'อนาคตไกล' อัด 'ก้าวไกล' ท้าทายระบบ ชี้เหตุยุบพรรค ทำตัวเองไม่มีใครกลั่นแกล้ง

“อนาคตไกล” สับเละ “ก้าวไกล” อย่าท้าทายกับระบบ คลิปที่ปล่อยแค่ปั่นกระแส เหตุยุบพรรคเพราะฝ่าฝืนกฎหมาย ทำตัวเอง ไม่มีใครกลั่นแกล้ง

30 ก.ค. 2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปสั้น ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญในชุดความคิด อุดมการณ์ “จากอนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล สู่อนาคต” โดยถูกปล่อยออกทางสื่อ ซึ่งตรงกับในวันรัฐพิธีสำคัญของคนไทยทั้งชาติ เนื่องในวันพระราชพิธีมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา มหามงคล ครบ 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ปวงประชาราษฎร์ทั้งแผ่นดินได้ร่วมกันถวายพระพรแก่พระองค์ท่าน

"อยากถามว่า คลิปดังกล่าวมีเจตนาปล่อยออกมา ในวันสำคัญตรงกับวันมหามงคล เพื่ออะไร รู้จักกาลเทศะหรือไม่ เจตนาเพื่ออะไรกันแน่ ไม่มีใครเขาทำกัน นี่ประเทศไทย ไม่ใช่ประเทศฝรั่งเศส หากย้อนรอย ส่อให้เห็นถึงเจตนาในครั้งรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคก้าวไกล ที่นำนโยบายหลักในการรณรงค์หาเสียง แก้ไข มาตรา 112"

โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวต่อว่า หากพิจารณาคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญที่ ๓/๒๕๖๗ ที่ระบุบางตอนว่า “.....พรรคก้าวไกล...นายพิธา ล้อมเจริญรัตน์.....มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมทราม หรืออ่อนแอลง นำไปสู่ล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในที่สุด” ดังจะเห็นได้ว่าในวันมหามงคล วันรัฐพิธีสำคัญของประเทศ แทบทุกพรรคการเมือง จะหยุดพูดถึงเรื่องการเมือง ฉวยโอกาสทางการเมือง แต่หันมาแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หากพิจารณาถึงระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย ประกอบด้วย 2 ส่วน

ได้แก่ (1)ระบอบประชาธิปไตย (2)และสถาบันพระมหากษตริย์ ควบคู่กัน ตามเจตนาคณะราษฎรที่ให้รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงของประเทศ ระบบนิติรัฐ และให้มีระบบรัฐสภาตามแนวทางของประเทศอังกฤษใช้ในประเทศไทยตามทฤษฎีแบ่งแยกอำนาจ แต่ในทางกลับกัน พรรคก้าวไกล กลับปล่อยคลิปสั้นประมาณ 7 นาทีเศษเพื่อปั่นสร้างกระแส เพื่อให้ผู้สนับสนุนคล้อยตามในชุดความคิด อุดมการณ์ ความเชื่อเหมือนกับโยนความผิดให้ผู้อื่น เหมือนตนเป็นฝ่ายถูกกระทำ แต่เป็นฝ่ายกระทำมากกว่า และทำตัวเอง ไม่มีใครไปกลั่นแกล้งได้

"คลิปสั้นของพรรคก้าวไกล เป็นเพียงการสร้างกระแส ปั่นกระแส ประชาชนคนไทยเขารู้เท่าทันกลอุบาย กลเกมทางการเมืองกันหมดแล้ว เปรียบเทียบเสมือนเด็กอนุบาลร้องกระจองอแง ไม่ได้สิ่งที่ต้องการ แต่เรียกร้องความสนใจ อ้างว่าถูกกระทำ กลั่นแกล้ง อ้างชุดความคิด อุดมการณ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เรียกร้องความสนใจเท่านั้น แต่กระแสตีกลับ เพราะท้าทายกับระบบ ทำตัวเอง ไม่มีใครเด็ดหัวหน้าพรรคก่อนและยุบพรรค หากศาลวินิจฉัยเป็นคุณแก่พรรคก้าวไกล บอกว่า ศาลตัดสินยุติธรรม หากวินิจฉัยตรงกันข้าม บอกว่า ตัดสินไม่ยุติธรรม

