงสัย เป็นลูกไล่หรือพรรคร่วมกันแน่

'สามารถ' งง ทำไม 'พปชร.' เดือดร้อนแทน 'รัฐบาล-นายกฯ' สงสัย เป็นลูกไล่ หรือพรรคร่วมกันแน่ ยัน วิจารณ์ในนามส่วนตัว ไม่ได้ทำพรรคเสียหาย ท้าหากทำไม่ได้ ก็เขียนในข้อบังคับกำกับไว้

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สวนนายกฯ ต้องรับผิดชอบเสนอชื่อบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ เป็นรมต.

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญคดีการแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า