'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

30 ก.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น 28 คณะ ว่า สว.ทั้ง 200 คน มีความตั้งใจ แต่เพิ่งมาใหม่ จึงไม่รู้จะดำเนินการทางการเมืองอย่างไร แต่เวลาไม่รอท่า หากไม่มีคณะกรรมาธิการมาทำงาน จะเสียกลไกของสภาสูง จึงเสนอยกร่างข้อบังคับให้เพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญ เป็นทั้งหมด 28 คณะ เนื่องจากเห็นว่าหลายคณะกรรมาธิการมีการนำภาระงานหลายอย่างมารวมอยู่ด้วยกัน จึงยกร่างแก้ไขให้มีคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจ 1คณะ และมีคณะกรรมาธิการการเงินการคลัง และสถาบันการเงิน 1 คณะ

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวอีกว่า รวมถึงคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ก็เสนอให้แยกเป็นคณะกรรมาธิการการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 1 คณะ และแยกคณะกรรมาธิการการตำรวจ อีก 1 คณะ เพราะลำพังเรื่องตำรวจก็มีปัญหามากมายที่ประชาชนได้รับผลกระทบ

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเพิ่มคณะกรรมาธิการสามัญขึ้นมาเป็น 28 คณะ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบรัฐบาล เพราะหากไปหวังพึ่ง 38 คณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ตนเองเห็นว่า หากรัฐมนตรีของพรรคตนเองอยู่กระทรวงใด พรรคการเมืองนั้นก็จะส่งคนไปรับตำแหน่งในกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง แล้วจะตรวจสอบได้อย่างไร

“กระบวนการตรวจสอบของ สว. น่าจะตรงไปตรงมามากกว่า และยังเสนอยกร่างให้มีกรรมาธิการได้คณะละ 8-18 คน หากมีภาระงานมาก ก็สามารถเชิญบุคคลภายนอกมาเป็นอนุกรรมาธิการได้ด้วย ในร่างข้อบังคับนี้เปิดให้มีอนุกรรมาธิการได้ไม่เกิน 5 อนุกรรมาธิการต่อ 1 คณะกรรมาธิการ และให้มีอนุกรรมาธิการได้ 12 คน” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่หลายคนมองว่าการเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการจะเป็นการเพิ่มงบประมาณด้วยนั้น นพ.เปรมศักดิ์ ชี้แจงว่า งบประมาณของสว. เล็กน้อย ทั้งสองสภาใช้งบเพียงเล็กน้อยในการทำงาน เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ใช้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่ามีความไม่ชอบมาพากลกว่าหรือไม่

นพ.เปรมศักดิ์ ยังเน้นย้ำว่า สว. แต่ละคนมีที่มาอย่างไรไม่สำคัญ ที่ไปสำคัญกว่า อีก 5 ปีจะขับเคลื่อนอย่างไร ให้เรียกความเชื่อมั่นของประชาชน ขอให้กรรมาธิการปลดล็อกการทำงาน ไม่ควรล็อกไปทั้งหมด ตั้งแต่ล็อกผลการเลือก สว. ระดับประเทศที่เมืองทองธานี ยังมาล็อกเก้าประธานกรรมาธิการอีก ขอให้สมาชิกคำนึงถึงคำปฏิญาณ ที่จะทำงานให้ประชาชน ให้วางคนในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ผิดฝาผิดตัว

นพ.เปรมศักดิ์ ชี้แจงต่อว่า การตรวจสอบของฝ่ายค้านเวลานี้เริ่มอ่อนแรงแล้ว ยิ่งมีประเด็นเรื่องยุบพรรคเข้ามาอีก ขณะที่ สว. ยังมีความกระฉับกระเฉง และการตรวจสอบรัฐบาลก็เป็นหน้าที่ของ สว. ตามรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่า ตนเองเป็น สว.สีขาว ไม่เหมือน สว. คนอื่นที่อาจจะมองว่าเพิ่มจำนวนกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อแบ่งเก้าอี้กัน

ส่วน สว. ชุดที่แล้วซึ่งมีสมาชิกถึง 250 คน แต่ก็มีคณะกรรมาธิการน้อยกว่า นพ.เปรมศักด์ มองว่าคณะกรรมาธิการของ สว. ชุดที่แล้วมีจำนวนพอดี หรืออาจจะน้อยเกินไปด้วยซ้ำ แต่ สว. ชุดปัจจุบันมีที่มาหลากหลาย ควรมีโอกาสได้ทำงานในคณะกรรมาธิการที่ตนเองมีความถนัดหรือสนใจ ซึ่งตนเองถือเป็นหัวใจของการทำงานในวุฒิสภา

ขณะที่กรณีของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. กลุ่มอิสระ ที่มีประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษา จะมีการตั้งกลไกมาตรวจสอบ สว. กันเองหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น แต่เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาทุกคนรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว ขอให้ถึงเวลาก็อาจมีคนเสนอให้ตรวจสอบ เพราะหากปล่อยประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเอาไว้ สภาก็ไม่อาจเป็นที่เชื่อถือได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 'เศรษฐา' เผยวันนี้ส่งคำแถลงปิดคดีแต่งตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต.แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการส่งคำแถลงปิดคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุด

'อนาคตไกล' อัด 'ก้าวไกล' ท้าทายระบบ ชี้เหตุยุบพรรค ทำตัวเองไม่มีใครกลั่นแกล้ง

ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปสั้น ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญใน

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 21)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'โรม' แนะรัฐบาล คิดให้เยอะ ปม 4 สส.สหรัฐ ร้องปล่อยตัวผู้ลี้ภัยชาวเวียดนาม

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึงการที่ 4 สส.สมาชิกรัฐสภา

'สนธิ' เผยเคยให้เงินสด 'เฉลิม' 500 ล้านไปเล่นการเมือง 'วัน' โวยอย่าโม้เยอะ!

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ”ด้วยความเคารพ คุณลุงสนธิ ลิ้มทองกุล คุยทุกเรื่องกับสนธิ #อย่าโม้เยอะ“

'นันทนา' โพสต์ขอบคุณ 'เฒ่าสามนิ้ว' ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ผู้จุดพลุการลงสมัครสว.ครั้งนี้

ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา นักโต้วาที อดีตผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ขอ