ดังจะเห็น เพจก้าวไกลประกาศรวมพล วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ตรงกับวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่.... สร้างความปั่นป่วนทางสังคม โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อ้างว่า จะมาบรรยายพิเศษ เป็นมุกใหม่ เทคนิค เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมายเท่านั้น อย่าลืมนะว่า วันที่ 7 สิงหา ตรงกับวันรพี วันพระบิดาแห่งกฎหมายไทยของทุกปี ที่นักกฎหมายร่วมกันรำลึกพระบิดากฎหมายไทยทั้งประเทศ แต่มีนักกฎหมายอย่างนายปิยบุตรจะมาบรรยายเรื่องอะไร แต่พอจับได้ไล่ทัน แกนนำบางคนออกแถอ้างว่า รวมพลเพื่อไปลุ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกันที่ตึกอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลเท่านั้น"

นายภวัต กล่าวอีกว่าตนแนะนำให้พี่น้องประชาชนอยู่ในที่ตั้ง ติดตามถ่ายทอดสดทางทีวีหรือสื่อออนไลน์ อย่าเป็นเครื่องมือของใคร หากพิจารณาถึงแกนนำหรือผู้สนับสนุนบางราย ติดคุกอยู่ ในชุดความคิด อุดมการณ์ มาตรา 112 ยังถูกปล่อยลอยแพ บางรายอดอาหารจนถึงแก่ความตายในเรือนจำ อย่าไปหลงเชื่อ ให้ทุกคนรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างมีสติ และยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรตุลาการที่ใช้อำนาจอธิปไตย ให้ความยุติธรรมแก่คู่ความทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า “...ตามที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปสั้น เนื้อหาสาระสำคัญในชุดความคิด อุดมการณ์ “อนาคตใหม่ สู่ก้าวไกล สู่อนาคต” มีความเห็นว่าอย่างไร นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า เนื้อหาสาระมีลักษณะสร้างกระแส ปั่นกระแสมากกว่า ไม่มีนัยยะสำคัญทางการเมืองอะไร เพียงแก้เกมว่า เป็นฝ่ายถูกกระทำ ให้จับข้อพิรุธ ไม่มีตัวละครอย่าง นายธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค โดยเนื้อหาย้อนไปถึง พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบในปี 2562 หากมีตัวอย่างที่เคยถูกยุบพรรคมาแล้ว ควรดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองตามประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง ลองไปสืบค้น ข้อบังคับพรรคก้าวไกล ดูว่ามีการประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองไว้ว่าอย่างไร แต่ในทางปฏิบัติ ทำเกินขอบเขต อุดมการณ์ ที่กฎหมายพรรคการเมืองได้กำหนดห้ามไว้ จึงเป็นที่มาการถูก กกต.ยื่นให้คำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เพราะมาตรา 211 วรรคท้าย คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญย่อมเด็ดขาด และผูกพันทุกองค์กร หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลย่อมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ไม่มีพรรคการเมืองนี้ ในสารบบทะเบียนพรรคการเมืองอีกต่อไป

โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าผลการยุบพรรค กก.บห.จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง หากมีสมาชิกภาพความเป็น สส.อีกฐานะหนึ่ง ย่อมสิ้นสมาชิกภาพทันทีนับแต่อ่านคำวินิจฉัย ส่วน สส.พรรคก้าวไกล ที่ไม่ได้เป็น กก.บห. สมาชิกภาพความเป็น สส.ยังไม่สิ้นสุดลง แต่มีเงื่อนเวลา มาตรา 101(10) ตามรัฐธรรมนูญ สส.ต้องไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ภายในระยะเวลา 60 วัน ส่วนผลของกองคะแนนบัญชีรายชื่อ ไม่โอนไปยังพรรคการเมืองอื่นที่ไปสังกัด หากสมาชิกภาพ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงเฉพาะรายก่อนครบวาระ ไม่มีการเลื่อน บัญชีรายชื่ออื่น เข้ามาแทนที่ แม้ตนไม่อาจเห็นด้วยว่าการยุบพรรคการเมืองในประเทศไทย ย่อมส่งผลให้ประชาธิปไตยอ่อนแอ เพราะทั่วโลก ประเทศที่มีการพรรคการเมือง ไม่มีการยุบพรรคการเมืองกันแล้ว เพราะพรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองในทางรัฐศาสตร์ ไม่ควรยุบเพราะการรณรงค์นโยบายหาเสียงก็ตาม เพราะฉะนั้น ชุดความคิด อุดมการณ์ ของพรรคก้าวไกล ที่ถูกปล่อยออกมาโดยเฉพาะเจาะจงในวันมหามงคล เพื่อเลี้ยงกระแสผู้สนับสนุนเท่านั้น อย่าไปอิน เคลิ้ม เพ้อฝันกับคลิปสั้น ให้อยู่บนโลกความจริง ไม่มีผลต่อความเชื่อ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา เหตุยุบพรรคเกิดจากกระทำตนเองล้วนๆ เป็นฝ่ายกระทำในการล้มล้างการปกครองหรือไม่ อย่างไร ไม่ใช่เป็นฝ่ายถูกกระทำ

อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ เห็นได้จาก พรรคก้าวไกล ได้อ้างบันทึกถ้อยคำ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และขณะนั้นเป็นคณะที่ปรึกษากฎหมาย กกต.แต่กลับมาเป็นพยานให้แก่พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้อง ส่งผลให้ วานนี้(29 กรกฎาคม 2567 ) กกต.ออกประกาศคำสั่งยกเลิก โละคำสั่งที่ปรึกษากฎหมายทั้งชุด ไม่มีใครไปกลั่นแกล้งพรรคก้าวไกลได้ ให้พี่น้องประชาชนพิจารณาอย่างมีสติ รอบคอบ อย่าให้ใครครอบงำพี่น้องประชาชนได้ อย่าไปหลงเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนต์ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทุ่มทุน ฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศล่าสุด เรื่องอะไรให้พี่น้องประชาชนไปสืบค้นเอาเอง ขนาดแจกบัตรให้ดูฟรี คนยังดูน้อย เพราะโชว์จุดขายในตัวนายธนาธร จุดกระแสประชาชนไม่ติด ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันกลเกมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

"มีประชาชนทางบ้าน เขาฝากมาบอกว่า เป็นผู้มีบารมีเหนือพรรคก้าวไกลตัวจริง ช่วยกันแชร์ข่าวให้ถึงแกนนำพรรคก้าวไกล จะได้รู้ว่าตนเองทำอะไรไว้ในวันมหามงคลที่ผ่านมา จะได้สำเหนียกตนเอง อยู่ในกรอบของกฎหมาย และรู้จักกาลเทศะในทางการเมือง" โฆษกพรรคอนาตไกล กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' เผย สส.ก้าวไกลหลายคนพร้อมนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ไม่ได้มีแค่ศิริกัญญา

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่าจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนต่อไป ว่า ในส่วนแคนดิเดตแกนนำไม่ใช่เฉพาะตน แต่ยังมี สส.อีกหลายคน ที่สามารถก้าวขึ้นมารับหน้าที่ตรงนี้ได้ รอติดตามวันที่ 7 สิงหาคมนี้

'อ๋อง' ออกอาการ! อาจหลุดเก้าอี้รองประธานสภาฯ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ มีการเตรียมพร้อมอย่างไร เนื่องจากมีรายชื่อเป็นหนึ่ง

ระทึก! 'เศรษฐา' เผยวันนี้ส่งคำแถลงปิดคดีแต่งตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต.แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการส่งคำแถลงปิดคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุด

'ปิยบุตร' จวกสื่อ-นักวิเคราะห์ สนใจแต่พรรคถูกยุบแล้วใครจะขึ้นมานำพรรค

นายปิยบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟสบุ๊กโดยระบุว่า "การที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ ต่างให้ความสนใจแต่ประเด็นที่ว่า

'โรม' มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ การเมืองเดือนสิงหาแค่เปลี่ยนแปลงชั่วขณะ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น