'ธรรมนัส' ยัวะ! เขาเป็นใคร ทำไมต้องคุย

30 ก.ค.3567- ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มีความเคลื่อนไหวในลักษณะเชิงต่อว่า และตำหนิการทำงานของรัฐบาลโดยส่งไปในไลน์กลุ่มสส.พรรคพลังประชารัฐ จะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรควันนี้หรือไม่ ว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่สส.จะท้อนความเห็น อะไรที่ไม่ตรงกับทัศนคติหรืออุดมการณ์กับสิ่งที่พรรคหาเสียงไว้ในปี 66 ก็คงแสดงความไม่สบายใจ ไม่มีประเด็นความขัดแย้งอะไรทั้งนั้น โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในการร่างนโยบายของพรรคไม่ควรจะยุ่ง และนำทิศทางพรรคให้เกิดความเสียหาย ทุกอย่างต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

“ต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 62 นโยบายของพรรคพลังประชารัฐมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ดินสปก. เป็นนโยบายของพรรค มาถึงวันนี้เรามีจุดยืนชัดเจนไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของพรรคใด ผมในฐานะเลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคหลายท่านที่เป็นสส. ไม่สบายใจในเรื่องนี้ ก็หยิบเรื่องนี้มาคุยในไลน์เท่านั้นเอง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื้อหาในไลน์ที่สส.สะท้อนออกมามีความรุนแรง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตอบว่า ก็ประมาณนั้น

เมื่อถามว่า จะต้องมีการพูดคุยกับนายสามารถโดยตรงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้อนถามว่า “ทำไมต้องคุย เขาเป็นใคร” พร้อมกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เห็นว่าในการประชุมพรรควันนี้ สส.บางท่านอาจจะคุย และเอาประเด็นนี้มาถกเถียงกัน แต่ตนอาจจะไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะติดภารกิจช่วงบ่าย

ถามว่า ถ้านายสามารถยังไม่หยุดแล้วทำให้พรรคเสียหาย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการดำเนินการอะไรหรือไม่ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กก.บห.พรรคคงต้องคุยกัน

ซักว่า นายสามารถบอกว่าวันนี้จะมีการเปิดตัวสส. ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะเปิดตัวไปเพื่ออะไร การเลือกตั้งครั้งหน้าอีกตั้งหลายปี วันนี้ต้องทำงานเพื่อประชาชน เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หน้าที่รัฐมนตรีก็ควรแสดงผลงานของพรรคว่ามีอะไรบ้างที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน ไม่ใช่พูดไปเรื่อยทำไปเรื่อยไม่มีทิศทาง และคณะกรรมการนโยบายของพรรคก็ไม่ค่อยสบายใจ

เมื่อถามว่า จะต้องกำราบนายสามารถหรือไม่ เพราะการเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องนโยบายรัฐบาล เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตอบว่า พรรคเราเป็นสถาบันการเมือง จะทำอะไรต้องผ่านกก.บห.พรรค มิเช่นนั้นคงอยู่ด้วยกันไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้ต้องย้อนไปตั้งแต่นายสามารถพานายวัน อยู่บำรุง มาเป็นสมาชิกพรรคกลังประชารัฐ ได้มีการสอบถาม ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องบุคคลอื่นที่หัวหน้าพรรคตัดสินใจไม่ใช่ประเด็น แต่อะไรก็ตามที่คุณไม่ใช่กก.บห.พรรค ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ต่างๆ ที่บ่งชี้มาในนามพรรคไม่ได้เด็ดขาด เพราะหากคุณไปทำอะไรผิดพรรคก็ต้องรับผิดชอบ และเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค

สำหรับประเด็นไลน์หลุดของนายสามารถ ได้มีการนำไปพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้โทรไปหาพล.อ.ประวิตรว่าให้ปรามบ้างเรื่องพวกนี้

วักว่า นายสามารถบอกว่าหากจะต้องพ้นจากพรรค ต้องให้พล.อ.ประวิตร เป็นคนปลด เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธว่า ไม่ใช่ แต่ต้องเป็นกก.บห.พรรค และถ้านายสามารถยังไม่จบ ไม่หยุด จะใช้มติ กก.บห.พรรค ขับไล่ออกไป ซึ่งเคยขับไล่ออกไปแล้วรอบหนึ่ง

ถามว่า หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค ยังเดินในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดินในทิศทางเดียวกัน พรรค และกก.บห.พรรคทุกคนไม่มีความแตกแยก และสส. 40 คน ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีแต่คนภายนอกที่เข้ามาแส่ ส่วนตนจะหมายถึงใครที่เป็นคนนอก สื่อมวลชนก็น่าจะทราบ และเข้าใจดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีความพยายามทำให้เห็นว่าหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ ผมคุยกันทุกวัน”

เมื่อถามว่า การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล สส.ต้องอยู่ด้วยกันทั้งพรรคใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ต้องอยู่ทั้งพรรค จะไปแยกได้อย่างไร อย่าไปตีความเป็นอย่างอื่น คนคนดียวที่แสดงวิสัยทัศน์ออกมา ไม่ใช่การตัดสินใจของพรรค ตรงนี้ชัดเจน คุณเคยกระทำผิด พรรคเคยขับไล่ไปครั้งหนึ่งแล้ว คุณกลับเข้ามาก็สร้างปัญหาอีกไม่ได้เด็ดขาด

ซักว่าสิ่งที่ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาเตือน รวมไปถึงเรื่องเพลงที่นายสามารถนำมาเผยแพร่ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่รู้ แต่เพลงอะไรก็ตาม ตนไม่ชอบเพลงนี้ แต่ชอบเพลงเชื่อฉัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ดันงบ 200 ล้าน เวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางด้วยเฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวบเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อนอุทกภัย

ไลน์กลุ่ม สส.พปชร. โวย 'สามารถ' ทำพรรควุ่นวาย จ่อคุยบิ๊กป้อมหาทางแก้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เคลื่อนไหวเชิงตำหนินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลออกสื่ออย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงบทบาทของนายสามารถในพรรคพลังประชารัฐในระยะหลังโดยเฉพาะการชักชวนนายวัน

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